Economics

‘พาณิชย์’ ไฟเขียวต่างชาติลงทุนไทยเพิ่มอีก 19 ราย

kulanee
กุลณี อิศดิศัย

“กระทรวงพาณิชย์” ไฟเขียวต่างชาติลงทุนไทยเดือน ก.ย. อีก 19 ราย เงินลงทุน 234 ล้านบาท ชี้ 9 เดือนได้รับใบอนุญาตแล้ว 197 ราย

นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว กล่าวว่า ที่ประชุมอนุญาตให้คนต่างด้าว 19 ราย ประกอบธุรกิจในไทย ส่วนใหญ่เป็นคนต่างด้าวจากประเทศญี่ปุ่น เยอรมนี และมาเลเซีย ซึ่งมีการนำเงินเข้ามาลงทุนประกอบธุรกิจกว่า 234 ล้านบาท และส่งเสริมให้เกิดการจ้างงานคนไทย 293 คน รวมถึงมีการถ่ายทอดเทคโนโลยีอันเป็นองค์ความรู้เฉพาะด้านโดยตรงจากประเทศผู้เข้ามาลงทุน

สำหรับธุรกิจที่คนต่างด้าวได้รับอนุญาต ได้แก่ ธุรกิจบริการให้แก่บริษัทในเครือ/ในกลุ่ม 9 ราย มีเงินลงทุน 118 ล้านบาท ได้แก่ บริการตรวจสอบคุณภาพชิ้นส่วนยางซิลิโคนสำหรับอุตสาหกรรม บริการให้คำปรึกษาและแนะนำ เป็นต้น ส่วนใหญ่ประเทศญี่ปุ่น เยอรมนี และสิงคโปร์

ธุรกิจบริการให้แก่ลูกค้า 4 ราย มีเงินลงทุน 26 ล้านบาท ได้แก่ บริการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับงานโครงข่ายโทรคมนาคม บริการให้ใช้ช่วงสิทธิ์โปรแกรมคอมพิวเตอร์ บริการติดตั้ง ซ่อมแซม บำรุงรักษา เป็นต้น ส่วนใหญ่เป็นคนต่างด้าวจากประเทศเนเธอร์แลนด์ ออสเตรเลีย และลิกเทนสไตน์

ธุรกิจบริการเป็นคู่สัญญาภาครัฐ 1 ราย มีเงินลงทุน 9 ล้านบาท ได้แก่ การค้าปลีกเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับห่อซองบุหรี่ เป็นคนต่างด้าวจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และธุรกิจค้าปลีก/ค้าส่ง 5 ราย มีเงินลงทุน 81 ล้านบาท ได้แก่ การค้าปลีกแม่พิมพ์ สำหรับผลิตชิ้นส่วนพลาสติกที่เป็นส่วนประกอบอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ทางการแพทย์ การค้าปลีกเครื่องมือและอุปกรณ์ระบบอัตโนมัติสำหรับตรวจสอบและควบคุมความปลอดภัยและการทำงานของเครื่องจักรอุตสาหกรรม เป็นต้น ส่วนใหญ่ประเทศมาเลเซีย ญี่ปุ่น และเยอรมนี

ทั้งนี้ ในเดือนกันยายน 2561 จำนวนธุรกิจที่ได้รับอนุญาตเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 1 ราย คิดเป็น 6% ขณะที่เงินลงทุนลดลง 814 ล้านบาท คิดเป็น 78% เนื่องจากเดือนสิงหาคม 2561 มีผู้ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจ ซึ่งต้องใช้เงินลงทุนสูง คือ บริการให้กู้ยืมเงิน บริการรับค้ำประกันหนี้ และการค้าปลีกชิ้นส่วนและอุปกรณ์ประกอบระบบลม ชุดฝึกอุปกรณ์ลม เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ทำให้ 9 เดือนแรกปี 2561 (ม.ค.-ก.ย.) คนต่างด้าวได้รับใบอนุญาต 197 ราย มีเงินลงทุนทั้งสิ้น 8,780 ล้านบาท และเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนปรากฎว่าจำนวนธุรกิจที่ได้รับอนุญาตลดลง 23 ราย คิดเป็น 10% ขณะที่เงินลงทุนเพิ่มขึ้น 2,470 ล้านบาท คิดเป็น 39% เนื่องจากในปี 61 มีต่างชาติลงทุนประกอบธุรกิจที่ต้องใช้เงินลงทุนสูง อาทิ บริการออกแบบทางวิศวกรรมและติดตั้งเหล็กโครงสร้างรูปพรรณและผลิตภัณฑ์คอนกรีต บริการออกแบบ จัดหา ก่อสร้างและติดตั้งเครื่องจักรและอุปกรณ์ เป็นต้น

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK