World News

‘จีน’ คว่ำบาตร 3 บริษัทยักษ์อเมริกา ฐานเอี่ยวขายอาวุธให้ ‘ไต้หวัน’

“รัฐบาลปักกิ่ง” คว่ำบาตร 3 บริษัทยักษ์อเมริกา ฐานละเมิดนโยบาย “จีนเดียว” เอี่ยวขายอาวุธให้ “ไต้หวัน” 

วานนี้ (26 ต.ค. 63) โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนแถลงว่า จีนตัดสินใจออกมาตรการคว่ำบาทบริษัทอเมริกา ที่เกี่ยวข้องกับการขายอาวุธให้เกาะไต้หวันเมื่อเร็วๆ นี้ รวมถึงปัจเจกบุคคล และหน่วยงานที่มีบทบาทชั่วร้ายในกระบวนการดังกล่าว เนื่องจากเป็น “ขั้นตอนที่จำเป็นเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของชาติ”

จ้าวลี่เจียน โฆษกกระทรวงฯ ได้กล่าวตอบคำถามที่เกี่ยวข้อง ณ การแถลงข่าวประจำวัน โดยบริษัทที่โดนคว่ำบาตร ได้แก่ ล็อคฮีด มาร์ติน (Lockheed Martin) โบอิง ดีเฟนส์ (Boeing Defense) และ เรย์เธียน (Raytheon)

จ้าวกล่าวว่า ตามที่จีนเคยชี้แจงให้เห็นในหลายครั้งแล้ว ว่าการขายอาวุธของอเมริกาแก่ไต้หวันนั้นเป็นการละเมิดหลักการ “จีนเดียว” รวมถึงแถลงการร่วม 3 ฉบับระหว่างจีน-อเมริกา อย่างร้ายแรง ทั้งยังเป็นการทำลายอธิปไตยและผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของจีน

“เราคัดค้านอย่างหนักแน่น และประณามการกระทำเช่นนี้” เขากล่าว

fig 17 04 2020 08 09 19

จ้าวกล่าวต่อว่า จีนเตือนฝ่ายอเมริกา อีกครั้งให้ทำตามข้อตกลงของหลักการจีนเดียว และเงื่อนไขของแถลงการร่วม 3 ฉบับระหว่างจีน-อเมริกา และยุติการขายอาวุธ และการติดต่อทางการทหารใดๆ กับไต้หวัน

“เราจะดำเนินมาตรการที่จำเป็นเพื่อปกป้องอธิปไตย และผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของเรา” เขาเสริม

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วกระทรวงการต่างประเทศของจีนให้คำมั่นว่าจะตอบโต้ตามความเหมาะสม และความจำเป็นตามระดับสถานการณ์ หลังอเมริกาได้อนุมัติแผนขายอาวุธมูลค่า 1.8 พันล้านดอลลาร์อเมริกา หรือราว 5.6 หมื่นล้านบาท แก่เกาะไต้หวัน

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo