Lifestyle

ข่าวปลอม! กินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปดิบ ดูดน้ำย่อยในลำไส้ ทำร่างกายขาดน้ำ

กินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปดิบ ถูกดูดน้ำย่อยในลำไส้ ทำให้ร่างกายขาดน้ำ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมเตือน ข่าวปลอม อย่าแชร์ ตรวจสอบกับ อย.แล้ว ฟันธง ข้อมูลเท็จ

เชื่อว่าหลายคน ต้องเคยลอง หรืออาจจะชอบ กินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปดิบ แบบที่ไม่ได้เอาไปต้มกับน้ำร้อน โดยหักหรือ บดเส้นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ผสมกับเครื่องปรุงในซอง กินเป็นขนม หรือ อาหารกินเล่น ได้รสชาติที่เข้มข้น ถูกใจ

กินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปดิบ

ล่าสุด มีกระแสข่าวแชร์ ผ่านโลกโซเชียล ว่า การกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบดิบ จะเป็นอันตรายต่อร่างกาย ส่งผลให้เกิดความตื่นตระหนก และ แชร์ต่อจำนวนมาก ซึ่งจากการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า ข้อความดังกล่าว ไม่เป็นความจริง

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เปิดเผยว่า จากการที่มีการแชร์ข้อความ ถึงประเด็นเรื่อง กินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปดิบ จะถูกดูดน้ำย่อยในลำไส้ ทำให้ร่างกายขาดน้ำนั้น ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่า ข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อมูลเท็จ

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจง กรณีที่มีบทความเตือน ระบุว่า กินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปดิบ จะดูดน้ำย่อยในลำไส้ ทำให้เกิดอาการขาดน้ำ จนเกิดภาวะช็อกได้นั้น ข้อเท็จจริง คือ การกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปดิบ ไม่สามารถดูดน้ำย่อยในลำไส้ได้ และ ไม่ทำให้ร่างกายขาดน้ำ

ทั้งนี้ เนื่องจากบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ทำมาจากแป้ง และทำให้สุกด้วยน้ำร้อน ก่อนจะนำไปทอดในน้ำมัน หรือนำไปอบแห้ง แล้วถึงจะนำมาต้มอีกที

จากนั้น เมื่อนำมาเติมน้ำร้อน หรือ ต้ม เส้นบะหมี่จะดูดน้ำ และพองตัว ในระดับหนึ่ง รวมทั้งมีความอ่อนนุ่ม เหมาะแก่การบริโภค

กรณที่นำมากินดิบ เมื่อบริโภคเข้าไปในร่างกาย ก็เหมือนกับการ กินแป้ง หรือ ขนมปัง ไม่สามารถไปดูดน้ำย่อยในลำไส้ และทำให้ร่างกายขาดน้ำ อย่างที่ใครหลาย ๆ คนเข้าใจ

z 2

อย่างไรก็ตาม การกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปดิบ อาจทำให้ ท้องอืด ท้องเฟ้อ จุกเสียดแน่นท้องได้

อีกทั้ง บะหมี่สำเร็จรูป ต่อ 1 ซอง มีปริมาณโซเดียมที่สูงถึง 50% ของปริมาณโซเดียม ที่ร่างกายควรได้รับในแต่ละวัน โดยปริมาณโซเดียม ที่แนะนำให้รับประทาน คือ 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน

ดังนั้น หากกินมากเกินไป จะทำให้เกิดอาการกระหายน้ำ และเพิ่มความเสี่ยง ต่อการเป็นโรคไต ความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจได้ จึงไม่ควรบริโภค บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เกินวันละ 2 ซอง

ดังนั้นขอให้ประชาชน อย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และ ขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือ แชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อ ในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และ เพื่อให้ประชาชน ได้รับข้อมูลข่าวสาร จาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือโทร. 1556

บทสรุปของเรื่องนี้คือ การกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปดิบ ไม่สามารถ ดูดน้ำย่อยในลำไส้ ได้ และ ไม่ได้มีส่วนทำให้ร่างกายขาดน้ำ

ขณะที่ เพจเฟซบุ๊ก “ความรู้สนุกๆแบบหมอแมว” ก็ได้ให้ข้อมูลว่า

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปดิบ มีพลังงาน พลังงาน 200+ kcal

มีไขมัน 11 กรัม โดยมีไขมันอิ่มตัวราว 25% ของที่ไม่ควรได้เกินในแต่ละวัน

โซเดียม ราว 60-70% ของที่ร่างกายต้องการ

พลังงานในนั้น เป็นพลังงานเปล่า แบบแป้งล้วน ไขมันล้วน

แถมพอกินดิบ คอแห้ง ถ้ากินน้ำหวานน้ำอัดลม ตามอีกนี่ ยิ่งไปกันใหญ่ ดีไม่ดี ท้องอืด อีก

ดังนั้น ควรระมัดระวังบ้างสักหน่อย อย่าไปกินติดต่อประจำเลย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo