World News

สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด มองเศรษฐกิจ ‘เวียดนาม’ สดใส ปีนี้ขยายตัว 3%

“สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด” มอง “เวียดนาม” สดใส การบริโภคและผลิตดัน เศรษฐกิจ ปีนี้โต 3% ระยะกลางและระยะยาวขยายตัวต่อเนื่อง

วานนี้ (23 ต.ค. 63) สำนักข่าวเวียดนามอ้างรายงานล่าสุดของธนาคารสแตนดาร์ด ซาร์เตอร์ด แบงก์ (Standard Chartered ฺBank: SCB) ระบุว่า เศรษฐกิจ เวียดนาม จะเติบโต 3% ในปี 2563 โดยมีการบริโภคที่เพิ่มขึ้นและการผลิตที่เร็วขึ้นช่วยผลักดันการเติบโตในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้

FMT Vieteconomy27122018 AFP

“เราคาดว่าการเติบโตในไตรมาส 4 จะเพิ่มขึ้นตามกิจกรรมทางเศรษฐกิจภายในประเทศที่เริ่มฟื้นตัว” ชีดู นารายานัน นักเศรษฐศาสตร์ภูมิภาคเอเชียของสแตนดาร์ด ซาร์เตอร์ดกล่าว พร้อมเสริมว่าสแตนดาร์ด ซาร์เตอร์ดยังคงมองเศรษฐกิจ เวียดนาม มีแนวโน้มเชิงบวกในระยะกลางและระยะยาว

อุปสงค์ภายนอกที่มีแนวโน้มปรับขึ้นในไตรมาส 4 จะสนับสนุนการเติบโตทางการผลิต คาดว่าทั้งปี 2563 จะอยู่ที่ราว 7.3% ซึ่งช่วยให้การส่งออกและการนำเข้าเพิ่มขึ้นด้วย โดยการค้าในช่วงที่เหลือของปีนี้ยังคงอยู่ในทิศทางเกินดุลตามการส่งออกและการนำเข้า

คณะนักเศรษฐศาสตร์ของสแตนดาร์ด ซาร์เตอร์ด ประเมินว่ากระแสเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศที่ไหลเข้าสู่เวียดนามระลอกใหม่จะลดลงในปี 2563 แต่ยังคงอยู่ในระดับแข็งแกร่งที่เกือบ 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือราว 4.07 แสนล้านบาท

ส่วนรายงานล่าสุดของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดว่า เวียดนาม จะเป็นประเทศเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีการเติบโตเชิงบวกในปีนี้ที่ 1.6% และ 6.7% ในปี 2021 ขณะสแตนดาร์ด ซาร์เตอร์ดคาดการณ์ไว้ที่ 3% ในปีนี้ และ 7.8% ในปี 2564

อนึ่ง สำนักงานสถิติทั่วไปของเวียดนามเผยว่าเศรษฐกิจเวียดนามเติบโต 2.12 ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งนับเป็นอัตราต่ำที่สุดในช่วงปี 2554-2563

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo