Digital Economy

อินเดียขึ้นแท่นใช้ ‘ดาต้า’ มากกว่าสหรัฐ-จีนรวมกัน

อินเดีย โทรศัพท์มือถือ
ภาพจากเอเอฟพี

ผู้บริหารกูเกิลชี้ให้จับตา “อินเดีย” หลังพบชาวเมืองบริโภค “ดาต้า” มากกว่าสหรัฐอเมริกา – จีนรวมกัน

ผู้ที่ออกมาเปิดเผยถึงการเข้าถึงข้อมูลระดับมหาศาลของอินเดียในครั้งนี้คือนายราจาน อานันดาน (Rajan Anandan) รองประธานของกูเกิล อินเดีย ในงานสัมมนาสำหรับนักโฆษณา the AAAI Subhas Ghosal memorial lecture 2018

ในส่วนของพฤติกรรมผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตของอินเดียนั้นก็พบว่า มากกว่า 70% เข้าถึงอินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือ ขณะที่หน่วยความจำในสมาร์ทโฟนที่วางจำหน่ายในอินเดียนั้นมีขนาด 2GB เป็นอย่างน้อย

ราจานกล่าวด้วยว่า การใช้อินเทอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้นถึง 18 เท่าของชาวอินเดียนั้นมาจากค่าใช้จ่ายในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่ถูกลงมากจาก 3 ดอลลาร์เหลือแค่ 30 เซนต์ โดยเฉลี่ยแล้วชาวอินเดียใช้งานดาต้า 8GB ต่อเดือน ซึ่งหากเทียบกับประเทศอังกฤษแล้ว พบว่าค่าเฉลี่ยในการใช้ดาต้าผ่านสมาร์ทโฟนอยู่ที่ 3GB เท่านั้น ราจานยังกล่าวด้วยว่า อินเดียในตอนนี้ บริโภคดาต้าสูงกว่าสหรัฐอเมริกาและจีนรวมกันเสียแล้ว

อีกหนึ่งเทรนด์ที่พบในอินเดียก็คือ การค้นหาด้วยเสียงที่พบว่ามีการใช้งานเพิ่มขึ้น 270% ส่วนการค้นหาโดยใช้ภาษาฮินดู ก็เติบโตขึ้น 400% เมื่อเทียบกับ 1 ปีก่อนหน้าด้วย

ทั้งนี้พบว่า เนื้อหาที่คนอินเดียให้ความสนใจมากที่สุดมีสองตัวสูสีกัน นั่นคือ โซเชียลมีเดียกับคลิปวิดีโอต่าง ๆ แต่นายราจานชี้ว่าคลิปวิดีโอเฉือนชนะไปได้ในที่สุด

นอกจากนั้น ยังพบว่ามีการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านโทรศัพท์มือถือเพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งคาดการณ์ว่า จากเดิมที่เคยมีมูลค่า 2,000 ล้านดอลลาร์ในปี 2560 หรือ 2% ของมูลค่าค้าปลีก จะเติบโตขึ้นว่าจะมีมูลค่า 200,000 ล้านดอลลาร์ภายในปี 2568 (2025) โดยในตอนนี้มีชาวอินเดียมากกว่า 50 ล้านคนแล้วที่ตัดใจลองซื้อของผ่านทางอีคอมเมิร์ซ แต่ไม่ยอมซื้อต่อ ซึ่งในจุดนี้ ผู้บริหารจากกูเกิลเผยว่า แพลตฟอร์มค้าออนไลน์อาจต้องปรับตัว และมองหาบริการอื่น ๆ เพิ่มเติม

ที่มา Campaign India

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight