General

อย่าเชื่อข่าวปลอม! น้ำมันกัญชา สูตรอาจารย์เดชา ยังไม่เข้าบัญชียาหลัก

น้ำมันกัญชา สูตรอาจารย์เดชา ยังไม่เข้าบัญชียาหลัก ของกระทรวงสาธารณสุข อ.เดชา ออกโรงยันเอง โดยอยู่ในชั้นตอนนำเสนอพิจารณา

หลังจากมีข่าวสะพัดบนสื่อโซเชียล ว่า น้ำมันกัญชา สูตรอาจารย์เดชา ได้รับการบรรจุเข้าบัญชียาหลัก ของกระทรวงสาธารณสุข พร้อมเชิญชวนให้เข้าใช้บริการ โดยระบุว่า

cover น้ำมันกัญชา อ.เดชา

“ตอนนี้น้ำมันกัญชา สูตรอาจารย์เดชา เข้าบัญชียาหลัก กระทรวงสาธารณะสุขแล้ว สามารถไปรับได้ ตามโรงพยาบาลต่อไปนี้ ให้นำบัตรประชาชน ยาที่กินอยู่ ประวัติการรักษาผลเลือด ผลตรวจสุขภาพ(มีอะไรก็เอาไป) รับน้ำมันกัญชาฟรี

เชิญได้เลยนะคะ ที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก อยู่ในกระทรวงสาธารณสุข นำบัตรประชาชนมา วัดความดัน พบแพทย์ ซักประวัติ จ่ายยาอย่างน้อยคนละ 4 ขวด ไม่ต้องเสียเงินเลยค่ะ”

กรณีข่าวดังกล่าว นายเดชาศิริภัทร ผู้อำนวยการมูลนิธิข้าวขวัญ ผู้เชี่ยวชาญการใช้กัญชาทางการแพทย์ หรืออาจารย์เดชา เจ้าของสูตรน้ำมันกัญชา ออกมาปฏิเสธ ผ่านเพจเฟซบุ๊ก “หมอเดชา” ว่าไม่เป็นความจริง เพราะยังอยู่ในขั้นตอนการผลักดันและใช้ในงานวิจัยเท่านั้น โดยระบุว่า

อ.เดชา

“น้ำมันกัญชา สูตรอาจารย์เดชา ยังไม่ได้ถูกบรรจุเป็นยาหลักนะครับ

อยู่ในขั้นตอนการผลักดัน และใช้ในงานวิจัยอยู่เท่านั้น

โดยรูปแบบการจ่ายยา จะจ่ายในงานวิจัย หรือ ในโรงพยาบาลที่เข้าร่วมจ่ายแบบ SAS หรือโรงพยาบาลเอกชนที่เข้าร่วม MOU

กรุณาติดตามข่าว จากกระทรวงสาธารณสุขเท่านั้น อย่าเพิ่งเชื่อข้อมูลในโซเชียล ที่แชร์ต่อ ๆ กันมานะครับ

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ

หากต้องการใช้น้ำมันกัญชา ติดต่อได้ที่ #คลินิกกัญชา เท่านั้น https://bit.ly/3m2UfAI คลินิก​ตามลิงค์

หากเข้าบัญชียาหลักแล้ว จะแจ้งให้ทราบที่หน้าเพจ ให้ทราบโดยทั่วกัน”

นอกจากนี้ นายเดชา ยังชี้แจงว่า น้ำมันกัญชา (ตำรับหมอเดชา) ไม่มีวางจำหน่ายทั่วไป แต่จะสั่งใช้โดยแพทย์แผนไทย แพทย์แผนไทยประยุกต์และหมอพื้นบ้าน ที่ผ่านการอบรมการใช้กัญชา​ ภายใต้โครงการวิจัยติดตามคุณภาพชีวิต ของผู้ใช้น้ำมันกัญชา ในทางการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เท่านั้น

อาการของผู้ป่วย ที่สามารถเข้าร่วมโครงการวิจัย ได้แก่
  • อาการข้างเคียงจากโรคมะเร็ง (เช่น นอนไม่หลับ /เบื่ออาหาร / มีอาการปวด)
  • อาการปวดศีรษะจากโรคไมเกรน
  • โรคพาร์กินสัน
  • อาการปวดเรื้อรัง
  • กลุ่มอาการอื่น ๆ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของแพทย์

ก่อนหน้านี้ นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า   กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เตรียมที่จะนำเสนอ เพื่อผลักดันให้ น้ำมันกัญชา สูตรอาจารย์เดชา เข้าบรรจุในบัญชียาหลักแห่งชาติ หลังจากที่ผลการศึกษาในผู้ใช้ มีจำนวนมากเพียงพอ และ ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ ในการเพิ่มคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย

สำหรับการอนุญาตให้ปลูกนั้น ขณะนี้ ร่าง พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ ฉบับแก้ไข ได้ผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว และ อยู่ระหว่างการพิจารณา ของคณะกรรมการกฤษฎีกา ก่อนนำเข้าสู่รัฐสภา ซึ่งจะเป็นการใช้กัญชา เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์

ดังนั้น หาก พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว ผ่านและมีผลบังคับใช้ จะช่วยให้คนเลิกถามถึงนโยบายปลูกกัญชา 6 ต้น เพราะจะปลูกจำนวนกี่ต้นก็ได้ หากเป็นการปลูกเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ โดยมีแพทย์ แพทย์แผนไทย แพทย์แผนไทยประยุกต์ หรือหมอพื้นบ้านที่ขึ้นทะเบียน ออกใบรับรองความจำเป็นต้องใช้ ในผู้ป่วย รวมถึง กรณีการปลูกของเกษตรกร ที่มีการลงนามความร่วมมือชัดเจน ที่จะผลิต และสกัดสารสำคัญ นำไปใช้ประโยชน์

ขณะที่ นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ รองอธิบดี กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ในส่วนของน้ำมันกัญชาสูตรอาจารย์เดชานั้น จากผลการศึกษาวิจัยในผู้ป่วยที่ใช้ราว 1.8 หมื่นราย ซึ่งงานวิจัยดูในเรื่องของการเพิ่มคุณภาพชีวิต พบว่า ช่วยให้นอนหลับดี เจริญอาหาร และลดอาการปวดจากโรค และผลข้างเคียงที่รุนแรงไม่มี เกิดอาการเล็กน้อย เช่น คลื่นไส้ อาเจียน เป็นผื่นเล็กน้อยที่ไม่อันตราย

การเสนอเข้าสู่ คณะกรรมการบัญชียาหลักแห่งชาติ จะเน้นการใช้ใน ผู้ป่วยประคับประคอง และใช้กรรมวิธีการผลิต ตามแบบของอาจารย์เดชา

ส่วนการเสนอตำรับยาไทย ที่มีกัญชาเป็นส่วนผสมตัวอื่น เช่น ทำลายพระสุเมรุ สนั่นไตรภพ ศุขไสยาศน์นั้น ยังมีข้อมูลการใช้ ที่ยังไม่มากพอ ในการที่จะใช้เป็นข้อมูล ประกอบการพิจารณา นำเข้าบัญชียาหลักแห่งชาติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo