Lifestyle

รับลมหนาว! ขึ้น ‘ภูกระดึง’ สัมผัสอุณหภูมิ 10.5 องศาฯ

อุทยานแห่งชาติภูกระดึง อุณหภูมิบนยอดต่ำสุดอยู่ที่ 10.5 องศาเซลเซียส  เตือนนักท่องเที่ยวเตรียมอุปกรณ์เครื่องกันหนาวให้พร้อม รับลมหนาว 

อุทยานแห่งชาติภูกระดึง เพจเฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติภูกระดึง – Phu Kradueng National Park จังหวัดเลย โพสต์ข้อความระบุว่า ได้เริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวอย่างเต็มรูปแบบ สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเข้าพื้นที่มารับลมหนาว เตรียมอุปกรณ์เครื่องกันหนาวให้พร้อม

ขณะนี้อุณหภูมิบนยอดภูกระดึง ต่ำสุดอยู่ที่ 10.5 องศาเซลเซียส (ข้อมูล ณ วันที่ 24 ต.ค. 63) และกำลังลดลงเรื่อยๆ นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบในอากาศหนาว แนะนำให้ลองมาท่องเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึงดูสักครั้ง

ภุกระดึง

โดยช่วงเช้าวันนี้(24ต.ค.) อุณหภูมิลดต่ำจากเมื่อวาน เมื่อฤดูฝนพึ่งจากไปฤดูหนาวเริ่มเข้ามาเยือน อากาศยามเช้าเย็นสบาย มีแสงอาทิตย์สาดส่องตัดกับกลุ่มหมอก นักท่องเที่ยวจากหลายท้องที่ ต่างแวะเวียนเข้ามาสัมผัสอากาศหนาวบนยอดภูกระดึงกันอย่างมากมายในช่วงวันหยุดยาว วันหยุดครั้งนี้นักท่องเที่ยวท่านใดที่พลาดการมาเยือนภูกระดึงไว้วันหยุดครั้งหน้าวางโปรแกรมท่องเที่ยวมาพิชิตยอดภูกระดึงกัน

ขณะเดียวกัน ทางอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ได้จัดสถานที่กางเต็นท์ คือพื้นที่ส่วนรวม เพื่อให้ทุกคนได้พักผ่อน สัมผัสธรรมชาติในมุมสงบ หากท่านต้องการจะมาเปลี่ยน สถานที่กินเหล้า ร้องเพลงเสียงดัง อันเป็นการทำลายบรรยากาศของบุคคลหมู่มาก รบกวนท่านออกไปเที่ยวนอกอุทยานฯ ที่สามารถรองรับกิจกรรมดังกล่าวได้

อุทยานแห่งชาติภูกระดึง

อุทยานแห่งชาติภูกระดึง

สำหรับพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ได้รับการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติ ลำดับที่ 2 ของประเทศไทย เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2505 ตั้งอยู่ในท้องที่ตำบลศรีฐาน อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย ครอบคลุมพื้นที่ 348.13 ตารางกิโลเมตร (217,576.25 ไร่) ลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาหินทรายยอดตัด โดยมีที่ราบบนยอดภูกระดึงประมาณ 60 ตารางกิโลเมตร (37,500 ไร่)

ภูกระดึงมีระดับความสูงอยู่ระหว่าง 400 – 1,200 เมตร จุดสูงสุดอยู่ที่บริเวณคอกเมย มีความสูง 1,316 เมตร สภาพทั่วไปของภูกระดึงประกอบไปด้วยพรรณไม้นานาชนิด พันธุ์สัตว์ป่านานาพันธุ์ หน้าผา ทุ่งหญ้า ลำธาร และน้ำตก อีกทั้งยังเป็นพื้นที่ต้นน้ำของลำน้ำพองซึ่งเป็นลำน้ำสายสำคัญสายหนึ่งของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ด้วยความสูง บรรยากาศ และสภาพอากาศที่เย็นสบายตลอดปีบนยอดภูกระดึง โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวอุณหภูมิอาจลดต่ำจนถึง 0 องศาเซลเซียส จึงเป็นแรงจูงใจให้นักท่องเที่ยวปรารถนาที่หวังจะเป็นผู้พิชิตยอดภูกระดึงสักครั้งหนึ่งในชีวิต พุธ

นักท่องเที่ยวที่ประสงค์จะเข้าไปท่องเที่ยวและพักแรมบนยอดภูกระดึง ขอให้ติดต่อ สอบถาม หรือสำรองการเข้าไปใช้บริการล่วงหน้า ทั้งที่พักประเภทเต็นท์ของอุทยานแห่งชาติและพื้นที่กางเต็นท์สำหรับนักท่องเที่ยวที่นำเต็นท์มาเองตามแผนผังจุดพักแรม ก่อนเดินทาง

อุทยานแห่งชาติภูกระดึง

อุทยานแห่งชาติภูกระดึง

อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ได้ชื่อว่าเป็นแหล่งที่มีสัตว์ป่าอาศัยอยู่อย่างชุกชุม เนื่องจากลักษณะภูมิประเทศประกอบไปด้วยป่าไม้ ทุ่งหญ้าและลำธาร ซึ่งเป็นแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์ สัตว์ป่าภูกระดึงมีหลายชนิดที่พบเห็นทั่วไป ได้แก่ ช้างป่า เก้ง กวางป่า หมูป่า ลิงกัง ลิงลม บ่าง กระรอกหลากสี กระแต หนูหริ่งนาหางยาว ตุ่น เม่นหางพวง พังพอน อีเห็น เหยี่ยวรุ้ง นกเขาเปล้า นกเขาใหญ่ นกกระปูดใหญ่ นกเค้ากู่ นกตะขาบทุ่ง นกโพระดกคอสีฟ้า นกตีทอง นกหัวขวานสามนิ้วหลังทอง นกนางแอ่นสะโพกแดง นกเด้าดินสวน นกอุ้มบาตร์ นกขี้เถ้าใหญ่ นกกระทาทุ่ง นกพญาไฟใหญ่ นกกางเขนดง นกจาบดินอกลาย นกขมิ้นดง ตุ๊กแก จิ้งจกหางแบนเล็ก กิ้งก่าสวน จิ้งเหลนบ้าน เต่าเหลือง งูทางมะพร้าว งูลายสอบ้าน งูจงอาง งูเก่า งูเขียวหางไหม้ อึ่งอี๊ดหลังลาย เขียดหนอง คางคก กบหูใหญ่ ปาดแคระ และมีเต่าชนิดหนึ่งซึ่งหาได้ยาก คือ เต่าปูลู หรือ “เต่าหาง” เป็นเต่าที่หางยาว อาศัยอยู่ตามลำธารในป่าเขาระดับสูงของประเทศไทย กัมพูชา และ ลาว

อุทยานแห่งชาติภูกระดึง การเดินทาง

 โดยรถยนต์ สามารถเดินทางได้หลายเส้นทาง
1. เดินทางผ่านจังหวัดสระบุรี เพชรบูรณ์ อำเภอหล่มสัก หล่มเก่า ด่านซ้าย ภูเรือ และอำเภอเมืองเลย เลี้ยวเข้าทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 201 (เลย-ขอนแก่น) และเลี้ยวเข้าทางหลวงจังหวัดหมายเลข 2019 เข้าสู่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง2. ใช้เส้นทางผ่านจังหวัดสระบุรี นครราชสีมา จนถึงจังหวัดขอนแก่นเลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 201 ผ่านอำเภอภูผาม่าน และตำบลผานกเค้า เข้าสู่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง3. เดินทางผ่านจังหวัดสระบุรี อำเภอปากช่อง เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 201 ผ่านจังหวัดชัยภูมิ อำเภอภูเขียว แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 12 ผ่านอำเภอชุมแพ จากนั้นเดินทางเช่นเดียวกับเส้นทางที่ 2

เครื่องบิน 
เดินทางโดยเครื่องบิน โดยใช้เที่ยวบิน กรุงเทพฯ-ขอนแก่น กรุงเทพฯ-เลย กรุงเทพฯ-อุดรธานี ของสายการบินต่างๆ ได้ทุกวัน สอบถามข้อมูลเที่ยวบินและสายการบิน โทร. 0-2628-2000, 0-2515-9999, 0-2267-2999 และ 1318

รถไฟ
เดินทางโดยรถไฟ ขึ้นรถไฟที่ที่สถานีรถไฟหัวลำโพงถึงสถานีรถไฟขอนแก่น ต่อรถโดยสารสายขอนแก่น-เลย ถึงอำเภอภูกระดึงแล้วต่อรถสองแถวเข้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง

อุทยานแห่งชาติภูกระดึง

ขอบคุณภาพ: https://www.facebook.com/PKDnationalpark/ 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight