Politics

ชัดมั้ยครับ! ‘บิ๊กตู่’ ประกาศกลางสภา ‘ไม่ออก’ ลั่นจะทำหน้าที่ต่อไป

นายกรัฐมนตรี ประกาศกลางสภา “ไม่ออก” ในช่วงที่บ้านเมืองมีปัญหา ยืนยันจะปฏิบัติหน้าที่อยู่ต่อไป จนกว่าจะไม่มีโอกาสได้ทำ พร้อมถาม “ชัดมั้ยครับ” วอนอย่าดึงต่างประเทศเข้ามายุ่งกับเรื่องในประเทศไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงท้ายการประชุมร่วมรัฐสภาสมัยวิสามัญวานนี้ (27 ต.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ลุกขึ้นอภิปรายว่า หลายอย่างที่พูดกันในสภาและโจมตีตนในสภาฯ นั้น ส่วนตัวรับได้และยิ้มรับไปทั้งในเรื่องเศรษฐกิจและเรื่องอื่นๆ การให้ผมลาออกเพราะบริหารประเทศ ถ้าย้อนกลับไปปี 2549 หรือ 2557 มีใครลาออกหรือไม่ แล้ววันนี้คนเหล่านั้นอยู่ที่ไหน

กรณีการชุมนุมผมรักลูกหลานทุกคน เพราะจะเป็นพลังแผ่นดินในวันข้างหน้า ทุกคนเป็นคนไทย ผมรับฟังมีทั้งทำได้ และทำไม่ได้ การใช้สื่อออนไลน์ในการขับเคลื่อนนั้น ในฐานะเป็น “รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม” ได้มีการติดตามก็ทราบว่า การแพร่ข้อความต่างๆ มีโพสต์ครั้งแรก 200 คน จากนั้นเป็น 5 หมื่นคน ไม่ทราบว่า ใช้เทคโนโลยีอะไร มันมีเครือข่ายหรือเปล่าไม่แน่ใจ มีการใช้ระบบเอไอโพสต์ข้อมูลต่างๆ รัฐบาลไม่เคยปิดกั้น แต่หากละเมิดเกินไปสังคมก็รับไม่ได้ ในโทรศัพท์ขึ้นมาทุกชั่วโมง ในสิ่งที่ไม่ควรขึ้นมา

นายกรัฐมนตรี

สำหรับตนมีความเป็นห่วงมากที่สุด สองเรื่อง คือ 1.ห่วงประเทศชาติว่าจะไปทางไหนอย่างไร ประเทศไทยควบคุมโควิดจนมีผู้ติดเชื้อต่ำ มีหลักฐานประจักษ์ชัดว่า เราทำได้ดีมาก ซึ่งเป็นระบบสาธารณสุขที่สะสมมา จากคนรุ่นเก่าและพัฒนามาถึงคนรุ่นปัจจุบัน และเป็นผลจากการร่วมมือของคน ซึ่งทุกคนควรร่วมภาคภูมิใจ ผมห่วงเพราะผมรัก ไมได้ข่มขู่ใคร การระบาดโควิดส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจรุนแรง ที่ผ่านมารัฐบาลกระตุ้นการใช้จ่ายเพื่อไม่ให้ผู้ประกอบการเลิกการจ้างงาน

“เราดูแลคน 60 ล้านคน ทุกกลุ่ม และเราคาดว่า เมื่อวัคซีนผลิตได้ก็พร้อม จะดำเนินการทันที เศรษฐกิจไทยก้าวเดินขึ้นอย่างช้าๆเพราะไปเร็วไม่ได้ วันนี้อยากให้ย้อนนึกไปเดือนเมษายนที่ผ่านมา ความรู้สึกตอนนั้นกับตอนนี้ต่างกันหรือไม่ ผมไม่อยากกลับไปสู่เวลานั้นอีก เราเปิดประเทศได้แล้วครับ แต่ต้องค่อยๆ แง้ม” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า วันนี้ข้อมูลจากกระทรวงต่างประเทศพบว่า มีคนต้องการเข้าประเทศไทยอีกเป็นหมื่นราย ซึ่งต้องมีการเจรจาและพูดคุย ความสำเร็จที่เกิดขึ้นจะทำให้ประเทศเดินไปได้ แต่การชุมนุมทางการเมืองที่ผ่านมา ผมไม่โทษเขา มีอะไรหรือเปล่าผมไม่ทราบ ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความเชื่อมั่น บรรยากาศเศรษฐกิจปลายปีที่อาจดีขึ้นอาจถูกกดทับด้วยการเมือง

ส่วนเรื่องที่ 2 คือ ความแตกแยกในสังคมไทย โดยเฉพาะสถาบันครอบครัว และความคิดเห็นต่างกัน ระหว่างคนรุ่นเก่า และ คนรุ่นใหม่ ประเทศไทยเป็นครอบครัวใหญ่ ที่อาศัยอยู่กันยาวนาน ไม่อยากให้รากฐานแตกร้าว เพราะความไม่เข้าใจกัน กลุ่มที่ถูกชักชวนในโลกโชเชียลมีเดีย จะถูกจัดกลุ่มการใช้โชเชียลมีเดีย และเป็นกลุ่มเป้าหมายที่เปราะบาง ที่ไม่เคยรับข้อมูลใดมาก่อนเลย ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมโดยไม่รู้ตัว จึงจำเป็น ต้องมีการตรวจสอบคัดกรอง ขอให้คนไทยทุกคนสนใจเรื่องเหล่านี้ด้วย เพื่อให้เข้าใจว่า คนกลุ่มใดไม่ว่าที่ใดก็ตาม สามารถปรุงแต่งความคิดของคนกลุ่มเปราะบางได้เสมอ

รัฐบาลยินดีรับฟังข้อเรียกร้อง แต่ต้องไม่ไปลิดลอนสิทธิและความเชื่อที่แตกต่างและความศรัทธาของคนอื่น ซึ่งทุกฝ่ายควรเข้าใจดีอยู่แล้ว การประชุมสภาครั้งนี้ผมเห็นด้วย หากจะมีการตั้งคณะทำงานเพื่อนำไปสู่การพูดคุยและหาทางออก โดยการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องและฝ่ายที่เห็นต่าง มิเช่นนั้นก็นั่งเปล่าๆ ผมกังวลอยู่ว่า จะไปเจรจากับใคร ทุกคนเป็นหัวหน้าหมด คงต้องใช้สถานที่กว้างๆ ผมขอสงวนสิทธิ ในข้อเรียกร้องที่ไม่ได้เป็นความคิดเห็นของคนส่วนใหญ่

ผมไม่ตัดช่องน้อยแต่พอตัวและ “ผมไม่ลาออก” ในยามที่ชาติบ้านเมืองมีปัญหา หลายคนบอกว่า รัฐบาลใช้เงินอย่างเดียว ผมถามว่ารถไฟฟ้ากี่สายกี่เส้น ถนนหนทาง เกิดขึ้นสมัยไหน เรามีกำลังได้เราก็ทำ วันนี้หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นเพราะโควิดที่ต้องกู้เงินเพื่อช่วยประชาชน

“การได้ชัยชนะท่ามกลางซากปรักหักพังของบ้านเมืองคุ้มค่าหรือไม่ มันจะไม่เหลืออะไรเลย สิ่งที่คาดหวังว่าจะเปลี่ยนดุลอำนาจมันจะไม่เหลือให้ท่านแม้แต่น้อยนิด สงสารลูกหลานเยาวชน คิดถึงเขาบ้างหรือเปล่า ท่านจะเอามาขับเคลื่อนทางการเมืองไปด้วย ขอให้นำข้อมูลทั้งสองวัน ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ และ ทำความเข้าใจกับลูกหลาน ขอขอบคุณประธานสภาและ ส.ส. ทั้งพรรคร่วมรัฐบาลและฝ่ายค้าน และ ส.ว. ทุกคนที่เสนอความคิดเห็น และชี้แนะทางออกให้รัฐบาล เรื่องใดที่ทำและเป็นประโยชน์ รัฐบาลจะรับไปพิจารณา คนไทยอย่าทำอะไรที่เกิดความเสียหาย ให้กับบ้านเมือง และ อย่าเอาต่างประเทศเข้ามาเกี่ยวข้องกับกิจการในประเทศไทย เรามีอธิปไตยของเราเอง มันอันตรายที่สุด เพราะเป็นช่วงของขั้วอำนาจ มันจะไม่ได้ปัญหาเฉพาะเราอย่างเดียว สิ่งที่ท่าน คาดหวังว่า จะเปลี่ยนแปลงดุลแห่งอำนาจก็จะไม่เหลือให้ท่านแม้แต่น้อยนิด กรรมใดใครก่อก็รับไป จะทำบุญทำกุศลก็ไม่มีใครช่วยได้ ผมจะปฏิบัติหน้าที่อยู่ต่อไป จนกว่าจะไม่มีโอกาสได้ทำ ชัดมั้ยครับ

จากนั้น นายชวน ได้กล่าวว่า ข้อเสนอที่นายวิรัชเสนอ และที่นายกรัฐมนตรีเห็นด้วยแล้ว จะนำไปหารือกันต่อไป ว่าจะหารือตามข้อเสนอนี้ ให้บรรลุผลให้ได้สำเร็จได้อย่างไร จากนั้นนายชวน ได้มอบให้ เลขาสภาฯ อ่านพระบรมราชโองการปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ จากนั้นได้สั่งปิดประชุม

อย่างไรก็ตาม ช่วงท้าย พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวต่อที่ประชุมตอนหนึ่งว่า เมื่อสักครู่มีเหตุการณ์ น่าตกใจเกิดขึ้น มีนักข่าวแจ้งกับผมก่อนแล้วว่า มีการเตรียมไว้แล้ว ช็อตเด็ด เพื่อจะแพร่ไปเวทีโลกเลือดตกยางออก ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน ขอบคุณครับ

ทำให้ นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ได้ลุกขึ้นประท้วง โดยระบุว่า ผมเป็นคนเดียวที่เลือดตกยางออก ผมเป็นคนที่ถูกกล่าวหา แต่ผมจะไม่ประท้วงใคร แต่ กมฺมุนา วตฺตตี โลโก ใครที่สร้างบาปให้ประเทศชาติ ก็ขอให้รับกรรมนั้นไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo