COVID-19

น้ำใจเพื่อนบ้าน ‘แกะล็อตแรก 4,000 ตัว’ จากมองโกเลียส่งถึงจีนหนุนสู้โควิด-19

รถบรรทุกกว่าสิบคันซึ่งบรรทุกแกะ 4,000 ตัว จากประเทศมองโกเลีย เดินทางถึงเมือง เอ้อร์เหลียนฮ่าวเท่อ บริเวณชายแดนจีน-มองโกเลีย ในเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (22 ต.ค.)

แกะกลุ่มนี้เป็นแกะชุดแรกจากทั้งหมด 30,000 ตัว ที่มองโกเลียมอบให้จีนเพื่อสนับสนุนการต่อสู้ เพื่อต้านการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ คัลต์มา บัตทุลกา ประธานาธิบดีมองโกเลีย เยือนจีนในห้วงเวลาสำคัญของการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของจีน พร้อมให้คำมั่นว่าจะมอบแกะ 30,000 ตัว เพื่อเป็นเครื่องยืนยันการสนับสนุนที่ผ่านมา จีนได้ส่งมอบเวชภัณฑ์ให้แก่มองโกเลียอย่างแข็งขัน ทั้งยังแบ่งปันประสบการณ์การป้องกันและการรักษา ตลอดจนข้อมูลต่างๆ

แกะ

เมื่อวันพฤหัสบดี (22 ต.ค.) เจ้าหน้าที่ตรวจสอบของศุลกากรของจีนหลายสิบคนแต่งกายด้วยชุดป้องกันสีขาว ตรวจสอบยานพาหนะที่ขนแกะ ณ ด่านเอ้อร์เหลียนฮ่าวเท่อ โดยก่อนหน้านี้ แกะเหล่านี้ได้ผ่านการกักกันในมองโกเลียมาแล้ว

ข้อตกลงทวิภาคีระบุว่าแกะจะถูกขนส่งไปยังเมืองเอ้อร์เหลียนฮ่าวเท่อเป็นชุดๆ ซึ่งจะถูกนำเข้าโรงฆ่าสัตว์และแปรรูปก่อนจัดส่งไปยังมณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของจีน ซึ่งเป็นอดีตแนวหน้าต่อสู้โรคระบาดของจีน

แม้จะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่การค้าระหว่างจีนและมองโกเลียยังคงเดินหน้าได้ภายใต้มาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวด หากนับจากเดือนมกราคมจนถึงวันที่ 14 ตุลาคม มีรถไฟบรรทุกสินค้าจีน-ยุโรปผ่านด่านเอ้อร์เหลียนฮ่าวเท่อรวม 1,820 เที่ยว ซึ่งสูงกว่ายอดรวมของปี 2019

แกพ5

ในฐานะเมืองชายแดนจีน-มองโกเลียที่ใหญ่ที่สุด เอ้อร์เหลียนฮ่าวเท่อส่งออกผักและผลไม้สดจากจีนไปยังมองโกเลีย 68,000 ตัน ในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2020 เพิ่มขึ้น 12.5% เมื่อเทียบปีต่อปี

บาทาร์คู คอร์ลู ประธานสมาคมเพื่อประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมจีนแห่งมองโกเลีย ระบุว่า แกะถือเป็นของขวัญชิ้นที่ดีที่สุดในมองโกเลีย “ในประเพณีพื้นบ้านมองโกเลีย แกะ คือตัวแทนของมิตรภาพและสันติภาพ เมื่อเพื่อนบ้านเผชิญกับโรคระบาด มองโกเลียก็ได้ส่งแกะจำนวน 30,000 ตัว เพื่อแสดงการสนับสนุน”

แกะ1

แกะ4

แกะ3

แกะ8

แกะ2

แกะ6

ที่มา:สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่างเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight