COLUMNISTS

‘สมอง’ ของผู้นำ

Avatar photo
กรรมการผู้จัดการ บริษัท สลิงชอท กรุ๊ป จำกัด
2295

เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ได้มีโอกาสไปสอนที่บริษัทชั้นนำแห่งหนึ่ง ทางฝ่ายบุคคลที่เป็นคนจัด มากระซิบว่า ทางกรรมการผู้จัดการจะมาพูดเปิด 

หลังจากท่านพูดเปิดเสร็จ ท่านไม่ได้กลับไป แต่ร่วมเรียนด้วยตลอดทั้งวัน และเป็นนักเรียนที่ดูมีความสนใจเรียนกว่าคนเรียนคนอื่น ๆ มาก

วันนั้นเป็นครั้งแรกที่สอนเกินเวลาไปเกือบ 3 ชั่วโมง เป็นเหตุให้รับประทานอาหารเย็นต่อกับนักเรียนกลุ่มนี้ เป็นที่มาที่ทำให้ได้คุยกับกรรมการผู้จัดการท่านนั้นมากขึ้น

brain

ท่านเล่าว่าท่านเริ่มกิจการมาจากเล็ก ๆ เลย ปัจจุบันมีพนักงานหลายร้อยคน เป็นบริษัทชั้นนำที่ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้ามากมาย

ในช่วงที่โควิดยังไม่หายไป หลายองค์กรอาจหยุดหรือตัดงบการพัฒนา แต่ท่านกลับเห็นโอกาสที่จะต้องทำให้คนได้เรียนรู้ พัฒนาตัวเองในยามวิกฤติ

ท่านเล่าว่าตอนอายุยังน้อย ไม่ค่อยมีเงิน เวลามีวิทยากรดัง ๆ จากต่างประเทศมาสอน ท่านจะไปขอเงินพี่ชายไปเรียน และเอาสิ่งที่ได้เรียนไปต่อยอด ผ่านไปเกือบ 30 ปี
ท่านยังคงสนใจเรียนรู้อะไรใหม่ ๆ ตลอดเวลาทุก ๆ วัน

ท่านเล่าว่าท่านเคยป่วยด้วยโรคเส้นเลือดสมองตีบแตก ต้องรักษาอยู่หลายปี ใครๆ ก็คิดว่าคงกลับมาทำงานไม่ได้แน่ แต่วันนี้ที่ดิฉันเห็นท่าน ท่านยังคิดไว ความจำดียิ่งกว่าคนปกติทั่วไปเสียอีก

เพราะอะไร

สมองมนุษย์เรานั้นซับซ้อนที่สุดแล้วในบรรดาอวัยวะในร่างกาย แต่เป็นขุมทรัพย์ที่เราต้องดูแลให้ถูกทาง หากยิ่งไม่ป้อนการเรียนรู้ใหม่ๆ สมองจะค่อยๆ ลดประสิทธิภาพลง

มาเริ่มเพิ่มพลังสมองให้คิดดี ตัดสินใจเยี่ยม ด้วยเทคนิคที่ทุกคนทำได้ดังนี้

  • เรียนรู้สิ่งใหม่

ปัจจุบันโลกเปลี่ยนไปเร็วมากมีอะไรมากมายที่เราเรียนรู้ใหม่ๆ ได้ตลอด มีหลักสูตรอะไรที่ไม่เคยเรียนรู้ก็ไปลองเรียน พาสมองไปเจอสิ่งใหม่ๆ เช่น ไปเรียนทำอาหาร ไปฝึกเล่นดนตรีใหม่ๆ ไปเรียนต่อยอดความรู้ที่จะส่งเสริมการทำงาน การใช้ชีวิต

  • อ่านให้บ่อย

ด้วยหนังสือที่แตกต่าง หลายประเภท นอกจากจะพัฒนาระบบประสาท และสมองด้านการสื่อสารเพิ่มคำศัพท์ใหม่ๆ  แล้ว หากเราทำบ่อย ๆ เราจะประหลาดใจในสิ่งที่เราซึมซับจากการอ่านหนังสือ ใครไม่ชอบอ่าน ตอนนี้สลิงชอทมี Book Talks มีคนอ่าน สรุปให้ฟังเลย

  • ฝึกความจำ

เขาแนะนำว่า ลองฝึกจำเบอร์โทรศัพท์บ้าง อันนี้ก็ยังไม่เคยลอง เพราะเราก็เคยชินกับมือถือที่เปิดดูก็เห็นแล้ว แต่ถ้าเราอยากฝึกฝนสมอง ก็ควรเริ่มจำบางคน

  • การฝึกสมาธิ

ทำให้สมองจัดเรียงความคิด และได้รับออกซิเจนมากขึ้นจากการฝึกการหายใจให้ดีขึ้น

  • ทานอาหารที่ดีและมีประโยชน์

ทานไขมันดี โอเมก้าในปลา และแฟลกซีต ลดการทานแป้ง ทานน้ำตาล เพราะทานเยอะๆ ยิ่งทำให้หลอดเลือดของเราไม่แข็งแรง พาลจะทำให้นำเลือดไปเลี้ยงสมองได้ประสิทธิภาพลดลง

  • ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

หากยังไม่ได้เริ่ม แนะนำว่าออกไปเดินสักวันละ 15-30 นาทีก่อน แบบไม่ต้องเอามือถือไปด้วย จะทำให้สดชื่นสมองโล่งโปร่งสบายขึ้น  หรือใครชอบออกแบบไหนก็เลือกที่ชอบเลย เล่นกอล์ฟ เล่นโยคะ วิ่ง ตีแบด ปั่นจักรยาน เป็นต้น

ทุก ๆ วัน ทุก ๆ สัปดาห์ ทุก ๆ เดือน สมองควรได้เรียนรู้เปิดกว้างต่อสิ่งใหม่ หาความท้าทาย พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาตัวเรา ด้านความมีสติปัญญารอบรู้
(Intellectual Wellness)

วันนี้คุณเรียนอะไรใหม่หรือยังคะ!!

#LeadingWell #WellnessCulture

อ่านข่าวเพิ่มเติม