World News

มีดจ่อคอ!! จีนลั่นเจรจาการค้ากับสหรัฐไม่ได้

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนระบุ เป็นเรื่องยากที่จะเดินหน้าเจรจาการค้ากับสหรัฐได้ ในขณะที่รัฐบาลวอชิงตันกำลัง “เอามีดจ่อคอ” จีนอยู่

หวัง ชูเวิน
หวัง ชูเวิน

นายหวัง ชูเวิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์จีน ระบุในวันนี้ (25 ก.ย.)ว่า การเจรจาระหว่าง 2 ประเทศจะเริ่มต้นขึ้นอีกครั้งเมื่อใดนั้น ขึ้นอยู่กับ “ความปรารถนา” ของสหรัฐ

ทางด้านนายหวัง ยี่ สมาชิกสภาแห่งรัฐของจีน กล่าวต่อที่ประชุมนักธุรกิจ ในนครนิวยอร์ก สหรัฐ ว่า การเจรจาจะเกิดขึ้นท่ามกลางการข่มขู่ และกดดันไม่ได้

นายหวัง ระบุด้วยว่า คนกลุ่มหนึ่งในสหรัฐวิจารณ์จีน ในเรื่องเกี่ยวกับการค้า และความมั่นคง แบบไร้ข้อเท็จจริง สร้างบรรยากาศที่ไม่ดีสำหรับความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ และขาดความรับผิดชอบอย่างมาก โดยไม่ได้ระบุชื่อเจาะจงถึงใครแต่อย่างใด

“ถ้าหากสถานการณ์นี้ยังดำเนินต่อไป ก็จะทำลายความก้าวหน้าในสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐ ที่พัฒนาขึ้นมาตลอด 4 ทศวรรษล่าสุด”

ทั้งนี้ บรรดานักวิเคราะห์ต่างมองว่า ทั้งรัฐบาลวอชิงตัน และกรุงปักกิ่ง ต่างไม่มีทีท่าว่าอยากจะรอมชอมในความขัดแย้งทางการค้าที่เพิ่มความรุนแรงขึ้น ทำให้เกิดความเสี่ยงถึงการตอบโต้ไปมาอย่างยืดเยื้อ ซึ่งอาจทำให้การลงทุนซบเซาลง และส่งผลกระทบต่อการค้าโลก

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (24 ก.ย.) ซึ่งเป็นวันที่การขึ้นภาษีสินค้านำเข้ารอบใหม่ตอบโต้กันของ 2 ฝ่ายมีผลบังคับใช้นั้น จีนยังได้กล่าวหาสหรัฐว่าดำเนินการ “กลั่นแกล้งทางการค้า” และว่า สหรัฐกำลังคุกคามประเทศอื่นๆ ให้ทำตามความต้องการของตัวเอง

มิซูโฮะ แบงก์ ระบุในรายงานที่ส่งถึงลูกค้าว่า การวิจารณ์สหรัฐอย่างรุนแรง บ่งชี้ว่า จีนอาจอยากรอจนพ้นสมัยรัฐบาลชุดปัจจุบันของสหรัฐ แทนที่จะเปิดการเจรจาที่มีแนวโน้มว่าจะไม่ได้เกิดประโยชน์อะไร

“เมื่อพิจารณาถึงความคืบหน้าของสถานการณ์ในขณะนี้ จะเห็นแนวโน้มที่มากขึ้นว่าทั้ง 2 ฝ่ายจะยังไม่เปิดเจรจารอบใหม่ไปอีกสักพักหนึ่ง อย่างน้อยก็จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในความรู้สึกทางการเมืองของทั้ง 2 ฝ่าย”

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight