Business

โรงแรมไทยวิกฤติ แห่ขายเพียบ ‘AWC’ ตุนหมื่นล้านไล่ช้อป

โรงแรมไทยวิกฤติ พิษโควิด AWC เผยมีคนเสนอขายกว่า 100 แห่ง เล็งตั้งกองทุนหมื่นล้านบาท ไล่ซื้อ เสริมพอร์ตสินทรัพย์ในเครืแมูลค่ากว่า แสนล้านบาท

นางวัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC เปิดเผยว่า โรงแรมไทยวิกฤติ เนื่องจากผลกระทบของโควิด-19 ส่งผลให้เจ้าของโรงแรมหลายราย ต้องการขายกิจการ โดยปัจจุบันมีผู้ประกอบการเสนอขายโครงการโรงแรมและพาณิชยกรรม (Commercial) ให้ AWC เข้าซื้อกว่า 100 โครงการ

นางวัลลภา ไตรโสรัส 1

ทั้งนี้ ส่วนใหญ่เป็นโรงแรม ตั้งแต่ระดับ 3-5 ดาว โดยราคาเสนอขาย เริ่มตั้งแต่หลักร้อยล้านบาทถึงหลักหมื่นล้านบาท ส่วนอีก 5-6 โครงการเป็นคอมเมอร์เชียล โดยตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ มากที่สุด และกระจายในต่างจังหวัด เช่น ภูเก็ต ชลบุรี และอื่น ๆ รวมกว่า 100 โครงการโดยเฉพาะโรงแรม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นของผู้ประกอบการไทย

จากสถานการณ์ดังกล่าว จึงมองว่า เป็นโอกาสในช่วงวิกฤติ ที่จะซื้อโรงแรมเพื่อนำมา ปรับปรุงเพิ่มมูลค่า และยังเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการให้อยู่รอดได้ในภาวะวิกฤติ

นอกจากนี้ AWC ยังเตรียมจัดตั้งกองทุนในลักษณะ Opportunity Fund วงเงินหลักหมื่นล้านบาท โดยจะดึงนักลงทุนต่างชาติ จากทั้งในเอเชียและยุโรป มาร่วมลงทุน โดยมีเป้าหมายเพื่อซื้อโรงแรมในประเทศไทย คาดว่าจะจัดตั้งได้ช่วงต้นปี 2564

สำหรับโรงแรมที่ AWC สนใจ ต้องอยู่ในเมืองที่มีศักยภาพ และมีโอกาสนำมาพัฒนา ปรับปรุง และรีแบรนด์ เพื่อให้ตรงกับกลยุทธ์ของบริษัทฯ ทั้งในแง่กระจายความหลากหลายของธุรกิจ เน้นนักท่องเที่ยวกลุ่มครอบครัวและกลุ่มจัดประชุมสัมมนา

“จากจำนวนโรงแรมที่เข้ามาเสนอขายกว่า 100 โครงการ พบว่า มี 30% ที่ตรงกับความต้องการของบริษัท”นางวัลลภา กล่าว

ขณะเดียวกัน ล่าสุด ที่ประชุมคณะกรรมการ AWC ได้วางแผนงาน 5 ปี (ปี2563-2567) โดยจะคงงบลงทุนรวมประมาณ 5.5 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นงบลงทุนกว่า 3 หมื่นล้านบาท เพื่อพัฒนาโครงการโรงแรมใหม่ตามแผน 12 แห่ง และอีกกว่า 2 หมื่นล้านบาท สำหรับลงทุนโครงการอื่นๆ ที่มีศักยภาพในอนาคต จากปัจจุบันที่ AWC มีมูลค่าทรัพย์สินกว่า 1.24 แสนล้านบาท

พร้อมกันนี้ คาดว่า อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยจะเริ่มฟื้นตัวในช่วงต้นปี 2564 หลังจากผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมา บริษัทฯจึงต้องเตรียมความพร้อม และเดินหน้าพัฒนาโครงการต่อเนื่อง จากปัจจุบันเปิดให้บริการแล้ว 18 แห่ง

สำหรับแผนพัฒนาโครงการมิกซ์ยูสแห่งใหม่ที่เมืองพัทยา ภายใต้ชื่อ “อควาทีค เดอะบีชฟรอนท์ พัทยา” บนเนื้อที่กว่า 40 ไร่ มูลค่าการลงทุนกว่า 2 หมื่นล้านบาท ซึ่ง AWC ตั้งเป้าให้เป็นจุดหมายปลายทางด้านไลฟ์สไตล์แห่งใหม่ของพัทยา จะพัฒนาศูนย์การค้าให้แล้วเสร็จภายใน 5 ปี จากนั้นจึงจะพัฒนาในส่วนอื่น ๆ ต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo