Politics

เมินเส้นตายม็อบ! ‘บิ๊กตู่’ ประกาศชัด ‘ไม่ออกๆ’ ขอทุกคนหันหน้ามาปรองดอง

ที่วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีเจริญพระพุทธมนต์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ออกมาเดินทักทายและถ่ายรูปกับประชาชนที่มาร่วมพิธีอย่างเป็นกันเอง ขณะที่ประชาชนกล่าวให้กำลังใจ ให้คุณพระคุณเจ้าคุ้มครอง ขออย่าออก ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอบว่า “ไม่ออกๆ”

จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ว่า เป็นพิธีสวดมนต์แบบโบราณที่จะเป็นการสวดในช่วงที่บ้านเมืองเจอกับภัยพิบัติ อย่างภัยพิบัติน้ำท่วม โรคโควิด-19 และสวดเพื่อถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระราชินี และพระบรมวงศานุวงศ์ และช่วงนี้เราก็มีวิกฤตทางเศรษฐกิจ นายกฯก็ไม่สบายใจ ก็ต้องการทำให้ทุกอย่างดีขึ้นด้วยความตั้งใจของ

นายกฯ คณะรัฐมนตรี (ครม.)และของประชาชนทั่วประเทศ คิดว่าวันนี้ต้องเอาศาสนามาช่วย ซึ่งเป็นหลักของชาติเหมือนกัน นั่นคือชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

“สำหรับรัฐบาลก็มีคำว่าประชาชนทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะฝ่ายไหนก็ตาม เพราะนายกฯไม่ใช่คู่ขัดแย้งของใคร รัฐบาลมีหน้าที่ในการดูแลคนไทยทุกกลุ่ม ทุกฝ่าย ขอให้ทุกคนหันหน้ากลับมาปรองดองหารือร่วมกัน ในการแก้ปัญหา ทุกปัญหามันแก้ได้ถ้าตั้งใจจริง และรัฐบาลยืนยันว่าตั้งใจจริงในการแก้ปัญหา ก็ขอให้อยู่ในกรอบของกฎหมายที่สามารถดำเนินการได้ตามกฎหมาย ขอให้ทุกคนมีความสุข” 

ขณะที่ พระอุโบสถวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ได้จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ โดยสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี กรรมการมหาเถรสมาคม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยพระพรหมเสนาบดี กรรมการมหาเถรสมาคม พระธรรมรัตนากร เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม และพระเถรานุเถระ ร่วมเจริญพระพุทธมนต์ โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมคณะรัฐมนตรี ประกอบด้วย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ประยุทธ์24

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม พลเอกชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และพุทธศาสนิกชนร่วมในพิธีจำนวนมาก

สำหรับพิธีเจริญพระพุทธมนต์ในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อความเป็นสิริมงคลให้บ้านเมืองเกิดความสงบเรียบร้อย ผ่านพ้นอุปสรรคและอันตรายทั้งปวง โดยใช้บทเจริญพระพุทธมนต์ที่ใช้ในพิธีเจริญพระพุทธมนต์เนื่องในโอกาสส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่ใช้เป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ซึ่งประยุกต์มาจากพิธีพราหมณ์กับพิธีทางพระพุทธศาสนา เพื่อป้องกันภัยพิบัติและอุปัทวันตรายทั้งปวง อีกทั้ง ให้เกิดความสุข ความสามัคคี ความเจริญรุ่งเรือง เป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและประเทศชาติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight