Politics

รัฐบาลย้ำใช้ ‘เวทีรัฐสภา’ สางปัญหาการเมือง คาดแก้รัฐธรรมนูญ กลาง พ.ย.นี้

เวทีรัฐสภา กลไกแก้ปัญหาการเมือง ชี้เริ่มเห็นสัญญานเศรษฐกิจฟื้นตัว พร้อมคาดเดินหน้า แก้ไขรัฐธรรมนูญ กลางเดือนพฤศจิกายนนี้ เชื่อโอกาสประเทศรออยู่

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำ สำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ ความเห็นต่างทางการเมือง ที่เกิดขึ้น รัฐบาล มีความตั้งใจที่จะให้ เวทีรัฐสภา เป็นกลไกในการคลี่คลายสถานการณ์ โดยพร้อมรับฟังข้อมูล และ ความเห็นจากผู้แทนทุกฝ่าย เพื่อหาทางออกที่เหมาะสม และ เป็นที่ยอมรับ ของคนส่วนมาก

เวทีรัฐสภา

นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ดำเนินการ ฟื้นฟูเศรษฐกิจ ผ่านมาตรการระยะสั้น และ ระยะยาว เพื่อบรรเทาผลกระทบ จากการแพร่ระบาดของ โควิด-19 และให้ประเทศเดินหน้าต่อได้ อย่างเต็มศักยภาพ ควบคู่ไปกับ การแก้ปัญหาทางการเมือง

ทั้งนี้ ล่าสุดพบว่า เริ่มมีสัญญาณ การปรับตัวของเศรษฐกิจ ในทิศทางที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การประเมินจาก IMF ที่เห็นว่า ไทยมีการหดตัวทางเศรษฐกิจ ลดน้อยกว่าเดิม จากที่คาดไว้ เมื่อกลางปี ที่ติดลบ7.7% เป็น ติดลบ 7.1% และ ยอดการส่งออกสินค้าไทย เดือนกันยายน ก็หดตัวน้อยลงต่อเนื่อง เป็นเดือนที่สามแล้ว

ขณะเดียวกัน ยังมีอีกหลายโครงการ ที่เชื่อว่า จะส่งผลต่อการเติบโต ทางการค้าและการลงทุน หลังผ่านช่วง โควิด-19 อย่างแน่นอน อาทิ โครงการเขตพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งในช่วงเดือน มกราคม – สิงหาคม ที่ผ่านมา มีผู้ขอรับการส่งเสริมการลงทุน รวม เงินลงทุน 6.8 หมื่นล้านบาท

ขณะที่ โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ อย่างยั่งยืน (SEC) ที่เดินหน้าแล้วเรื่อง การพัฒนาท่าอากาศยาน ท่าเรือ โครงสร้างพื้นฐาน เพื่อรองรับกลุ่มประเทศเอเซียใต้ ที่มีประชากรกว่า 1,500 ล้านคน

รัชดา ธนาดิเรก 2
รัชดา ธนาดิเรก

สำหรับการขยายตลาดต่างประเทศ รัฐบาลได้เป็นตัวกลาง จับคู่ผู้ประกอบการ ไทย-ต่างประเทศ พาสินค้าเกษตรไทย ขึ้นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ของจีน และอินเดีย และล่าสุด ได้มีการตกลง ที่จะส่งเสริมการค้าการลงทุน กับรัสเซีย เพื่อผลักดันการเพิ่มมูลค่าการค้า 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ให้ได้ในอีก 3 ปีข้างหน้า

ส่วนการผลิตวัคซีนป้องกัน โควิด-19 เพื่อประเทศไทย จะมีวัคซีนใช้เพียงพอ และ ทันกับประเทศอื่น ๆ รัฐบาล อนุมัติงบประมาณจำนวน 1,000 ล้านบาท ให้แก่ สถาบันวัคซีนแห่งชาติ เพื่อทำการวิจัย และ พัฒนาวัคซีน

ด้านนโยบายการประกันรายได้เกษตรกร ที่สร้างความแน่นอน เรื่อง รายได้แก่เกษตรกร 7.3 ล้านครัวเรือน ทั่วประเทศ ได้ดำเนินการสำเร็จเป็นที่เรียบร้อย และเดินหน้าต่อ ในรอบปีการผลิต 2563/2564

“ท่ามกลางบรรยากาศ ของความเห็นต่าง รัฐบาล รับทราบ ความคิดเห็นของทุกฝ่าย และ มีความตั้งใจ ที่จะหาทางออก ที่เหมาะสมร่วมกับสมาชิกรัฐสภา ซึ่งจะมีการประชุม ในวันที่ 26-27 ตุลาคมนี้ อีกทั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็คาดว่า จะมีในกลางเดือนพฤศจิกายนนี้”นางสาวรัชดา กล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาล ขอย้ำว่า ได้บริหารราชการ โดยมุ่งเน้นให้เกิดการพัฒนาประเทศ อย่างยั่งยืน โครงการระยะยาวจำนวนมาก ได้เริ่มต้นไปแล้ว และ มีความจำเป็น ต้องได้รับการสานต่อ จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า คนไทย จะสามารถหาทางออกร่วมกัน รับทราบสิ่งดี ๆ ที่เป็นโอกาสของประเทศ และ หันมาร่วมมือกัน ทำให้โอกาสนั้น เกิดเป็นประโยชน์แก่บ้านเมือง อย่างแท้จริง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo