General

ผญบ.แจงแล้ว ให้ทำบุญบ้านละ 1 พัน ทำสับสนสร้างความเสียหาย

ผู้ใหญ่บ้านแจงแล้ว ให้ทำบุญบ้านละ 1,000 บาท อ้างหากไม่จ่ายไม่ต้องมาเผาผีกัน ชาวบ้านโอดรายได้น้อย คงบริจาคเท่าที่มี เจ้าอาวาสเผยทำสับสนสร้างความเสียหาย

จากกรณีผู้ใหญ่บ้านแห่งหนึ่ง ใน จังหวัดตราด ทำหนังสือขอบริจาคเงินจากลูกบ้าน ร่วมบริจาคเงินครัวเรือนละ 1,000 บาท เพื่อนำเงินมาสร้างศาลาการเปรียญหลังเก่าที่หยุดการก่อสร้างมานานกว่า 10 ปี โดยทำหนังสือส่งไปให้ชาวบ้านเมื่อวันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมา จำนวนกว่า 100 หลังคาเรือน และขอให้มีการนำเงินมาบริจาคในวันนี้ (25 ต.ค.) ที่วัด ตามที่ข่าวนำเสนอไปแล้วนั้น

DSCF1867

ล่าสุด พระครูกิตติวัฒน์ ธำรง เจ้าอาวาสวัดสะพานหิน และนายบุญโน๊ต ผู้ใหญ่บ้านรายดังกล่าว ได้ออกมาชี้แจงถึงเรื่องที่เกิดขึ้น โดยนายบุญโน๊ต กล่าวว่า ตนยอมรับว่าเขียนหนังสือด้วยลายมือ ตามข้อความที่ปรากฏจริง และได้ส่งไปให้ลูกบ้าน 2 หมู่บ้าน พร้อมมีการประชาสัมพันธ์ ผ่านทางหอกระจายข่าวของหมู่บ้าน และมีการยกตัวอย่างถึงการร่วมบริจาคเงินว่า คนเราไม่ว่าอยู่ที่ไหน เมื่อตายก็ต้องมาเผาผีกัน ไม่ได้บอกว่า หากไม่บริจาคจะไม่เผาผีกัน

นายบุญโน๊ต บอกด้วยว่า เพจเฟซบุ๊กที่มีการแชร์นั้น นำไปเขียนเกินเลยจากความเป็นจริง ทำให้เกิดความเข้าใจผิดกัน ซึ่งเรื่องนี้ยอมรับว่า ได้หารือกันทั้งผู้ใหญ่บ้าน 2 หมู่ นายกอบต. และเจ้าอาวาสเพื่อดำเนินในเรื่องนี้ เมื่อเกิดข่าวนี้เผยแพร่ออกไป ทางอำเภอเมืองตราด ขอให้ทำเรื่องชี้แจงไปยังนายอำเภอเมืองตราด เพราะเกรงว่าจะเกิดผิด พรบ.เรี่ยไร ซึ่งได้ชี้แจงทางวาจาไปแล้ว และได้รับคำแนะนำว่า ยังไม่ต้องรับบริจาคเงิน

ด้านเจ้าอาวาสวัด กล่าวว่า ศาลาการเปรียญที่วัดได้ดำเนินการก่อสร้างมานาน และหยุดไป จึงอยากจะดำเนินการก่อสร้างต่อ ทางวัดจึงประชุมกับกรรมการวัดและนายกอบต. รองนายกอบต. 2 คน และผู้ใหญ่บ้าน 2 หมู่บ้าน ว่าจะขอบริจาคเงินจากชาวบ้านมาดำเนินการก่อสร้างต่อ

มีชาวบ้านแสดงความจำนงพร้อมใจกันร่วมบริจาคจำนวนมาก และไม่ใช่แค่พันเดียว บางรายรายเกินกว่าพัน มีรายละหมื่น และรายละแสนก็มี แต่ในโซเชี่ยลไปแปลเจตนาผิด ทำให้เกิดผิดเจตจำนงของผู้ร่วมประชุม ซึ่งจะต้องหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินการเอาผิด เพราะสร้างความเสียหายให้ทางวัด ทั้งนี้ทางวัดจะดำเนินการก่อสร้างศาลาการเปรียญแห่งนี้ต่อไป

122332543 133093418556017 535314986131452466 o

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo