Business

รีวิว ‘TISCO’ หุ้นธนาคารตัวจี๊ดปันผลสูง!

รีวิว TISCO หุ้นธนาคารตัวจี๊ด ปันผลสูง ตรวจเช็คหาสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้ผลประกอบการในช่วงไตรมาส 3 นี้ ของ TISCO ออกมาดีเกินคาด

ล่าสุดราคาหุ้น TISCO บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กระโดดขึ้นมาทำนิวไฮในรอบเกือบ 2 เดือน โดยล่าสุด (30 ต.ค.63) ปิดตลาดอยู่ที่ 70.75 บาท/หุ้น

สาเหตุก็เนื่องมาจากการประกาศผลประกอบการประจำไตรมาส 3 ปี 2563 ที่รายงานออกมาดีกว่าตลาดคาดการณ์ โดยบริษัทมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 1,661.53 ล้านบาท ลดลง 14.2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ปรับเพิ่มขึ้น 21.2% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา 

สำหรับตัวเลขกำไรสุทธิ 1,661.53 ล้านบาท นั้นดีกว่าตลาดไว้ก่อนหน้านี้ที่ประมาณ 1,300 ล้านบาท เรื่องนี้จึงทำให้หุ้น TISCO ปรับตัวโดดเด่น สวนทางดัชนี SET Index และหุ้นกลุ่มแบงก์ตัวอื่นๆ อย่างที่เห็น 

cover หุ้นธนาคาร TISCO

ทำไมกำไร TISCO ถึงดีเกินคาด ?

สาเหตุหลักๆ ที่ผลประกอบการในช่วงไตรมาส 3 นี้ ของ TISCO ออกมาดีเกินคาด สามารถสรุปออกมาเป็นประเด็นหลักๆ ได้ดังนี้

1. รายได้ดอกเบี้ยดีขึ้น

แม้สินเชื่อรวมจะอ่อนตัวลง แต่ในส่วนของรายได้ดอกเบี้ยสุทธิในไตรมาสนี้ TISCO ปรับเพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน เนื่องจากการปรับกลยุทธ์มาเน้นบริหารต้นทุนที่ดีขึ้นในภาวะเศรษฐกิจขาลง และมีปัจจัยหนุนจากต้นทุนทางการเงินที่ลดลงตามดอกเบี้ยนโยบาย หลังไตรมาสก่อนมีการลดดอกเบี้ยในฝั่งสินเชื่อไปแล้ว

สำหรับสัดส่วนการปล่อยสินเชื่อของ TISCO แบ่งเป็น 

1. สินเชื่อรายย่อย 79.3% 

2. สินเชื่อธุรกิจ 16.1% 

3. สินเชื่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม 3.6% 

4. สินเชื่ออื่นๆ 1%

2. การตั้งสำรองที่ไม่ได้สูงเหมือนที่ตลาดคาด

TISCO มีการตั้งสำรองผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้น (ECL) อยู่ที่ 604.95 ล้านบาท น้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้พอสมควร โดยบริษัทให้เหตุผลว่าเนื่องจากในครึ่งปีแรก TISCO ตั้งสำรองล่วงหน้าไปบางส่วนแล้ว อีกทั้งยังมีเงินสำรองส่วนเกินในระดับสูง

3. NPLs ยังไม่น่ากังวล

บริษัทมีสินเชื่อที่มีการด้อยค่าด้านเครดิต (NPLs) จำนวน 5,917.78 ล้านบาท ลดลง 20.9% QoQ และคิดเป็น NPL Ratio ที่ 2.63% เนื่องจากบริษัทติดตามทวงถามหนี้ได้มากขึ้น หลังจากการผ่อนคลายมาตรการปิดเมือง โดยเฉพาะลูกหนี้ในกลุ่มสินเชื่อเช่าซื้อและสินเชื่อจำนำทะเบียน ประกอบกับมีลูกค้ารายใหญ่หนึ่งราย สามารถกลับมาชำระหนี้ได้

ทั้งนี้ บทวิเคราะห์ บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุว่า แม้ในช่วงไตรมาส 4/63 NPLs ของ TISCO จะเพิ่มขึ้น แต่จะค่อยๆ เพิ่มขึ้น ซึ่งไม่น่าเป็นกังวลมากนัก เพราะ TISCO มี Coverage ratio อยู่ที่ระดับสูงสุดในกลุ่มธนาคารที่ 196%

หุ้น Laggard ที่ให้เงินปันผลสูง

หุ้นธนาคารขนาดเล็กอย่าง TISCO มีอีกจุดเด่นที่มักถูกหยิบมาพูดถึงอยู่เสมอ นั่นคือ “อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล” การันตีได้จาก Performance การจ่ายเงินปันผลในอดีตที่สูงขึ้นทุกปี 

26OCT หุ้นธนาคาร TISCO 1 e1603944676204

สำหรับงวดประจำปี 2563 หลายสำนักวิเคราะห์ก็มองตรงกันว่า TISCO ยังเป็นหุ้นปลอดภัยให้ปันผลดี โดยคาดการณ์ว่าจะคิดเป็นอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่สูงถึง 7-9% หรือประมาณ 5-6 บาทต่อหุ้น ถือว่าเป็นระดับที่สูงเมื่อเทียบกับสถานการณ์ตลาดหุ้นที่ย่ำแย่ทั่วโลก

สำหรับนักลงทุนที่เข้ามาสนใจสะสมหุ้น TISCO ในช่วงนี้ ก็ต้องบอกว่าจุดเด่นของ TISCO ถือว่าเป็นหุ้นธนาคารที่ถูกยกให้เป็น Defensive Stock หุ้นปลอดภัยปันผลดีตัวหนึ่ง แนะนำว่าใครกำลังมองหาแหล่งพักเงิน พักใจ ท่ามกลางความไม่แน่นอนของตลาด นี่เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ลองไปศึกษา และทำการบ้านเพิ่มเติมกันได้ 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo