COVID-19

สั่งปิด ‘ASQ สมุทรปราการ’ ที่กักตัวหญิงฝรั่งเศส หลังพบต่างชาติติดเชื้อโควิดเพิ่ม 2 ราย

พบชาวต่างชาติ ติดโควิดเพิ่มอีก 2 รายใน ASQ สมุทรปราการ ที่เดียวกับหญิงฝรั่งเศสติดเชื้อ สั่งหยุดรับผู้เข้าพักใหม่ รอให้ผู้เข้าพักรายเดิมอยู่ครบเวลากักตัว ก่อนปิดฆ่าเชื้อครั้งใหญ่

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า มีการตรวจพบการติดเชื้อโควิด-19 ในชาวต่างชาติ 2 รายที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และเข้าพักอยู่ในสถานที่กักตัวทางเลือก (ASQ) ใน จ.สมุทรปราการ แห่งเดียวกับที่หญิงชาวฝรั่งเศสติดเชื้อรายล่าสุด

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร

ทั้งนี้ ส่งผลให้ใน ASQ แห่งนี้ พบผู้ติดเชื้อโควิดรวม 3 ราย โดยรายแรกคือ หญิงชาวฝรั่งเศสที่เดินทางไปเที่ยวเกาะสมุย ซึ่งได้มีการนำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้แล้ว

ส่วนรายที่ 2 เป็นชาวเอเชีย เข้าพักใน ASQ วันที่ 8 ตุลาคม 2563 และตรวจพบเชื้อวันที่ 19 ตุลาคม 2563 ส่วนรายที่ 3 เป็นชาวยุโรป เข้าพักใน ASQ วันที่ 12 ตุคลาคม 2563 และตรวจพบเชื้อวันที่ 15 ตุลาคม 2563

สำหรับการตรวจพบสารพันธุกรรม ที่เครื่องออกกำลังกายภายในห้องฟิตเนสของ ASQ ดังกล่าว ยังอยู่ระหว่างการรอผลตรวจรหัสพันธุกรรม และตัวอย่างเชื้อ ซึ่งเมื่อได้ผลแล้วจะมีการแถลงให้ทราบอีกครั้ง

ด้าน นพ.ธนรักษ์ ผลิรักษ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า แม้จะมีการตรวจพบเชื้อโควิด-19 ในหญิงชาวฝรั่งเศส ได้ในเวลาไล่เลี่ยกับผู้ป่วยอีก 2 รายที่อยู่ภายใน ASQ เดียวกัน แต่ก็ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า ผู้ป่วยทั้ง 3 รายมีความเชื่อมโยงกัน ขณะนี้ยังสรุปได้เพียงว่า มีผู้ป่วยอยู่ในสถานกักตัวเดียวกัน 3 รายเท่านั้น และติดเชื้อในเวลาใกล้เคียงกัน

ขณะที่ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรมควบคุมโรคได้ขอให้ สาธารณสุขจังหวัดสุมทรปรการ ใช้อำนาจในฐานะคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด สั่งการให้ ASQ แห่งนี้หยุดให้บริการชั่วคราว โดยจะไม่มีการเปิดรับผู้เข้าพักใหม่เพิ่มเติม

ขณะเดียวกัน จะรอให้ผู้เข้าพักรายเดิม ได้อยู่จนครบช่วงเวลา การกักตัวแล้ว จึงจะมีการปิดทำความสะอาด และฆ่าเชื้อ ซึ่งจะไม่ใช้วิธีการย้ายผู้เข้าพักในปัจจุบัน ไปไว้ที่สถานกักตัวแห่งอื่น เพราะจะยิ่งเพิ่มโอกาสเสี่ยงมากขึ้น

“เราคงจะให้หยุดชั่วคราว ไม่รับคนใหม่เข้ามาเพิ่ม ตอนนี้คนเก่าที่ยังอยู่ มีไม่มาก คงจะไม่ให้ย้ายไปไหน และเมื่อครบระยะการกักตัว 14 วันแล้ว เราจะต้องติดตามตัวทุกวัน พบครบ 7 วัน หลังจากนั้น จะต้องมีการตรวจหาเชื้อซ้ำอีก เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าออกไปแล้ว จะไม่ไปแพร่เชื้อให้กับชุมชน”นพ.โอภาส กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo