Business

‘โตโยโบ-อินโดรามา’ ตั้งบริษัทร่วมทุน ผุดโรงงานผลิตเส้นด้ายถุงลมนิรภัย

“โตโยโบ-อินโดรามา” จับมือตั้งบริษัทร่วมทุน ผุดโรงงานผลิตเส้นด้ายถุงลมนิรภัยแห่งใหม่ จ.ระยอง ประกาศเดินเครื่องผลิตต้นปี 65

บริษัท โตโยโบ จำกัด และบริษัท อินโดรามา โพลีเอสเตอร์ อินดัสตรี้ส์ จำกัด (มหาชน) หรือ IPI ได้ทำข้อตกลงจัดตั้ง “บริษัทผลิตเส้นด้ายสำหรับถุงลมนิรภัยยานยนต์” ร่วมกัน โดย IPI ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในกลุ่ม บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL ผู้ผลิตพอลิเอทิลีน เทเรฟทาเลต (PET) รายใหญ่ที่สุดในโลก

สำหรับบริษัทร่วมทุนแห่งใหม่มีชื่อว่า “บริษัท โตโยโบ-อินโดรามา แอดวานซ์ ไฟเบอร์ จำกัด (TIAF)” ถือหุ้นโดยโตโยโบ 50% และ IPI 50% คาดว่าจะดำเนินการจัดตั้งได้ภายในเดือนพฤศจิกายน 2563

โตโยโบ อินโดรามา ร่วมทุน

จากนั้นจะดำเนินการก่อสร้างโรงงานแห่งใหม่บนพื้นที่ของโรงงาน IPI ในจังหวัดระยอง โดยโรงงานใหม่มีพื้นที่ทั้งหมด 22,833 ตารางเมตร เฉพาะตัวโรงงานมีขนาด 12,875 ตารางเมตร เป็นอาคารโครงเหล็ก 5 ชั้น และ 7 ชั้นในบางส่วน

ทั้งนี้ คาดว่าโรงงานจะสามารถดำเนินการผลิตได้ในไตรมาสแรกของปี 2565 ด้วยกำลังการผลิตเส้นด้ายถุงลมนิรภัย 11,000 ตันต่อปี โดย IVL จะรับดูแลการผลิตเส้นด้ายสำหรับธุรกิจร่วมทุนที่จัดตั้งขึ้น ด้านโตโยโบจะดูแลการทอทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีการเปิดเผยตัวเลขมูลค่าการลงทุนในครั้งนี้

โรงงานใหม่จะรองรับความต้องการของตลาดถุงลมนิรภัย ซึ่งคาดการณ์ว่าจะมีการเติบโตในอัตรา 3-4% ต่อปี เนื่องจากจำนวนถุงลมนิรภัยที่ติดตั้งในยานยนต์ต่อคันที่เพิ่มมากขึ้น และการเติบโตของสัดส่วนยานยนต์ที่ติดตั้งถุงลมนิรภัยในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่

รถ33

ในปี 2559 โตโยโบและ IVL ได้ร่วมกันซื้อกิจการบริษัท PHP Fibers GmbH (PHP) ผู้ผลิตเส้นด้ายถุงลมนิรภัยในประเทศเยอรมัน ที่ครองส่วนแบ่งตลาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกในเวลานั้น ตั้งแต่นั้นทั้ง 2 บริษัทได้กระชับความสัมพันธ์ด้วยการดำเนินธุรกิจร่วมกันระหว่างโตโยโบและ PHP

โตโยโบมีความสัมพันธ์ที่ยาวนานกับ IVL โดยมุ่งมั่นขยายธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ ซึ่งทำให้โตโยโบและ IVL สามารถบริหารฐานการผลิตในประเทศไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้ทำข้อตกลงจัดตั้งธุรกิจร่วมทุนเพื่อผลิตเส้นด้ายถุงลมนิรภัย PA66 และเสริมกำลังในการขยายธุรกิจถุงลมนิรภัยของทั้ง 2 บริษัท ธุรกิจร่วมทุนนี้จะเป็นส่วนสำคัญของกลุ่มธุรกิจ Mobility ของอินโดรามา เวนเจอร์ส

ทั้งนี้ โตโยโบ เป็นผู้ผลิตรายเดียวที่สามารถผลิตและจัดหาวัสดุสำหรับถุงลมนิรภัยที่หลากหลาย ตั้งแต่เส้นด้ายจนถึงผืนผ้าจากฐานการผลิต 5 แห่งในประเทศญี่ปุ่น ไทย จีน สหรัฐอเมริกา และยุโรป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo