World News

นักเศรษฐศาสตร์ชี้วิถี ‘Work from Home’ กำลังทำลายความคิดสร้างสรรค์

นักเศรษฐศาสตร์อังกฤษชี้ วิถี “Work from Home” หลังโควิด-19 กำลังทำลาย ความคิดสร้างสรรค์

ไวรัสโควิด-19 ได้เปลี่ยนแปลงชีวิตผู้คน ทั้งในแง่ชีวิตการทำงาน การมีส่วนร่วมกับเศรษฐกิจ และชีวิตความเป็นอยู่ โดย การทำงานจากบ้าน (Work from Home) กลายเป็นอีกหนึ่งวิถีชีวิตปกติใหม่ (New Normal) ที่เกิดขึ้น

fig 27 10 2020 16 28 01

แอนดี้ ฮัลเดน (Andy Haldane) หัวหน้านักเศรษฐกิจแห่งธนาคารกลางอังกฤษ กล่าวสุทรพจน์ออนไลน์ถึงความเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ว่า ยังไม่ชัดเจนว่า ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่ดีกว่าหรือไม่ แต่ Work from Home อาจทำให้ความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ลดลง โดย ความคิดสร้างสรรค์ เป็นสิ่งสำคัญ เพราะมันทำเกิดให้นวัตกรรมซึ่งเป็นเชื้อเพลิงให้เศรษฐกิจเติบโต

เขามองว่า การพูดคุยกันอย่างไม่เป็นทางการในที่ทำงานมักจะมีประโยชน์มากกว่าการประชุมเต็มรูปแบบ

“ถ้าคุณถามผมว่า ผมมีความสุขเพิ่มขึ้นหรือเปล่ากับ Work from Home ผมตอบจริงๆ ว่าผมไม่รู้ ผมไม่ได้คิดถึงการเดินทางนะ แต่ผมรู้สึกจริงๆ ถึงการสูญเสียความสัมพันธ์ในที่ทำงานและสิ่งกระตุ้นภายนอก เช่น โอกาสในการพูดคุย การได้รับฟังเรื่องราวจากผู้คนหลากหลายที่มีประสบการณ์ชีวิตแตกต่างกัน รวมถึงการเปิดรับไอเดียและประสบการณ์ใหม่ๆ”

การติดต่อแบบไม่ได้พบหน้ากับเพื่อนร่วมงานและคนอื่นๆ หมายความว่า “ต้นทุนทางสังคม” ได้สูญหายหรือกำลังลดลง ขณะเดียวกันก็ทำให้การเกิดความคิดสร้างสรรค์ลดลงตามไปด้วย

fig 27 10 2020 16 28 56

สิ่งเหล่านี้คือต้นทุนที่คาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างเงียบๆ แต่สม่ำเสมอเมื่อเวลาผ่านไป ผู้คนจะชั่งน้ำหนักอีกด้านของเหรียญ เมื่อถึงเวลาประเมินเรื่อง Work from Home

“ผู้คนเริ่มไม่แน่ใจว่า Work from Home จะนำไปสู่การปรับปรุงผลิตภาพและการเพิ่มความสุขอย่างที่มุ่งหวังหรือไม่”

ที่มาสำนักข่าวบีบีซี (ฺBBC) 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo