Technology

ของจริง! ‘แท็กซี่ไร้คนขับ’ เทคโนฯ ปลอดภัย รับมือหลากสถานการณ์

 คลิปวิดีโอการเปิดตัว “แท็กซี่ไร้คนขับ” ซึ่งพร้อมเดินรถให้บริการระยะทดลองแก่ผู้โดยสาร ณ เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของจีน เมื่อวันพฤหัสบดี (22 ต.ค.)

รถแท็กซี่ได้รับการวิจัยและพัฒนาโดย โมเมนตา เทคโนโลยี (Momenta Technology) ซึ่งเป็นกิจการร่วมค้าที่ก่อตั้งโดยบริษัท โมเมนตา เทคโนโลยี และรัฐบาลซูโจว

รถแท็กซี่ที่เพิ่งเผยโฉมใหม่นี้ใช้เทคโนโลยีไร้คนขับระดับเอล4 (L4) ซึ่งพัฒนาโดยโมเมนตา ใช้เซนเซอร์ที่ติดตั้งอยู่บนรถในการผสานการรับรู้สภาพแวดล้อมและการระบุแผนที่ความแม่นยำสูงไว้ในอัลกอริธึมที่ทำหน้าที่กำหนดเส้นทาง

“อย่างแรก เราได้ติดตั้งเซนเซอร์ไว้ในรถ ทั้งกล้อง เรดาร์คลื่นความถี่ระดับมิลลิเมตร และไลดาร์ (LiDAR) รถของเราสามารถคำนวณเพื่อทำงานอย่างชาญฉลาดได้ด้วยตัวเองผ่านการวิเคราะห์ผลตอบรับจากเซนเซอร์เหล่านี้ นอกจากนั้นเรายังใช้เทคโนโลยี 5G เพื่อให้เกิดการโต้ตอบร่วมกันระหว่างรถยนต์และท้องถนน ด้วยการผสานการรับรู้ที่ได้รับจากทั้งสองฝั่ง”สื่อเข่อ เจ้าหน้าที่ จากโมเมนตา ระบุ

ความครอบคลุมของเครือข่าย 5จี (5G) ในระดับสูงของซูโจว ช่วยอำนวยความสะดวกแก่การรับข้อมูลสัญญาณไฟจราจรล่วงหน้าได้ ทั้งยังช่วยคำนวณข้อมูลทางแยกที่จะถึงแบบโฮโลแกรม ซึ่งจะช่วยให้การขับขี่มีความปลอดภัยและสะดวกสบายยิ่งขึ้น

“โรโบแท็กซี่ (Robotaxi) 5G ที่เปิดตัวในวันนี้ (22 ต.ค.) ใช้เทคโนโลยีอัจฉริยะทั้งในรถยนต์ และบนท้องถนน เช่น หากจู่ๆ มีเด็กวิ่งบนถนน เซนเซอร์บนท้องถนนจะตรวจจับพฤติกรรมเสี่ยงอันตรายเช่นนี้  จะแจ้งให้รถรู้ทันที และรถจะทำการตัดสินใจโดยทันทีเพื่อความปลอดภัย และความสะดวกสบายของการเดินทาง” เฉาซวี่ตง ผู้บริหารสูงสุดของบริษัทโมเมนตา (ซูโจว) เทคโนโลยี กล่าว

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight