Environmental Sustainability

ญี่ปุ่นเล็งเปิดทางปล่อยน้ำเสีย แก้ปัญหา ‘ทะเลสะอาดเกินไป’

กระทรวงสิ่งแวดล้อมญี่ปุ่น วางแผนที่จะดำเนินมาตรการต่างๆ จำนวนหนึ่ง เพื่อหยุดยั้งทะเลเซโตะใน ไม่ให้ “สะอาดเกินไป” ภาวะที่เชื่อว่า อาจกลายเป็นภัยคุกคามต่ออุตสาหกรรมประมงท้องถิ่น

สำนักข่าวจิจิ รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า ทะเลใน ทางตะวันตกของญี่ปุ่นแห่งนี้ มีความหนาแน่นของเกลือแร่ ไนโตรเจน และฟอสฟอรัสลดลง ซึ่งจะส่งผลให้สาหร่ายในฟาร์ม มีสีไม่สม่ำเสมอ และปริมาณปลาลดลงด้วย

5445 02

สถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้กระทรวงสิ่งแวดล้อมญี่ปุ่น กำลังพิจารณาที่จะนำระบบใหม่ เข้ามาใช้กับพื้นที่ที่กำหนดไว้ว่าจะเพิ่มปริมาณเกลือแร่ ผ่านการนำเสนอร่างกฎหมายมาตรการพิเศษ เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ของทะเลเซโตะใน ฉบับแก้ไข ต่อรัฐสภาญี่ปุ่น ที่จะเปิดประชุมในต้นปีหน้า

ทั้งนี้ กฎหมายเกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทะเลเซโตะใน มีการเสนอเข้าสู่รัฐสภาญี่ปุ่น ครั้งแรกเมื่อปี 2516 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่คุณภาพของน้ำ ในทะเลเซโตะใน ย่ำแย่ เนื่องจากมีน้ำเสียจากโรงงานอุตสาหกรรมไหลลงปริมาณมาก ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังขยายตัวอย่างมาก

คาดว่าร่างกฎหมายฉบับแก้ไขนี้จะอนุญาตให้ผู้บริหารเทศบาลเมืองบางแห่ง ที่อยู่รอบทะเลเซโตะ ทิ้งน้ำเสีย ปล่อยน้ำออกจากเขื่อน และอ่างเก็บน้ำได้บ้าง เพื่อเพิ่มเกลือแร่ลงสู่ทะเล โดยเฉพาะในฤดูทำฟาร์มสาหร่าย ระหว่างช่วงฤดูใบไม้ร่วง จนถึงใบไม้ผลิในปีถัดไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo