World News

‘Ant Group’ บริษัทการเงินจีน จ่อระดมทุนด้วยสถิติสูงสุด 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์

“Ant Group” บริษัทเทคโนโลยีด้านการเงินเครือ Alibaba เตรียมทุบสถิติระดมทุนสูงสุดในโลก ด้วยมูลค่า 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์

แอนท์ กรุ๊ป (Ant Group) บริษัทเทคโนโลยีด้านการเงินยักษ์ใหญ่ของประเทศจีน เตรียมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์และระดมทุนด้วยมูลค่าสูงที่สุดในโลก

บริษัท Ant Group ซึ่งได้รับการหนุนหลังจาก แจ๊ค หม่า (Jack Ma) มหาเศรษฐีผู้ร่วมก่อตั้งแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซอาลีบาบา (Alibaba) กำลังจะเปิดขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกด้วยมูลค่า 3.44 หมื่นล้านดอลลาร์ ในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และฮ่องกง ซึ่งบริษัทที่ปรึกษาได้ตั้งราคาจำหน่ายหุ้นท่ามกลางความต้องการของนักลงทุนรายใหญ่จำนวนมาก

โดยสถิติการระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์สูงสุดก่อนหน้านี้เป็นของบริษัท ซาอุดี อารัมโก ด้วยมูลค่า 2.94 หมื่นล้านดอลลาร์ ในเดือนธันวาคม 2562

645x344 chinas richest man jack ma joins communist party 1543306004524

Ant Group เป็นผู้ดำเนินธุรกิจชำระเงินออนไลน์การจัดการความมั่นคั่ง ประกันภัย และบริการโอนเงิน โดยธุรกิจของแอนท์ กรุ๊ป มีมูลค่ารวมสูงถึง 3.13 แสนดอลลาร์ และในครั้งนี้ได้จ่ายหน่ายหุ้นเพียง 11% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดเท่านั้น

สำหรับหุ้นที่ แจ๊ค หม่า ถือไว้ในแอนท์ กรุ๊ป มีมูลค่าประมาณ 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งส่งผลให้ความมั่งคั่งของเขาเพิ่มขึ้นเป็นเฉียด 8 หมื่นล้านดอลลาร์ และยังเป็นเครื่องยืนยันว่า เขาคือชายที่ร่ำรวยที่สุดในประเทศจีน

ที่มา สำนักข่าวบีบีซี (BBC)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo