COVID-19

สหรัฐฯคาดฉีดวัคซีนโควิด-19 กลุ่มเสี่ยง ภายใน ม.ค.ปีหน้า

วัคซีนโควิด ล็อตแรกสำหรับกลุ่มเสี่ยง-เจ้าหน้าที่สาธารณสุข มาแน่เดือนม.ค.ปีหน้า สหรัฐฯคาดฉีดชาวอเมริกันทุกคนได้ในเดือนเม.ย. 2021 

อเล็กซ์ อาซาร์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ (HHS) ของสหรัฐฯ กล่าวว่าวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จะมีพร้อมให้กับ “ชาวอเมริกันทุกคน” ภายในต้นเดือนเมษายน 2021

“ภายในสิ้นเดือนมกราคม (2021) วัคซีนจะมีเพียงพอสำหรับผู้สูงอายุทุกคน ตลอดจนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการฉุกเฉิน … และภายในสิ้นเดือนมีนาคม-ต้นเดือนเมษายน วัคซีนจะมีเพียงพอสำหรับชาวอเมริกันทุกคน” อาซาร์กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส (CBS)

อาซาร์ระบุว่ากระทรวงฯ จะมีวัคซีนที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA) อย่างเพียงพอสำหรับฉีดให้แก่ “กลุ่มคนที่มีความเสี่ยงที่สุด” ภายในสิ้นปีนี้

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (21 ต.ค.) มอนเซฟ สเลา หัวหน้าฝ่ายวิทยาศาสตร์ของโอเปอเรชัน วาร์ป สปีด (Operation Warp Speed) ซึ่งเป็นโครงการของทำเนียบขาวที่ออกแบบมาเพื่อลดระยะเวลาในการพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 กล่าวว่าชาวอเมริกันอาจได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบถ้วนทุกคนภายในเดือนมิถุนายน 2021

สเลาระบุว่าบริษัทเภสัชกรรมโมเดอร์นา (Moderna) และไฟเซอร์ (Pfizer) มีแนวโน้มที่จะเป็นบริษัทแรกๆ ที่จะยื่นขออนุมัติการใช้งานวัคซีนในกรณีฉุกเฉินจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐฯ ซึ่งเร็วที่สุดอาจเกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนหรือธันวาคม

สเลาระบุว่า หากมีวัคซีนได้รับการอนุมัติก่อนสิ้นปีนี้ จะมีการสำรองวัคซีนไว้ราว 20-40 ล้านโดส และพร้อมสำหรับการแจกจ่ายแก่ประชาชนในจำนวนจำกัด

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo