World News

ชาวกัมพูชา 3 แสนคนต้อง ‘ตกงาน’ เซ่นพิษโควิด-19

“กัมพูชา” เผย 3 แสนคนต้อง “ตกงาน” เซ่นพิษโควิด-19 อุตฯ ท่องเที่ยวและเสื้อผ้าหนักสุด

สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวว่า ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ทำให้ชาว กัมพูชา ราว 3 แสนคน ตกงาน ซึ่งส่วนใหญ่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและเครื่องแต่งกาย

ในระหว่างพิธีวางศิลาฤกษ์สะพานข้ามแม่น้ำ 2 แห่งทางตะวันออกของกรุงพนมเปญ ฮุนเซนกล่าวว่า แรงงานบางส่วนในอุตสาหกรรมดังกล่าวได้เริ่มกลับมาทำงานตามปกติ หรือไม่ก็ได้งานใหม่แล้ว เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 กลับมาอยู่ภายใต้การควบคุม

กลุ่มเปราะบาง

เขากล่าวว่า โควิด-19 ไม่เพียงสร้างหายนะในกัมพูชาเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อประเทศอื่นทั่วโลกด้วย โดยอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและเครื่องแต่งกายได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากการแพร่ระบาดครั้งนี้ โรงแรมหลายแห่งต้องปิดกิจการเนื่องจากไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ

ฮุนเซนกล่าวว่า เศรษฐกิจของกัมพูชาปีนี้คาดว่าจะหดตัว 1.9% ก่อนที่จะฟื้นตัวในปีหน้าด้วยแรงหนุนจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและอุปสงค์จากต่างประเทศ

กัมพูชา เศรษฐกิจ โควิด-19

ก่อนหน้านี้ ฮุนเซนยังประกาศว่า จะไม่มีการขึ้นค่าแรงสำหรับข้าราชการและเจ้าหน้าที่กองทัพในปี 2564 สืบเนื่องจากผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ กัมพูชามีผู้ป่วยโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันแล้ว 287 ราย รักษาหายแล้ว 283 ราย และไม่มีผู้เสียชีวิต

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo