World News

สิ้น ‘ลี คุน ฮี’ ผู้นำ ‘ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์’ ผงาดธุรกิจแถวหน้าโลก

ประธานกรรมการบริหารซัมซุง อิเลคโทรนิคส์”ลี คุน ฮี” เสียชีวิต ในวัน 78 ปี

ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ แถลงนาย ลี คุน ฮี ผู้ที่ทำให้บริษัทเทคโนโลยีเกาหลีใต้รายนี้ กลายเป็นยักษ์ใหญ่ระดับโลก เสียชีวิตแล้วในวันนี้ (25 ต.ค.) หลังจากที่มีอาการหัวใจวาย กลายเป็นผู้ป่วยนอนติดเตียง มาตั้งแต่ปี 2557

แถลงการณ์ ระบุว่า นายลี ถือเป็นบุคคลที่มีวิสัยทัศน์อย่างแท้จริง เป็นผู้ที่ทำให้ ซัมซุง ผงาดขึ้นมาเป็นบริษัททรงอิทธิพลในอุตสาหกรรม และเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมของโลก

lee

จนถึงขณะนี้ ซัมซุง ถือเป็นธุรกิจที่บริหารโดยครอบครัว หรือ แชโบล ที่มีขนาดใหญ่สุดของเกาหลีใต้ โดยรายได้ของซัมซุง คิดเป็นสัดส่วนราว 1 ใน 5 ของมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของเกาหลีใต้ ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 12 ของโลก

นายลี แจ ยอง รองประธานกรรมการบริหารซัมซุง อิเลคโทรนิคส์บุตรชายของนายลี เป็นผู้ที่เข้ามารับผิดชอบการบริหารงานของบริษัท นับตั้งแต่บิดาของเขาล้มป่วยเมื่อปี 2557

ทั้งนี้ นับตั้งแต่นายลี คุน ฮี ขึ้นมาบริหารงานซัมซุง ต่อจากบิดา เขาได้นำซัมซุง ที่ในขณะนั้น เป็นผู้ครองตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในเกาหลีใต้ ไปสู่ความท้าทายใหม่ๆ มากมาย พร้อมประกาศว่า ต่อไปซัมซุง จะผลิตเฉพาะสินค้าที่มีคุณภาพสูงเท่านั้น

นายลี บริหารงานด้วยการนำวิธีการทั้งแบบเก่า และแบบใหม่ มาผสมผสานกัน คือ การนำวิธีการบริหารแบบครอบครัว กับแบบองค์กร มาปรับใช้เข้าด้วยกัน และแนวคิดการทำงาน ที่ไม่หยุดนิ่ง เน้นการวิจัย และพัฒนาอย่างรวดเร็ว รองรับความต้องการอันหลากหลายของลูกค้า ทำให้ ซัมซุง ประสบความสำเร็จ ก้าวขึ้นมาเป็นบริษัทชั้นนำของโลก ภายในเวลาเพียงไม่นานนัก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo