Economics

ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 16

1112

“สศอ.” เผยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมเดือน ส.ค.ขยายตัว 0.7% เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 16 คาดทั้งปีขยายตัว 2.5-3.0% ตามเป้า

นายณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) แถลงดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม หรือ MPI เดือนสิงหาคม 2561 ว่า ขยายตัว 0.7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และเป็นการขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 16 โดยในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2561 ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมขยายตัว 3.6% เทียบกับช่วงเดียวกันปี 2560 ขยายตัว 1.5% และตลอดปีนี้คาดว่าดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมจะขยายตัวใกล้เคียงเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัว 2.5-3.0%

สำหรับแนวโน้มอุตสาหกรรมสำคัญไตรมาส 4 ปี 2561 ได้แก่ อุตสาหกรรมอาหาร คาดว่า ขยายตัว 7.4% โดยมีทิศทางดีขึ้นทั้งการบริโภคภายในและการส่งออกที่เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะประเทศคู่ค้าหลักของไทยอย่างสหรัฐ สหภาพยุโรป จีน ญี่ปุ่น และกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน CLMV รวมทั้งการขยายตลาดใหม่เพิ่มขึ้น เช่น อาเซียน แอฟริกาและตะวันออกกลาง ตามด้วยอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยาง คาดว่าการผลิตยางรถยนต์จะเพิ่มขึ้น 1.15% ถุงมือยาง ถุงมือตรวจ จะขยายตัว 3.80% จากแนวโน้มความต้องการใช้ที่เพิ่มขึ้น อุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้า ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน ไตรมาส 4 ปีนี้จะขยายตัว 1.5% การใช้ภายในประเทศมีปริมาณรวม 4.4 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 7.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน

ส่วนสงครามการค้าจีนกับสหรัฐนั้น จากการประเมินของ สศอ.มีแนวโน้มว่าจะมีผลระยะยาว และจีนน่าจะตอบโต้สหรัฐต่อไป ส่วนสหรัฐหากจะยกระดับตอบโต้จีนเพิ่มเติม หลายสำนักวิเคราะห์ว่าไม่น่าจะไม่ใช้มาตรการตอบโต้ทางการค้า แต่เป็นการตอบโต้เชิงสัญลักษณ์มากกว่า อย่างไรก็ตาม ผลกระทบต่อการส่งออกของไทยมีทั้งปัจจัยด้านบวกและด้านลบ แตกต่างกันไปขึ้นกับลักษณะประกอบการของแต่ละผู้ประกอบการ

อย่างไรก็ตาม สงครามการค้าจีนกับสหรัฐระยะยาวจะส่งผลกระทบทางลบทั้งโลก แต่ผลกระทบยังไม่ชัดเจนต้องดูว่าจะมีมาตรการตอบโต้ออกมาเพิ่มเติมอีกหรือไม่ แต่ขณะนี้วิกฤติค่าเงินที่เกิดขึ้นในกลุ่มประเทศเกิดใหม่ เช่น ตุรกี อาเจนติน่า บราซิล อินเดีย และฟิลิปปินส์ ส่งผลให้เงินไหลออกประเทศเหล่านี้ โดยส่วนหนึ่งไหลไปลงทุนในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่นักลงทุนเห็นว่าปลอดภัยและสหรัฐยังมีการปรับขึ้นดอกเบี้ย ส่วนปัจจัยบวกภายในประเทศ คือ ความชัดเจนที่ไทยจะมีการเลือกตั้งต้นปีหน้า

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight