COLUMNISTS

‘บ้าน’ หรือ ‘ทาวน์เฮาส์’ อะไรคือคำตอบที่ใช่!!

Avatar photo
กรรมการผู้จัดการ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านบริหารและจัดการอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร
588

3 Siriplace maingate Siriplace สิริเพลส แสนสิริ ทาวน์เฮ้าส์ ใหม่ ราคาถ...

ในการเลือกที่อยู่อาศัยนั้น แต่ละคนก็มีความต้องการที่แตกต่างกันออกไป หากใครต้องการเน้นเดินทางสะดวกรวดเร็ว ยิ่งได้แบบติดบันไดรถไฟฟ้าได้ยิ่งดี แน่นอนครับว่าคอนโดมิเนียมคือคำตอบโดยไม่ต้องสงสัย แต่หากใครที่อยากได้พื้นที่ส่วนตัวโดยไม่ได้มีข้อจำกัดเรื่องความเร่งรีบในการเดินทางมากนั้น จุดนี้จะทำให้หลายๆ คนลังเลระหว่างบ้านกับทาวน์เฮาส์ ยิ่งในปัจจุบันที่มีการออกแบบทาวน์เฮาส์ที่ให้อารมณ์เหมือนอยู่บ้านเดี่ยวในรูปแบบทาวน์โฮมก็ยิ่งทำให้ผู้ซื้อตัดสินใจยากขึ้น แต่ทั้งนี้บ้านหรือทาวน์เฮาส์ก็มีข้อดีแตกต่างกันไป หากใครที่ไม่มีข้อจำกัดด้านกำลังซื้อก็สามารถเลือกบ้านเดี่ยวเพื่อความเป็นส่วนตัวกันได้เลย ซึ่งบ้านเดี่ยวทุกวันนี้ยิ่งทำเลใกล้ใจกลางเมืองเท่าไหร่ราคาก็จะยิ่งค่อนข้างสูงตามศักยภาพของทำเล แต่ถ้าใครยังมีความต้องการบ้านในทำเลไม่ไกลจากตัวเมืองมากนักแต่อยากจะประหยัดกำลังทรัพย์ลงมา ทาวน์เฮาส์ก็เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจครับ

อีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ผู้ซื้อปัจจุบันหันมาเลือกทาวน์เฮาส์เป็นที่อยู่อาศัยมากขึ้นก็คือการเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างครอบครัวไทยในปัจจุบันที่มีขนาดครอบครัวเล็กลง จากผลการวิจัยพฤติกรรมกลุ่มผู้ซื้อทาวน์เฮาส์ในปัจจุบันของพลัส พร็อพเพอร์ตี้  พบว่า กลุ่มผู้ซื้อทาวน์เฮาส์ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนโสด ตามมาด้วยกลุ่มคนที่สมรสแต่ไม่มีบุตรหรือมีบุตรเพียง 1 คน เท่านั้น และรายได้ไม่เกิน 50,000 บาทต่อเดือน อีกทั้งพบว่ากลุ่มคน Gen-Y ส่วนใหญ่ยังต้องการซื้อทาวน์เฮาส์เพื่ออยู่กับครอบครัว หรือญาติ  ไปจนถึงซื้อเพื่ออยู่แบบสามีหรือภรรยา เพียง 2 คน จึงทำให้เห็นถึงขนาดครอบครัวในปัจจุบันที่เริ่มเล็กลงไปจากอดีต การมีทาวน์เฮาส์ขนาดเล็ก ดูแลง่าย จึงเป็นตัวเลือกที่ตอบสนองการใช้ชีวิตคนกลุ่มนี้ จึงมีความต้องการทาวน์เฮาส์ในเมืองหรือในทำเลใกล้รถไฟฟ้าราคาในราคาที่ไม่สูงมากนัก

นอกจากนี้ยังพบว่ารายได้เฉลี่ยต่อครัวเรือนปี 2558 ในกรุงเทพมหานคร อยู่ที่ประมาณ 46,000 บาทต่อครัวเรือน หรือคิดเป็นรายได้ต่อหัวโดยเฉลี่ยในกรุงเทพฯ ประมาณ  22,000 บาทต่อเดือน การเติบโตของรายได้ขยายตัวในช่วงแคบไม่เกินกรอบ 20,000-23,000 บาทต่อเดือนเท่านั้น ฐานรายได้ของประชากรในปัจจุบันเป็นกลุ่มระดับกลาง-ล่าง กำลังซื้อส่วนใหญ่อยู่ที่ราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท

townhouse11

ส่วนการเติบโตของทาวน์เฮาส์ในช่วงครึ่งแรกปี 2561 ที่ผ่านมานั้นพบว่า อุปทานขยายตัว 14% จากช่วงเดียวกันในปีก่อน มาอยู่ที่ประมาณ 30,000 ยูนิต โดยเฉพาะกลุ่มราคาไม่เกิน 5 ล้านบาท อุปทานใหม่ที่เริ่มเปิดตัวบางโครงการในรอบนี้ มียอดดูดซับสูงถึง 40-80 ยูนิตต่อโครงการ  โดยเฉพาะพื้นที่เชื่อมส่วนต่อขยายตามแนวรถไฟฟ้ายังเป็นที่ต้องการของผู้ซื้อ ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจขาขึ้นจะช่วยดึงกำลังซื้อใหม่เข้าสู่ตลาด ในอนาคตคาดว่ายังมีอุปทานใหม่เตรียมรอเข้าสู่ตลาดอีกกว่า 14,000 ยูนิต ซึ่งก็จะทำให้ผู้ซื้อมีตัวเลือกที่หลากหลาย สามารถเข้าถึงที่อยู่อาศัยประเภททาวน์เฮาส์ในทำเลที่ต้องการและในงบประมาณที่ประหยัดกว่าบ้านเดี่ยว

นอกจากนี้ ทาวน์เฮาส์ยังดูแลรักษาง่ายกว่าบ้านเดี่ยวและมีค่าใช้จ่ายในระยะยาวที่น้อยกว่าหลายเท่าตัว ทั้งในแง่ค่าดูแลรักษาและค่าส่วนกลาง ซึ่งนอกจากการซื้อเพื่ออยู่อาศัยแล้ว หากเป็นการเลือกซื้อเพื่อลงทุนต่อในอนาคต ทาวน์เฮาส์ก็นับว่าเป็นตัวเลือกที่น่าจะซื้อง่ายขายคล่องกว่าบ้านเดี่ยวเพราะมักตั้งอยู่ทำเลที่อยู่ในเมืองมากกว่าอีกทั้งราคาไม่สูง จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจในการลงทุน ซึ่งหากโครงการใหม่ๆ ทยอยเปิดตัวในครึ่งปีหลังนี้ก็น่าจะทำให้ตลาดทาวน์เฮาส์มีความคึกคักมากขึ้นครับ

 

อนุกูล  รัฐพิทักษ์สันติ

กรรมการผู้จัดการ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด

([email protected])