Politics

‘พี่ศรี’ ลงพื้นที่ ‘ท่อก๊าซบางบ่อ’ เรียกร้องเลิกวางท่อใกล้ ‘ไฟฟ้าแรงสูง-ชุมชน’

ท่อก๊าซบางบ่อ : “ศรีสุวรรณ” ออก Action ลงพื้นที่ เรียกร้องเลิกวางแนวท่อใกล้ “สายไฟฟ้าแรงสูง-ชุมชน” ตอนนี้ชาวบ้านได้ยินเสียงดังยังนอนผวา

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า สมาคมฯ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพความเสียหายในพื้นที่ หมู่ 4 ตำบลเปร็ง อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ หลังเกิดเหตุท่อส่งก๊าซธรรมชาติของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ระเบิดเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา ทำให้บ้านเรือนชาวบ้านและทรัพย์สินของทางราชการเสียหายไปเป็นจำนวนมาก รวมทั้งมีผู้เสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บกว่า 66 รายนั้น

จากการตรวจสอบพื้นที่และพูดคุยสอบถามชาวบ้านในพื้นที่พบว่า แม้ ปตท. จะมอบเงินเยียวยาช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตรายละ 5 ล้านบาท ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสรายละ 5 แสนบาท ผู้ที่ต้องรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลรายละ 2 แสนบาท และผู้ได้รับบาดเจ็บที่ไม่ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล รายละ 5 หมื่นบาท ส่วนบ้านเรือนและทรัพย์สินที่เกิดความเสียหายจะชดเชยให้หลังจากที่มีการประเมินมูลค่าความเสียหายจากผู้เชี่ยวชาญแล้วก็ตาม

ศรีสุวรรณ ท่อก๊าซบางบ่อ

แต่ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่อยากได้เงินจากการแลกกับชีวิต ไม่อยากได้เงินเพื่อแลกกับบ้านเรือนทรัพย์สินเสียหาย ไม่อยากให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นไม่ว่าที่ใด ตามแนวท่อก๊าซของ ปตท. ทั่วประเทศ เพราะทุกครั้งที่เกิดเสียงดังขึ้นไม่ว่าจะเป็นเสียงอะไรจะมีความรู้สึกหวาดผวา นอนผวากันไปตามๆ กัน

แม้ทาง ปตท. และหน่วยงานราชการต่างๆ จะเข้ามาช่วยเหลือจัดเตรียมที่พักชั่วคราว ณ วัดเปร็งราษฎร์บำรุง จัดหาอาหาร น้ำดื่ม และเครื่องใช้ที่จำเป็นให้แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบทุกครัวเรือน และจัดหาที่พักรองรับในช่วงระหว่างการซ่อมแซมบ้านเรือนให้ ซึ่งถือว่ามีความรวดเร็วดีมาก

ศรีสุวรรณ ท่อก๊าซบางบ่อ

ทั้งนี้ ระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติของ ปตท. ทั้งบนบกและในทะเลมีความยาวประมาณ 4,255 กิโลเมตร ผ่านแนวถนน แนวสายไฟฟ้าแรงสูง และผ่านชุมชนไปกว่า 30 จังหวัด ซึ่งบัดนี้เสมือนเป็นคลังแสงที่พร้อมที่จะระเบิดขึ้นเมื่อใด ที่ไหนก็ได้ หากไม่เปลี่ยนวิธีคิด วิธีการทำงานให้เคร่งครัดตามประกาศของกระทรวงพลังงาน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการในการทดสอบและตรวจสอบระบบการขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลวทางท่อ 2561 ซึ่งข้ออ้างของ ปตท.ที่ว่ามีระบบตรวจและบำรุงรักษาระบบท่อส่งก๊าซเป็นไปตามมาตรฐานสากล ASME B 31.8 นั้น ณ เวลานี้ยังจะเชื่อถือได้หรือไม่

นอกจากนั้น ยังมีข้อสงสัยว่าเหตุ ท่อก๊าซ ระเบิดเกิดไฟพวยพุ่งออกมากว่า จะดับทำไมต้องใช้ระยะเวลาที่นานมากกว่าจะดับ ซึ่ง ปตท. อ้างว่ามีสถานีควบคุมก๊าซ (Block Valve Station) ซึ่งได้ติดตั้งอุปกรณ์ Remote Terminal Unit (RTU) และระบบสื่อสาร เพื่อต่อเชื่อมสัญญาณจากอุปกรณ์เครื่องมือวัดในสนามกับศูนย์ควบคุม ทำให้การควบคุมและติดตามการรับส่งก๊าซฯ เป็นไปอย่างต่อเนื่องและปลอดภัยนั้นจะเชื่อถือได้เพียงใด

ศรีสุวรรณ ท่อก๊าซบางบ่อ

ส่วนการวางท่อก๊าซคู่ขนานไปกับแนวสายไฟฟ้าแรงสูงของการถไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) นั้น ควรจะทบทวนเสียใหม่ เพราะเหมือนเอาไฟกับน้ำมันไปอยู่ใกล้กัน โอกาสที่ท่อก๊าซรั่วแล้วลอยไปปะทะกับกระแสไฟฟ้าแรงสูงจนเกิดระเบิดลุกไหม้ก็มีความเป็นไปได้ และตามแนวท่อก๊าซควรติดตั้งป้ายเตือนขนาดใหญ่ให้เห็นชัดๆ ทุกๆ 100 เมตรจะดีมากๆ

ที่สำคัญควรเลิกแนวคิดที่จะวาง ท่อก๊าซ ฯ และสายไฟฟ้าแรงสูงผ่าน หรือใกล้ชุมชน ใกล้วัด ใกล้โรงเรียนเสียที เพราะเหตุการณ์ ท่อก๊าซบางบ่อ เป็นตัวอย่างของความสูญเสียที่เจ้าของโครงการประเภทนี้จะแอบอ้างมาหลอกประชาชน เหมือนที่เขียนรายงานไว้ในรายงานวิเคราะห์ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (EIA) แบบสวยหรูไม่ได้แล้ว

ประยุทธ์23101

นายกฯ ห่วง ท่อก๊าซ ระเบิด

เมื่อวานนี้ (23 ต.ค. 63) นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบเหตุท่อแก๊สรั่ว จนเกิดเพลิงไหม้ และเหตุระเบิดในพื้นที่ตำบลเปร็ง อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ จนเป็นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิต และมีผู้บาดเจ็บ สร้างความเสียหายต่อบ้านเรือนและทรัพย์สินของประชาชนที่อยู่ในระยะใกล้เคียง ทำให้รถยนต์และรถจักรยานยนต์ถูกไฟไหม้ได้รับความเสียหาย

โดยนายกรัฐมนตรี ได้กำชับเร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นแล้ว พร้อมกันนี้ ยังได้แสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ รวมถึงประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

พร้อมกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบสาเหตุอย่างละเอียด โดยเฉพาะผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ทั้งนี้ ให้จัดตั้งศูนย์ควบคุมเหตุฉุกเฉิน แจ้งเตือนประชาชนให้รับทราบ และเร่งแก้ไขสถานการณ์อย่างเต็มที่ และให้รายงานความคืบหน้าให้ทราบต่อไป

cover ปตท.เยียวยา

ในวันเดียวกัน นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงพลังงาน และนายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้ลงพื้นที่ เกิดเหตุ ท่อก๊าซ ธรรมชาติรั่ว และเกิดเพลิงไหม้ อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ เร่งเยียวยา ให้กำลังใจ และมอบถุงยังชีพให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo