Politics

‘บิ๊กป้อม’ ลงพื้นที่อีสานตอนบน เร่งรัดฟื้นฟู ‘บึงหนองหาร’

“บิ๊กป้อม” ลงพื้นที่อีสานตอนบน ติดตามเร่งรัด ฟื้นฟู “บึงหนองหาร”  ดันเป็นต้นแบบพัฒนา บึงโขงหลงและกว๊านพะเยา  

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) พร้อมคณะเดินไปตรวจราชการในพื้นที่จังหวัดสกลนคร เพื่อเร่งรัดติดตามความคืบหน้าการพัฒนาและฟื้นฟูบึงหนองหาร รองรับการแก้ปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้ง ให้กลับมาเป็นแหล่งน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สมบูรณ์

ประวิตร243

รวมทั้งรับฟัง การรายงานสภาพปัญหาความเสื่อมโทรมของระบบนิเวศน์  สาเหตุการลดลงของศักยภาพการกักเก็บกักน้ำ และความคืบหน้าการพัฒนาพื้นที่ภาพรวมจากส่วนราชการต่างๆ ในการบริหารจัดการและฟื้นฟูบึงหนองหาร ซึ่งเป็นแหล่งนำ้ขนาดใหญ่กว่า 77,016 ไร่ มีลำน้ำไหลเข้ารอบทิศทาง 21 ลำน้ำ พื้นที่ได้รับประโยชน์ 53 ตำบล รวมกว่า 1 ล้านไร่ ทั้งจังหวัดสกลนคร และนครพนม ประชาชนได้รับประโยชน์ 80,750 ครัวเรือน พร้อมทั้งรับทราบการบริหารจัดการทรัพยากรประมงและนิเวศสิ่งแวดล้อม การบริหารจัดการน้ำ ทั้งการชะลอและการกักเก็บน้ำ การบรรเทาอุทกภัยทั้งระบบลุ่มน้ำการปรับปรุงภูมิทัศน์ แนวเขตและการท่องเที่ยว การกำหนดแนวเขตหนองหาร รวมทั้งการจัดการน้ำเสียเทศบาลสกลนครและชุมชนรอบหนองหาร

พล.อ.ประวิตร ย้ำว่ารัฐบาลให้ความสำคัญและเห็นชอบแผนหลักการพัฒนาบึงหนองหาร ระยะ 10 ปี รวม 62 โครงการ วงเงินกว่า 7,455 ล้านบาท โดยต้องการพัฒนาบึงหนองหาร ให้มีความสมบูรณ์เชื่อมโยงการผันน้ำจากลำน้ำพุงไปยังโครงการพัฒนาลุ่มน้ำก่ำ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ รองรับการแก้ปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้งภาคอีสานตอนบน รวมทั้งเพื่อการจัดการน้ำอุปโภค และบริโภคของประชาชน โดยเฉพาะการขยายและเพิ่มประสิทธิภาพระบบประปาหมู่บ้าน และเพื่อการสร้างความมั่นคงของน้ำภาคการเกษตร โดยต้องการเพิ่มพื้นที่ชลประทานอีกกว่า 25,000 ไร่

ประวิตร244

การดำเนินงานร่วมกันดังกล่าว มีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงขอให้ทุกส่วนราชการที่รับผิดชอบร่วมวางแผนและทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด เร่งรัดดำเนินการตามเป้าหมายและกรอบแผนงานงบประมาณ โดยขอให้ สทนช.ตั้งคณะทำงานกำกับและเร่งรัดขับเคลื่อนแผนหลักสู่การปฏิบัติตามเป้าหมายในภาพรวม พร้อมกำชับจังหวัดสกลนคร ให้กำหนดการกำจัดวัชพืชและนำ้เสียให้ชัดเจนเป็นรูปธรรมในระยะสั้น และขอให้กระทรวงมหาดไทยร่วมทำหน้าที่กับ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์กำหนดรูปแบบการเพาะปลูก และควบคุมการใช้ประโยชน์ที่ดินในภาพรวม พร้อมทั้งกำหนดระบบการบรรเทาอุทกภัยในพื้นที่ ให้เชื่อมต่อระบบชลประทานขนาดใหญ่ที่มีอยู่

พร้อมกันนี้ พล.อ.ประวิตร ยังได้กำชับขอให้ ทส. เร่งขับเคลื่อนส่งเสริมและพัฒนาป่าไม้ต้นแบบพื้นที่ต้นน้ำหนองหารให้สมบูรณ์ โดยขอให้กรมชลประทาน เป็นหลักบูรณาการร่วมกับหน่วยงานใน กษ. ร่วมบริหารจัดการน้ำในพื้นที่บึงหนองหาร การอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำ รวมทั้งกำหนดรูปแบบการเพาะปลูกและควบคุมการใช้ประโยชน์ที่ดินในภาพรวม โดยดึงประชาคมในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมและการจ้างแรงงานในพื้นที่ เพื่อร่วมกันพัฒนาหนองหารให้กลับมามีความอุดมสมบูรณ์และเกิดประโยชน์ร่วมกันโดยเร็ว ทั้งนี้ขอให้พิจารณาต่อยอดขยายผลสำเร็จใช้เป็นต้นแบบในการพัฒนาแหล่งน้ำธรรมชาติ เช่น บึงโขงหลงและกว๊านพะเยาต่อไป

ประวิตร241

ประวิตร242

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight