COVID-19

‘ญี่ปุ่น’ เล็งเพิ่มวันหยุดปีใหม่ ลดคนหนาแน่น สกัดโควิด

รัฐบาลญี่ปุ่น วางแผนที่จะเรียกร้องให้ภาคธุรกิจ และหน่วยงานต่างๆ ขยายวันหยุดเทศกาลปีใหม่ ออกไปจนถึงวันที่ 11 มกราคม ในความพยายามที่จำนวนความหนาแน่นของผู้คน ที่มักจะมารวมตัวกันทำกิจกรรมในช่วงสิ้นปี

หนังสือพิมพ์โยมิอูริ รายงาน ในช่วงวันหยุดปีใหม่นั้น ชาวญี่ปุ่นมักจะเดินทางกลับไปยังบ้านเกิด ไปท่องเที่ยวต่างประเทศ หรือในประเทศ และไปไหว้พระตามศาลเจ้า หรือวัดต่างๆ กิจกรรมที่ทำให้มีผู้คนมารวมตัวกันเป็นจำนวนมาก

new years day 1139532 1280

ในความพยายามที่จะลดจำนวนการรวมตัวของผู้คนนั้น ทำให้รัฐบาลญี่ปุ่น ตั้งเป้าที่จะริเริ่มทำเป็นตัวอย่าง ผ่านทางการขยายเวลาวันหยุด สำหรับกระทรวง และหน่วยงานรัฐบาลกลาง พร้อมกระตุ้นให้ภาคธุรกิจ สมาคมอุตสาหกรรม และส่วนบริหารท้องถิ่น ทำแบบเดียวกัน

การตัดสินใจข้างต้น เป็นไปตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ ในคณะอนุกรรมการ กำหนดมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เนื่องจากเห็นว่า วันหยุดปีใหม่ ระหว่างวันที่ 1-3 มกราคมปีหน้านั้น ตรงกับช่วงเสาร์-อาทิตย์ด้วย และคาดว่า การที่ผู้คนจำนวนมากต้องกลับมาทำงานกันในวันจันทร์ที่ 4 มกราคม 2564 จะทำให้มีการเร่งรีบทำกิจกรรมในช่วงวันหยุดสั้นๆ นี้ จนทำให้เกิดการรวมตัวกันของผู้คนจำนวนมาก

นายยาสุโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รับผิดชอบด้านการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และมาตรการรับมือกับเชื้อไวรัสโควิด-19 กล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะดำเนินมาตรการที่เด็ดขาด และเรียกร้องขอความร่วมมือจากกลุ่มต่างๆ โดยหวังว่า เรื่องนี้จะทำให้เกิดการตระหนักถึงวิธีการทำงานแบบใหม่

นอกจากนี้ รัฐบาลยังจะออกคำแนะนำถึงการเดินทางเป็นกลุ่มเล็กๆ เพื่อเลี่ยงการรวมตัวกันของผู้คน โดยภายในต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นมีแผนที่จะประกาศมาตรการ และข้อควรระวังจำนวนหนึ่ง เพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัส ตามศาลเจ้า และวัดต่างๆ รวมถึง สถานที่จัดกิจกรรมกลางแจ้ง ในคืนวันก่อนปีใหม่ และวันปีใหม่ด้วย

ส่วนวันฮาโลวีน ที่กำลังจะมาถึงในสิ้นเดือนตุลาคมนี้ คณะอนุกรรมการเรียกร้องให้ผู้คนหลีกเลี่ยงการกื่มตามท้องถนน และสนับสนุนให้เข้าร่วมในการจัดอีเวนท์ออนไลน์
ขณะเดียวกัน คณะอนุกรรมการ ยังเห็นพ้องให้ดำเนินการทดลองเทคโนโลยีใหม่ สำหรับการประเมินจำนวนผู้คน และการรวมตัวกัน ในการแข่งขันเบสบอล ลีกอาชีพ ที่สนามกีฬาโตเกียว โดม หลังจากที่ประเมินสถานการณ์แพร่ระบาดเมื่อเร็วๆ นี้ พบว่า มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการระบาด จากที่พบในจำนวนน้อย เป็นเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

พร้อมเตือนว่า การระบาดอาจปะทุขึ้นอีกครั้งได้ทุกเวลา เพราะมีแนวโน้มอย่างมากว่า เชื้อไวรัสจะสามารถระบาดได้อย่างรวดเร็ว ในช่วงฤดูหนาว ที่อากาศแห้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo