COLUMNISTS

เคล็ด (ไม่) ลับ การใช้ยา!!

Avatar photo
Longevity Inspirationist ผู้เชี่ยวชาญสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการรักสุขภาพ
1072

57

เพื่อน ๆ หลายท่าน อาจบ่นว่า ช่วงนี้กลับบ้านค่ำเลย เพราะรถติดหนัก เพราะฝนตกกระหน่ำช่วงเย็น เกือบทุกวัน  และตามที่กรมอุตุฯ แจ้งมา คือจะมีมรสุมพัดผ่านประเทศไทย ทำให้เกิดพายุฝน ยาวกันถึงกลางอาทิตย์หน้ากันเลย  เจอมรสุมฝนทำให้อากาศเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เดี๋ยวฝนตก เดี๋ยวลมพัด  อากาศก็ชื้น ใครที่ร่างกายไม่ค่อยแข็งแรง ภูมิต้านทานไม่ค่อยดี  ก็พลอยนอนป่วยตาม ๆ กัน   และแน่นอน ช่วงนี้ ร้านขายยา หมอตี๋ต่าง ๆ จ่ายยาลดไข้ ยาแก้หวัด กันเป็นเทน้ำเทท่า เพราะโดยนิสัย พวกเราคนทำงาน ถ้าไม่ได้เป็นอะไรที่ซีเรียส เรามักเดินไปซื้อยาทานเอง ไม่ค่อยพึ่งหมอสักเท่าไหร่ แล้วถ้าไม่หายจริง ๆ ค่อยไปหาหมอกัน

ยาปฏิชีวะนะ ไม่ใช่อาหารที่สามารถซื้อมาทานเล่น หรือ ทานผิด ทานถูก ตามความชอบใจ  ก่อนใช้ยาแต่ละครั้ง ไม่ว่าจะเป็นยาชนิดใดก็ตาม เราควรทราบถึงสาเหตุ อาการ เพื่อให้สามารถเลือกยาให้ถูกโรค และที่สำคัญเป็นที่สุด คือ เราต้องใช้ยาให้ถูกขนาด ถูกเวลา และ ถูกวิธี ด้วยค่ะ

สิ่งที่ควรรู้ ก่อนใช้ยา

r5

  • ใช้อย่างถูกวิธี

ไม่ว่ายานั้น จะเป็นยาเม็ด ยาแคปซูล ยาน้ำ เราควรกลืนทั้งเม็ดและน้ำพร้อมกน  แล้วถ้ามีระบุต้องเคี้ยวก่อนกลืน  ก็ต้องเคี้ยวให้ละเอียด (ถึงแม้อาจมีการติดฟันเล็กน้อย) ถ้ามีจำนวนหลายเม็ด หลายแคปซูล อาจจะแบ่งทาน ตามความถนัดของผู้ทานได้  แล้วถ้าเป็นยาน้ำ เราควรเขย่าขวดยาน้ำ ก่อนรับประทานทุกครั้ง เพราะจะทำให้ยากระจายไปทั่วขวด ไม่ตกตะกอนเป็นก้อนใต้ขวด  แล้วถ้าเป็นยาผง ก็แนะนำให้ละลายน้ำก่อน เพื่อเป็นการง่ายต่อการรับประทาน  เลี่ยงการรับประทานผง แล้วดื่มน้ำตาม  เพราะ อาจจะทำให้ผงนั้น ไปอุดตันทางเดินอาหาร ก็เป็นได้

และถ้ายานั้น เราอ่านฉลากแล้ว “หมดอายุ” หรือ เสื่อมสภาพแล้ว  ควรเลี่ยงไม่ทาน เพราะแทนที่จะช่วยรักษาให้หายจากการอาการป่วย จะกลับให้โทษเสียด้วยซ้ำ ทำให้อาการของโรคหนักกว่าเดิมได้

r4

  • ใช้ให้ถูกโรค

แน่นอน ก่อนที่เราจะเดินไปซื้อยา เราควรทราบก่อนว่า เราป่วยเป็นโรคอะไร อาการเป็นอย่างไร โดยอาจบอกอาการคร่าว ๆ ให้เภสัชกรร้านขายยาทราบ เพื่อจ่ายยา ให้ตรงอาการของเรา

r3

  • ใช้ให้ถูกเวลา

บางครั้ง เราได้รับยามีจำนวนหลายชนิด  มีทั้งยาก่อนอาหาร ยาหลังอาหาร  เช่น ยาก่อนอาหาร ควรทานก่อนรับประทานอาหารเป็นเวลา 30 นาที และยาหลังอาหาร ควรรับประทานหลังอาหาร ประมาณ 20 นาที  แล้วถ้าเป็นยาที่ระบุ ให้รับประทานหลังอาหารทันที หรือ ทานพร้อมอาหาร  เราก็ไม่ควรรับประทานขณะท้องว่าง เพราะ อาจจะกัดกระเพาะได้ เพราะโดยส่วนมาก จะเป็นยาที่ทำให้เกิดการระคายเคืองต่อเยื่อบุกระเพาะ

r2

  • ใช้เฉพาะที่

มาถึงข้อสุดท้าย สำคัญไม่แพ้กัน ยาใช้เฉพาะที่ โดยปกติจะพิมพ์ไว้ข้างกล่อง ข้างขวด  จุดสังเกตได้ง่าย  ไม่ว่าจะเป็นยาเหน็บ ที่ใช้สอดทวารหนัก หรือ สอดช่องคลอด  ยาเหล่านี้ แนะนำให้เก็บไว้ในตู้เย็น เพื่อป้องกันการละลาย ยาหลอมตัว  และยังช่วยให้ยามีความแข็งพอที่จะสอดเข้าทวารหนักได้

จะเห็นว่า ยามีคุณอนันต์ ก็โทษมหันต์ เช่นกัน ถ้าเราใช้ผิดวิธี ผิดเวลา  ฉะนั้น ก่อนใช้ยาทุกครั้ง เราควรอ่านฉลากให้เข้าใจอย่างละเอียด  เพราะบนฉลากยา จะระบุสรรพคุณ  วิธีการใช้ ขนาดที่ใช้ รวมไปถึงแจ้งวันหมดอายุยาด้วย   และถ้าเราทานยาแล้ว  ไม่รู้สึกว่า อาการดีขึ้น แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ และอย่าลืมแจ้งแพทย์ด้วยว่า เราทานยาอะไรมาแล้วบ้าง

 

#คินน์ เพื่อชีวิตที่ยืนยาวและยั่งยืน

www.kinn.co.th