Lifestyle

รับสังคมสูงวัย สธ. ลุยต่อแผน ‘Care Plan’ ช่วยกลุ่มพึ่งพิงแล้วกว่า 2 แสนคน

รับสังคมสูงวัย กรมอนามัย บรรลุแผน Care Plan ดูแลสุขภาพผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง 218,093 คน ตั้งเป้าปี 2564 ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ได้รับการดูแล 85%

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รักษาราชการแทนอธิบดี กรมอนามัย เปิดเผยว่า การเตรียมพร้อม รับสังคมสูงวัย การดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ ที่มีภาวะพึ่งพิง เป็นหนึ่งนโยบายสำคัญของรัฐบาล ที่ นายสาธิต ปิตุเตชะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เร่งขับเคลื่อนเพื่อรองรับสังคมสูงอายุอย่างสมบูรณ์ในปี 2565

รับสังคมสูงวัย

สำหรับปี 2563 ที่ผ่านมา รัฐบาลได้ขยายความครอบคลุม การดูแลผู้สูงอายุ ที่มีภาวะพึ่งพิง และประชาชนทุกกลุ่มวัย ที่มีภาวะพึ่งพิง ให้เข้าถึงระบบการดูแลส่งเสริม ฟื้นฟูสุขภาพ ครอบคลุมทุกสิทธิการรักษา และการเข้าถึงหน่วยบริการ โดยเฉพาะบริการด้านการสร้างเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค และบริการฟื้นฟูสุขภาพ ด้านการแพทย์และสาธารณสุข ตามชุดสิทธิประโยชน์

ขณะที่ ระบบการดูแลผู้สูงอายุระยะยาว (Long Term Care) เน้นบูรณาการ ด้านการจัดบริการ ทางด้านสาธารณสุขและสังคม โดยให้ครอบครัว ชุมชน และหน่วยงานภาคีเครือข่าย ที่เกี่ยวข้อง ในระดับท้องถิ่น ชุมชนมีส่วนร่วม ในการจัดระบบบริการ สาธารณสุขและสังคมมากขึ้น

ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานพัฒนา ระบบการดูแลสุขภาพ ผู้สูงอายุระยะยาว (Long Term Care) ปี 2563 พบว่า มีตำบล ที่มีระบบการส่งเสริมสุขภาพดูแลผู้สูงอายุระยะยาว (Long Term Care) ในชุมชนผ่านเกณฑ์ จำนวน 6,722 ตำบล จากทั้งหมด 7,255 ตำบล คิดเป็น 92%

นอกจากนี้ ผู้สูงอายุ ที่มีภาวะพึ่งพิง ยังได้รับการดูแลตาม Care Plan จำนวน 218,093 คน จากผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงทั้งหมด 245,907 คน คิดเป็น 88.69% ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงมี ADL เพิ่มขึ้น 22.03% และผู้สูงอายุ ที่ได้รับการดูแลตาม Care Plan เปลี่ยนกลุ่มจากติดเตียง เป็นติดบ้าน 1.44% ซึ่งถือว่าบรรลุเป้าหมาย และส่งผลให้ผู้สูงอายุ กลุ่มที่มีภาวะพึ่งพิง มีสุขภาพดีขึ้น และเข้าถึงระบบบริการ เพิ่มมากขึ้นด้วย

นายแพทย์สุวรรณชัย

ที่ผ่านมา กรมอนามัย ได้สนับสนุนนโยบาย โดยการพัฒนาศักยภาพบุคลากร ในการปฏิบัติงาน และ การจัดทำหลักสูตรการอบรม ผู้จัดการการดูแลผู้สูงอายุ (Care Manager) และ หลักสูตรผู้ดูแลผู้สูงอายุ (Caregiver) 70 ชั่วโมงและ 420 ชั่วโมง มีผู้ผ่านการอบรม และปฏิบัติงานในพื้นที่ ที่เป็น Care Manager จำนวน 13,615 คน Caregiver จำนวน 86,404 คน

ขณะเดียวกัน ได้ร่วมกับหน่วยงาน ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมกันจัดทำหลักสูตร อาสาสมัครบริบาลท้องถิ่น

ขณะที่ในปีงบประมาณ 2564 กรมอนามัย ได้ดำเนินการร่วมกับ กระทรวงมหาดไทย จัดอบรมอาสาสมัครบริบาลท้องถิ่น ตลอดจนพัฒนา คู่มือแนวทาง และสนับสนุน ให้มีการดำเนินงาน ในพื้นที่ต้นแบบ ในการดูแลผู้สูงอายุ และ ผู้ป่วยระยะกลางในชุมชน (Intermediate Care in Community) เพื่อให้ผู้สูงอายุ ได้รับการดูแลสุขภาพแบบครบวงจร

ทั้งนี้ มีเป้าหมายให้มีตำบล ที่มีระบบการส่งเสริมสุขภาพ ดูแลผู้สูงอายุระยะยาว (Long Term Care) ในชุมชนผ่านเกณฑ์ 95% และ 85% ของผู้สูงอายุ ที่มีภาวะพึ่งพิง ได้รับการดูแลตาม Care Plan

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo