World News

‘ฝรั่งเศส’ เล็งปิดประเทศ 1 เดือน หวังคุมโควิด-19 ระลอกใหม่

“ฝรั่งเศส” เล็งปิดประเทศรอบใหม่นาน 1 เดือน หวังคุมโควิด-19 หลังยอดดับพุ่ง

วานนี้ (27 ต.ค. 63) สถานีโทรทัศน์บีเอฟเอ็ม ทีวี ของฝรั่งเศส รายงานว่า รัฐบาลฝรั่งเศสกำลังพิจารณาประกาศล็อกดาวน์ทั่วประเทศนาน 1 เดือน เพื่อยับยั้งการการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ระลอกใหม่

มาตรการล็อกดาวน์นี้อาจมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เที่ยงคืนวันพฤหัสบดี (29 ต.ค. 63) เป็นต้นไป แต่ยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการ โดยบีเอฟเอ็ม ทีวี ระบุว่ามาตรการล็อกดาวน์ครั้งนี้อาจยืดหยุ่นกว่าข้อจำกัดที่ใช้ในเดือนมีนาคม 2563

ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสระบุว่า ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง จะเปิดเผยสารพัดเครื่องมือชุดใหม่เพื่อยับยั้งการระบาดอีกระลอกของโรคโควิด-19 ในช่วงเย็นวันนี้ (28 ต.ค.)

“เราต้องพร้อมรับการตัดสินใจที่ยากลำบาก” เจราลด์ ดาร์มานอง รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในของฝรั่งเศสให้สัมภาษณ์สถานีวิทยุ ฟรานซ์ อินเตอร์ พร้อมเสริมว่า “เรากำลังพิจารณาทุกตัวเลือกที่มี” ครั้นถูกถามถึงความเป็นไปได้ของการล็อกดาวน์ครั้งที่ 2

ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในฝรั่งเศสเพิ่มขึ้น 523 ราย รวมอยู่ที่ 35,541 ราย ซึ่งถือเป็นยอดผู้เสียชีวิตรายวันสูงสุดเมื่อนับตั้งแต่สิ้นเดือนเมษายน 2563

องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่าปัจจุบันยุโรปเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่ขณะเดียวกันก็มีศักยภาพควบคุมการแพร่ระบาดได้อีกครั้ง โดยไมเคิล ไรอัน กรรมการบริหารโครงการภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขขององค์การฯ ระบุว่า 46% ของผู้ป่วยทั่วโลกและเกือบ 1 ใน 3 ของผู้เสียชีวิตทั่วโลกในสัปดาห์ก่อนมาจากภูมิภาคยุโรป

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo