World News

‘หุ้นสหรัฐ’ ผันผวนหนัก ไม่มั่นใจมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ จับตาดีเบตรอบ 3

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (22 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เต็มไปด้วยความผันผวน  ท่ามกลางความไม่แน่นอนเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ และการเลือกตั้งประธานาธิบดี  

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 28,206.75 จุด ลดลง 4.07 จุด หรือ 0.01% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 3,435.47 จุด ลบ 0.09 จุด และดัชนีแนสแด็กที่ 11,451.68 จุด ปรับลงมา 33.01 จุด หรือ 0.29%

Stocks ๒๐๐๘๓๑ 1

นักลงทุนผิดหวังต่อการที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ได้ และมีการคาดการณ์กันว่า ทั้งสองฝ่ายอาจเลื่อนการเจรจาไปหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ในขณะที่เหลือเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดี นางเพโลซี และ นายมนูชินยังคงมีความขัดแย้งกันเกี่ยวกับประเด็นที่สำคัญ ซึ่งได้แก่ การให้เงินช่วยเหลือต่อรัฐต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมทั้งการแก้ไขปัญหาหนี้สินของภาคธุรกิจ

ทางด้านโกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า สภาคองเกรสสหรัฐจะไม่สามารถออกกฎหมายว่าด้วยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐได้ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้

“หลายประเด็นสำคัญยังคงไม่ได้รับการแก้ไข ทำให้การบรรลุข้อตกลงไม่น่าจะเป็นไปได้” นายอเล็ก ฟิลลิปส์ นักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ ระบุในรายงาน

“ในขณะนี้ทั้งสองฝ่ายยังคงมีความเห็นที่แตกต่างกันอย่างมาก และเวลาก็เหลือน้อยลง ทำให้คุณเพโลซีและคุณมนูชินคงไม่สามารถบรรลุข้อตกลงก่อนการเลือกตั้ง และต่อให้ทั้งสองคนบรรลุข้อตกลง ก็แทบเป็นไปไม่ได้ที่สภาคองเกรสจะอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจได้ก่อนการเลือกตั้ง” รายงานระบุ

ส่วนนายจอห์น แรตคลิฟฟ์ ผู้อำนวยการฝ่ายข่าวกรองของสหรัฐ และนายคริส เรย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) แถลงว่า รัสเซียและอิหร่านได้รับข้อมูลเกี่ยวกับผู้มีสิทธิเลือกตั้งในสหรัฐ พร้อมทั้งประกาศว่า สหรัฐจะตอบโต้ประเทศใดๆ ก็ตามที่มีส่วนแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีในครั้งนี้

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาการดีเบตรอบสุดท้ายระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จากพรรครีพับลิกัน และนายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ จากพรรคเดโมแครตในวันนี้เวลา 21.00-22.30 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับเช้าวันพรุ่งนี้เวลา 08.00-09.30 น.ตามเวลาไทย

ส่วนการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐในวันนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกจำนวน 787,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว โดยเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม ซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 875,000 ราย หลังจากอยู่ที่ระดับ 842,000 รายในสัปดาห์ก่อนหน้านี้

ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกต่ำกว่าระดับ 1 ล้านรายเป็นสัปดาห์ที่ 8 ติดต่อกัน หลังจากพุ่งเหนือระดับ 1 ล้านรายเป็นเวลานาน 5 เดือน นับตั้งแต่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในเดือนมีนาคม

สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองดีดตัวขึ้น 9.5% ในเดือนกันยายน หลังจากเพิ่มขึ้นเพียง 2.4% ในเดือนสิงหาคม

ก่อนหน้านี้ ยอดขายบ้านมือสองพุ่งขึ้น 24.7% ในเดือนกรกฎาคม ซึ่งเป็นการทะยานขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่ที่มีการรวบรวมข้อมูลในปี 2511

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo