Politics

จับสัญญาณนายกฯจากเปิดสภาฯ ‘4 ประเด็นสำคัญ’ชี้ทิศทางการเมือง

การประชุมสภาฯ 2 วันเพื่อหาทางออกกับสถานการณ์การเมืองของประเทศ แม้จะมีการอธิบายกันหลายด้าน แต่ท่าทีของนายกฯถือเป็นทิศทางที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้

จากท่าทีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ต่อสถานการณ์การเมือง สรุปได้ 4 ประเด็นสำคัญ ดังนี้

  • ไม่ลาออกตามข้อเรียกร้อง ในขณะที่ประเทศชาติมีปัญหา
  • ตั้งคณะทำงานศึกษาแนวทางแก้ปัญหาจากทุกภาคส่วน
  • รัฐบาลสนับสนุนการแก้รัฐธรรมนูญ มีกำหนดขั้นตอนแล้ว
  • พร้อมทำตามเสียงส่วนใหญ่ของประเทศ

การประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 1 (สมัยวิสามัญ) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าว ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 1 (สมัยวิสามัญ) โดยมีประเด็นสำคัญคือการแก้ปัญหาสถานการณ์การเมืองของประเทศ ซึ่งได้กล่าวสรุปเมื่อช่วงค่ำวันที่ 27 ต.ค. มีประเด็นสำคัญดังนี้

สถานการณ์การชุมนุมทางการเมือง อาจกดทับบรรยากาศเศรษฐกิจในช่วงปลายปีที่กำลังจะดีขึ้น ที่ผ่านมาประเทศไทยเคยมีความรักและเอื้อเฟื้อต่อกันด้วยดีมาโดยตลอด จึงไม่อยากให้วัฒนธรรมดีงามของประเทศไทยแตกร้าวเสียหายไปเพราะความไม่เข้าใจระหว่างคนแต่ละรุ่น โดยขณะนี้มีกลุ่มที่ถูกชักชวนผ่านโลกโซเชียลมีเดียซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นทั่วโลก

วันนี้โลกของการติดต่อสื่อสารจะมีการถูกบันทึก และถูกกลุ่มคนนำไปจัดเป็นอุปนิสัยของเรา ถูกนำไปใช้ประโยชน์เสมอโดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ที่ไม่เคยรับข้อมูลใดๆมาก่อน โดยเฉพาะการป้อนข้อมูลเฉพาะทางให้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ไปตามที่อีกฝ่ายต้องการโดยไม่รู้ตัว

จึงขอให้ทุกคนใช้วิจารณญาณในการอ่านแต่อย่าเชื่อทุกอย่างที่เห็น และฟัง ขอให้ใช้สติปัญญาและมีภูมิคุ้มกันที่ดีในการตรวจสอบคัดกรองข้อมูลต่างๆเหล่านั้นขอให้ระมัดระวังในการนำข้อมูลของเราไปเผยแพร่ในต่างประเทศ  รัฐบาลมีหน้าที่ที่จะดูแลและฟังความคิดเห็นของประชาชนทุกกลุ่มและยินดีที่จะรับฟังข้อเรียกร้อง พร้อมจะร่วมมือในการแก้ปัญหา แต่ต้องไม่ไปริดลอนสิทธิของคนอื่นยอมรับความเชื่อที่แตกต่างของแต่ละคน คำนึงถึงคนส่วนใหญ่เป็นหลักซึ่งเป็นหลักการส่วนใหญ่ของระบอบประชาธิปไตย

เห็นด้วยให้มีการตั้งคณะทำงานศึกษาแนวทางที่เสนอมา เพื่อนำไปสู่การพูดคุยหาทางออก โดยนำทุกภาคส่วน ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งรัฐบาลรัฐสภา ผู้เห็นต่าง มารวมกันพูดคุยเพื่อหาทางออกนำไปสู่การปฏิบัติอย่างแท้จริง

“ข้อเรียกร้องใดๆ ของผู้ชุมนุมที่สอดคล้องกับคนกลุ่มใหญ่ ก็พร้อมยินดีจะรับไปดำเนินการ ถ้าข้อเรียกร้องใดไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นความต้องการของประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศนี้ก็ขอสงวนสิทธิ์”

ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็อยู่ในขั้นตอนอยู่แล้ว และเป็นหน้าที่ของรัฐสภา และนายกรัฐมนตรีก็พร้อมสนับสนุนในฐานะรัฐบาล ในฝ่ายบริหาร ซึ่งแต่ละฝ่ายก็มีหน้าที่ของตนเองและไม่ไปก้าวล่วงหน้าที่ของใครยืนยันไม่เคยยึดติดกับตำแหน่ง สิ่งสำคัญจะไม่ตัดช่องน้อยแต่พอตัวเพื่อหนีปัญหา จะไม่ละทิ้งหน้าที่โดยการลาออกในขณะที่ชาติบ้านเมืองมีปัญหา

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ทุกคนทราบดีว่าเกิดอะไรขึ้นกับประเทศไทยขณะนี้ กรณีให้ลาออกเพราะบริหารประเทศล้มเหลว ขอให้มองย้อนไปในปี 2549 และปี 2557 ที่มีการชุมนุมมีใครลาออกหรือไม่ มีใครทำความผิดหรือไม่

“ผมก็รักลูกหลาน รักเด็ก นิสิตนักศึกษาทุกคนคือพลังของแผ่นดินในวันข้างหน้า ต้องสร้างความเข้าใจกันว่าบทบาทของใครอยู่ตรงไหน ใครที่จะเป็นผู้ชี้นำในทางที่ถูกต้องและสงบ ทุกคนคือเสียงหนึ่งของคนไทยของประเทศไทย”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ชัดมั้ยครับ! ‘บิ๊กตู่’ ประกาศกลางสภา ‘ไม่ออก’ ลั่นจะทำหน้าที่ต่อไป

‘บิ๊กตู่’ ยันรัฐบาลไม่นิ่งนอนใจ พร้อมแก้ทุกปัญหา ลาออก-ยุบสภา-แก้รธน.

รัฐบาลย้ำใช้ ‘เวทีรัฐสภา’ สางปัญหาการเมือง คาดแก้รัฐธรรมนูญ กลาง พ.ย.นี้

Avatar photo