Politics

‘บิ๊กตู่’ ยันรัฐบาลไม่นิ่งนอนใจ พร้อมแก้ทุกปัญหา ลาออก-ยุบสภา-แก้รธน.

“นายกรัฐมนตรี” ยืนยันรัฐบาลไม่นิ่งนอนใจ พร้อมแก้ไขทุกปัญหาทั้ง ลาออก – ยุบสภา – แก้ไขรัฐธรรมนูญ จ่อเสนอร่าง พ.ร.บ. ประชามติเข้ารัฐสภาสัปดาห์หน้า

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า หลังจากรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอจากสมาชิกรัฐสภา ทั้งกรณีให้นายกรัฐมนตรีลาออก ยุบสภา หรือ แก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น รัฐบาลไม่นิ่งนอนใจในทุกเรื่องพร้อมพยายามหาทางแก้ไขปัญหาให้ได้มากที่สุดเร็วที่สุด

ประยุทธ์26102 1

ทั้งนี้ ได้มีการปรึกษาคณะทำงานด้านกฎหมาย กรณีหากนายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่ง จะส่งผลให้คณะรัฐมนตรีพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 167 (1) ความว่า นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าคณะรัฐมนตรีชุดใหม่จะเข้ารับหน้าที่

และจะต้องเลือกนายกรัฐมนตรีใหม่จากที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา โดยต้องมีมติเสี่ยงกึ่งหนึ่ง ซึ่งต้องรวมทั้งส.ส.และ ส.ว. ด้วย แต่ยังไม่มีพรรคการเมืองใดมีเสียงเกินกึ่งหนึ่ง จึงจำเป็นต้องมี ส.ว. ร่วมเลือกนายกรัฐมนตรีด้วย กรณีการยุบสภาจะส่งผลให้ ครม. พ้นตำแหน่ง ส.ส. พ้นจากตำแหน่งและสิ้นสุดลง ด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เมื่อวันอังคารที่ 6 ตุลาคม 2563 ได้เชิญหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อมาหารือร่วมกันว่า ควรจะเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญในรัฐสภาอย่างไร ซึ่งได้แจ้งให้คณะรัฐมนตรีทราบแล้ว ว่า ในเดือนพฤศจิกายนนี้ รัฐสภาจะพิจารณารัฐธรรมนูญ ซึ่งน่าจะเสร็จในวาระที่ 1 2 3 ในธันวาคมโดยประมาณ

แต่ยังประกาศใช้ไม่ได้เพราะต้องรอลงประชามติก่อน โดยสัปดาห์หน้า รัฐบาลจะเสนอ(ร่าง) พ.ร.บ.ประชามติเข้าสภา เมื่อ (ร่าง) พ.ร.บ. เสร็จเมื่อใด ก็ต้องไปทำประชามติกันเมื่อนั้น แสดงให้เห็นว่า นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลให้ความสำคัญสนับสนุนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo