Business

ส่งออกกระเตื้อง! 3 สำนักวิจัยพร้อมใจปรับประมาณการ ‘ติดลบน้อยกว่าคาด’

สำนักวิจัยธนาคารพาณิชย์ 3 แห่ง พร้อมใจปรับเพิ่มประมาณการส่งออกปีนี้ หดตัวน้อยกว่าคาด หลังกระทรวงพาณิชย์รายงานตัวเลข ส่งออกเดือนก.ย. หดตัวเพียง 3.9% 

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่ามูลค่าการส่งออกทั้งปี 2563 หดตัวที่ 7.0% จากอุปสงค์โลกที่ฟื้นตัวดีขึ้นจากเดือนก่อนหน้า ส่งผลให้ 9 เดือนแรกการส่งออกไทยหดตัว 7.3% โดยเป็นผลมาจากการส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ขยายตัวได้ดีเป็นหลัก ซึ่งปัจจัยผลักดันส่วนหนึ่งมาจากการทำงานที่บ้าน (work from home)

ส่งออก

หากพิจารณารายตลาดส่งออกของไทย พบว่า การส่งออกไปยังสหรัฐฯ ยังคงขยายตัวได้ดีเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน ขณะที่การส่งออกไปยังจีน เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย รวมถึงบางประเทศในอาเซียน เช่น เวียดนาม และมาเลเซีย ก็พลิกกลับมาขยายตัว ขณะที่การส่งออกไปยังญี่ปุ่นและสหภาพยุโรปก็หดตัวลดลงอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากอุปสงค์โลกมีการฟื้นตัว โดยส่วนหนึ่งเกิดจากความต้องการที่สะสมจากช่วงก่อนหน้า (pent-up demand)

การส่งออกไทยใน 9 เดือนแรกหดตัวน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ ส่งผลให้ศูนย์วิจัยกสิกรไทยทบทวนประมาณการส่งออกไทยปี 2563 โดยคาดว่า จะหดตัวลดลงมาอยู่ที่ 7.0% จากคาดการณ์เดิมที่ 12.0% โดยมีแนวโน้มที่จะขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องในไตรมาส 4/2563

“การส่งออกไทยในช่วงไตรมาส 4/2563 ยังเผชิญความเสี่ยงจากสถานการณ์เศรษฐกิจโลก โดยการแพร่ระบาดซ้ำโดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุโรปที่การแพร่ระบาดระลอกสองนั้นรุนแรงกว่าในรอบแรกอาจส่งผลให้ความต้องการสินค้าไทยนั้นลดลง”

อ่านเพิ่มเติม

ด้าน EIC ธนาคารไทยพาณิชย์ ปรับประมาณการเช่นเดียวกัน โดยปรับคาดการณ์ ส่งออก ปี 2020 จะหดตัว 8.0% จากคาดการณ์เดิม หดตัว 10.4%  ขณะที่ในปี 2021 คาดว่าการส่งออกจะกลับมาขยายตัวได้ในช่วง 4-5% ตามทิศทางเศรษฐกิจและการค้าโลกที่จะฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป

  • สินค้าส่งออกสำคัญในภาคอุตสาหกรรมหดตัวน้อยลงในช่วงเดือนกันยายน โดยเฉพาะการส่งออกยานยนต์ เคมีภัณฑ์และพลาสติก และเครื่องจักรกล ขณะที่สินค้าที่เกี่ยวข้องกับอาหาร การอยู่อาศัยและทำงานที่บ้าน และการป้องกันการระบาดยังสามารถขยายตัวได้ต่อเนื่อง
  • มูลค่าส่งออกที่หดตัวน้อยลง ส่วนหนึ่งได้รับอานิสงส์จากฐานต่ำช่วงปลายปี 2019 ที่สงครามการค้ามีความรุนแรงเพิ่มขึ้น แต่หากพิจารณามูลค่าส่งออกแบบหักผลทางฤดูกาล พบว่าการส่งออกยังมีทิศทางฟื้นตัวอย่างช้า ๆ ตามที่เคยคาดไว้
  • การส่งออกทองคำที่ขยายตัวอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา มีส่วนสำคัญในการพยุงระดับมูลค่าส่งออกปี 2020 ให้ไม่หดตัวลึกตามที่เคยคาดไว

 

Krungthai COMPASS คาด ส่งออก ทั้งปีอาจหดตัวน้อยกว่าท่ีประเมินไว้ ซึ่งสอดคล้องกับมุมมองของกระทรวงพาณิชย์ แต่ยังต้องจับตาความท้าทายรอบด้านในช่วงท่ีเหลือของปี

  • การกลับมาระบาดอีกครั้งของ COVID-19 ในหลายประเทศที่เป็นตลาดส่งออกหลักของไทย เช่น สหรัฐฯ ยุโรป อังกฤษ โดยเฉพาะหลายประเทศในยุโรปที่กลับมา Lockdown อีกครั้ง ซึ่งอาจกระทบต่อการฟื้นตัวทางการค้า
  • ความขัดแย้งระหว่างประเทศที่รุนแรงข้ึนทั้งในส่วนของสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีนที่เข้มข้นข้ึนช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกต้ังประธานาธิบดีสหรัฐและเงื่อนไขไขข้อตกลงในการออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษที่ยังคงคลุมเครือ
  • ราคาน้ำมันดิบที่ยังทรงตัวอยู่ในระดับต่ำก็เป็นปัจจัยกดดันภาพรวมมูลค่าการส่งออก

ล่าสุด สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ได้ปรับประมาณการส่งออกปีนี้ คาดว่าจะหดตัวราว 6-7% เมื่อเทียบกับประมาณการเดิมที่หดตัว 8-9% ในเดือนกรกฎาคม 2563  

อ่านเพิ่มเติม Macro View : ส่งออกเดือน ก.ย. ติดลบ 3.9% ก.พาณิชย์คาดส่งออกทั้งปีอาจหดตัว 6 – 7%  

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo