Technology

จากกันด้วยดี? สองผู้ก่อตั้งอินสตาแกรมโบกมือลาเฟซบุ๊กแล้ว

Kevin Systrom (ซ้าย) and มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก (ภาพจากเฟซบุ๊ก)
Kevin Systrom (ซ้าย) and มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก (ภาพจากเฟซบุ๊ก)

ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับ Kevin Systrom และ Mike Krieger สองผู้ก่อตั้งอินสตาแกรมว่าจะลาออกจากของเฟซบุ๊ก ในวันที่อินสตาแกรมเติบโตและมีผู้ใช้งานกว่าพันล้านคนทั่วโลก

โดยจดหมายอำลาที่ Kevin Systrom เขียนนั้น มีใจความว่า เขาและ Mike Krieger รู้สึกยินดีมากกับ 8 ปีที่สร้างอินสตาแกรมขึ้นมา รวมถึงการได้ทำงานกับทีมจากเฟซบุ๊กด้วย พร้อมกับรำลึกอดีตว่า จากเดิมที่อินสตาแกรมมีทีมเพียง 13 คนมาในวันนี้มีพนักงานแล้วกว่าพันคนทั่วโลก แถมยังเป็นแอพพลิเคชันที่มีคนชื่นชอบมากมาย

แต่จุดที่น่าสังเกตคือการบอกว่า We’re now ready for our next chapter พร้อมกับบอกว่า ต้องการออกไปมองหาความแปลกใหม่และแรงบันดาลใจอีกครั้ง ก่อนจะตบท้ายด้วยการบอกว่า พวกเขาทั้งสองคนจะยังคงตื่นเต้นที่จะได้เห็นอินสตาแกรมและเฟซบุ๊กเติบโตต่อไปในอนาคต เพียงแต่พวกเขาจะเปลี่ยนบทบาทจากผู้นำไปเป็นผู้ใช้งานแทนนั่นเอง

ทั้งนี้ มีหลายสิ่งที่น่าประหลาดใจในจดหมายอำลาดังกล่าว หนึ่งในนั้นคือการตั้งข้อสังเกตโดย BusinessInsider ที่ว่าไม่มีการระบุชื่อของสองผู้บริหารคนสำคัญในจดหมายอำลาเลย นั่นคือ มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก และเชอร์รีล แซนเบิร์ก ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว เป็นเรื่องปกติที่จะมีการกล่าวขอบคุณถึงผู้บริหารระดับสูงด้วยกัน

สองคือ มีหลายประโยคในจดหมายที่สะท้อนว่า พวกเขาจะออกไปมองหาแรงบันดาลใจใหม่อีกครั้ง หรือการบอกว่าถึงเวลาต้องออกไปสร้างสิ่งต่าง ๆ อีกครั้ง ซึ่งการกล่าวเช่นนี้อาจแปลได้ว่า มีบางอย่างที่พวกเขาอยากทำ แต่ไม่สามารถทำได้เมื่ออยู่ใต้ชายคาเฟซบุ๊ก

อย่างไรก็ดี ปฏิเสธไม่ได้ว่าการตัดสินใจควบกิจการอินสตาแกรมถือเป็นการตัดสินใจที่ประสบความสำเร็จของเฟซบุ๊ก เนื่องจากทุกวันนี้อินสตาแกรมกลายเป็นแพลตฟอร์มที่เฟซบุ๊กสามารถใช้ต่อกรกับคู่แข่งอย่าง Snapchat ได้อย่างสูสี และทำให้มีแต้มต่อในวงการโซเชียลมีเดียอย่างมาก

ปัจจุบัน ข้อมูลจาก Forbes ระบุว่า ทรัพย์สินของ Systrom มีมูลค่าประมาณ 1.4 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 45,400 ล้านบาท 

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight