Business

สื่อญี่ปุ่นตีข่าว ‘โตคิว’ จ่อปิดสาขาสุดท้ายกทม. อำลาตลาดไทย

เว็บไซต์นิกเคอิ เอเชีย รีวิว ของญี่ปุ่น รายงานว่า ห้างสรรพสินค้า โตคิว ของญี่ปุ่น เตรียมปิดห้างสาขามาบุญครอง ในเดือนมกราคมนี้ หลังวิกฤติโควิด-19 ที่ทำให้ไม่มีนักท่องเที่ยว กลายเป็นฟางเส้นสุดท้าย ที่ทำให้บริษัทตัดสินใจ ปิดตำนานห้างดังในไทยแห่งนี้

นิกเคอิ ระบุว่า ห้างโตคิว สาขามาบุญครอง จะปิดกิจการลงอย่างถาวรในปลายเดือนมกราคม 2564 หลังจากเมื่อปีที่แล้ว ได้ปิดสาขา ที่ศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์ค ไปแล้ว การเคลื่อนไหวที่หมายความถึงการถอนตัวออกจากธุรกิจค้าปลีกของไทยอย่างเต็มตัว

tokyu department store

ห้างสรรพสินต้าโตคิว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ “โตคิว กรุ๊ป” บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์โตเกียว ถือเป็นผู้ค้าปลีกญี่ปุ่นรายล่าสุด ที่ถอนตัวออกจากตลาดไทย หลังเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา “อิเซตัน มิตสึโคชิ โฮลดิ้งส์” ได้ปิดกิจการห้างอิเซตันในไทย ทั้งเชนร้านสะดวกซื้อ “แฟมิลีมาร์ท” ก็ได้ถอนการลงทุนในไทยออกไปทั้งหมด เหลือไว้แต่เพียงชื่อแบรนด์เท่านั้น

โตคิว เปิดให้บริการในกรุงเทพมหานครตั้งแต่ปี 2528 โดยสามารถยืนหยัดฝ่าฟันวิกฤติต่างๆ มาได้หลายครั้ง รวมถึง วิกฤติการเงินเอเชีย และความวุ่นวายทางการเมืองในไทย

อย่างไรก็ตาม เงินบาทที่แข็งค่าขึ้นเมื่อปีที่แล้ว เริ่มสร้างแรงกดดันต่อจำนวนนักท่องเที่ยวจาประเทศใกล้เคียงที่้จะเดินทางมาไทย ทั้งการแข่งขันธุรกิจค้าปลีกในไทย ก็ดุเดือดขึ้นอย่างมาก จากการมีศูนย์การค้าใหม่ๆ เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

การระบาดใหญ่ ของเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายมาเป็นปัจจัยซ้ำเติม ที่ตอกฝาโลงการทำธุรกิจในไทยของโตคิว หลังจากทางการออกมาตรการควบคุมการเดินทางเข้าประเทศ เพื่อควบคุม และป้องกันการระบาด สถานการณ์ที่ทำให้ห้างสรรพสินค้าแห่งนี้ แทบจะไม่มีลูกค้าเข้ามาจับจ่ายซื้อของแต่อย่างใด

การถอนตัวของโตคิว ยังจะทำให้ “ทาคาชิมายา” ที่เปิดตัวธุรกิจในไทยเมื่อปี 2561 กลายมาเป็นผู้ค้าปลีกสัญชาติญี่ปุ่นเพียงรายเดียวเท่านั้น ที่เหลืออยู่ในไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo