Business

‘Collaboration’ กลยุทธ์สร้างทางโต ‘ชิปป์สไมล์’ บนเส้นทาง อีคอมเมิร์ซ

Collaboration กลยุทธ์ “ชิปป์สไมล์ เซอร์วิส” รุกหนักตลาดอีคอมเมิร์ซต้นน้ำ รูปแบบ มาร์เก็ตเพลส ดันธุรกิจเติบโตกว่า 600% คาดสิ้นปีรายได้แตะ 580 ล้านบาท

จากการเติบโตของตลาดอีคอมเมิร์ซเมืองไทย ส่งผลให้ อุตสาหกรรมภาคโลจิสติกส์ โดยเฉพาะภาคขนส่งด่วนเติบโตตาม โดยคาดการณ์ว่าในปี 2563 ตลาดขนส่งพัสดุจะมีมูลค่ามากถึง 66,000 ล้านบาท ส่งผลให้ “ชิปป์สไมล์ เซอร์วิส” วางกลยุทธ์ Collaboration เพื่อสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

Collaboration

นายสฐีรณัฐ ลาภไกวัล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ชิปป์สไมล์ เซอร์วิส จำกัด (SHIPSMILE SERVICES) เปิดเผยว่า ปัจจุบันตลาด อีคเมิร์ซ ในประเทศไทยเติบโตต่อเนื่องกว่า 35% โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์ โควิด-19 เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคดิจิทัล ที่นิยมซื้อสินค้าผ่าน ออนไลน์ แพลตฟอร์ม มากนยิ่งขึ้น

“ชิปป์สไมล์ เซอร์วิส” ในฐานะผู้ให้บริการ แพลตฟอร์มธุรกิจออฟไลน์ แบบครบวงจร หรือ ระบบโปรแกรมหน้าร้านเสมือนร้านสารพัดงานบริการ จึงได้เร่งพัฒนา และขยายธุรกิจ เพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ภาพรวมของตลาด

ล่าสุด ชิปป์สไมล์ เซอร์วิส ได้ปรับแผนธุรกิจใหม่ โดยหันมาเน้นทำการตลาดแบบต้นน้ำ ใน มาร์เก็ตเพลส เนื่องจากปัจจุบันตลาด อีคอมเมิร์ซ นั้น ลูกค้าส่วนใหญ่จะไปอยู่ใน มาร์เก็ตเพลส ทั้งหมด โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าเอ็นเตอร์ไพร์ส และ เอสเอ็มอี โดยวางคอนเซ็ปต์ ให้แบรนด์เข้ามามีส่วนสำคัญ ต่อการดำเนินชีวิต ของผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น

Shipsmil 1
สฐีรณัฐ ลาภไกวัล

“เราต้องการสร้างธุรกิจแบบ อีมาร์เก็ตเพลส ให้ Beyond E-commerce คือ ทำหน้าที่เป็น เซอร์วิส โพรไวเดอร์  เข้าใจทั้ง พฤติกรรม และความต้องการของผู้บริโภค โดยบริการของ ชิปป์สไมล์ เซอร์วิส ต้องเน้นการสร้างกิจกรรมทางการตลาด ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการ ซื้อ ขาย สะดวก รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ และครบวงจรมากยิ่งขึ้น”นายสฐีรณัฐ กล่าว

ทั้งนี้เนื่องจาก ปัจจุบันตลาดอีคอมเมิร์ซ ลูกค้าส่วนใหญ่ จะอยู่ในมาร์เก็ตเพลส โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าเอ็นเตอร์ไพรส์และ เอสเอ็มอี จะนำสินค้ามาจำหน่าย ในช่องทางนี้เป็นจำนวนมาก ซึ่งถือเป็นทางเลือกอันดับหนึ่ง ของตลาดออนไลน์

ดังนั้น ชิปป์สไมล์ จะชูกลยุทธ์ Collaboration ผนึกกำลังร่วมกับพันธมิตรต่างธุรกิจ เพื่อขยายฐานการให้บริการลูกค้า โดยล่าสุด นำร่องเปิดจุด Drop off หรือจุดรับ ส่ง สินค้าร่วมกับ Lazada และ Lex express และวางเป้าหมายต่อไปด้วยการจับมือกับ Shopee ทำจุด Drop off เพิ่มขึ้นอีก

Collaboration

พร้อมกันนี้ เพื่อให้สอดรับกับการเติบโตของตลาด โดยต้องการนำเสนอบริการใหม่ ๆ ให้แก่ผู้บริโภค จึงผุดโครงการนำร่อง โปรเจกต์สินเชื่อเช่าจำนำทะเบียนรถ ร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจรายใหญ่ ในตลาดสินเชื่อ ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวภายใน ไตรมาส 1 ปี 2564 เมื่อมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น

ขณะเดียวกัน ยังเดินหน้าขยายสาขาแฟรนไชส์ ได้ครอบคลุมทั่วไทย รวมจำนวนกว่า1,557 แห่ง จาก ปี 2662 มี 800 สาขา จึงนับเป็นแฟรนไชส์เอกชน ที่เติบโตแบบก้าวกระโดด และน่าจับตามองเป็นอย่างมาก จากตัวเลขการเติบโตดังกล่าว

สำหรับสิ้นปี 63 นี้บริษัทคาดการณ์ว่า จะมีรายได้รวมถึง 580 ล้านบาท และจะมียอดพัสดุรวมทั้งปีทะลุ 20 ล้านชิ้นหรือโตกว่า 600% หากเทียบจากปีที่ผ่านมา ที่มียอดพัสดุเพียง 2.5 ล้านชิ้น และมีรายได้อยู่ประมาณ 138 ล้านบาท

ชิปป์สไมล์ เซอร์วิส นับเป็นแฟรนไชส์สารพัดงานบริการ ที่ตอบโจทย์พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ยุคใหม่ รวมถึงให้บริการประชาชนทั่วไป ทั้งงานรับส่งพัสดุด่วน โดยมีพันธมิตรเป็นผู้ให้บริการขนส่งพัสดุชั้นนำของไทยมากมาย ทั้ง ไปรษณีย์ไทย, เคอรี่ เอ็กซ์เพรส, แฟลช เอ็กซ์เพรส รวมถึงบริการทำประกันภัย พ.ร.บ.ภาษี เคาน์เตอร์เซอร์วิส ชำระบิล เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo