Finance

‘รมว.คลัง’ สั่งแบงก์รัฐอุ้มลูกหนี้โควิดต่อ หลังหมดมาตรการพักชำระหนี้!

“รมว.คลัง” สั่งสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐทั้ง 7 แห่งออกมาตรการดูแลลูกหนี้ ที่อยู่ระหว่างการพักชำระหนี้จากผลกระทบโควิดทั้ง 6.57 ล้านรายต่อเนื่อง

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้สั่งให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐทั้ง 7 แห่ง ออกมาตรการดูแลลูกหนี้ที่อยู่ระหว่างการพักชำระหนี้จากผลกระทบโควิด จำนวน 6.57 ล้านราย คิดเป็นมูลหนี้ 2.89 ล้านล้านบาทอย่างต่อเนื่อง หลังจากมาตรการของแต่ละธนาคารจะทยอยสิ้นสุดลงในสิ้นปีนี้

อาคม2210631

“ลูกหนี้ทุกรายไม่ต้องกังวลใจ ว่าจะไม่ได้รับความช่วยเหลือ ธนาคารรัฐยังพร้อมขยายเวลาการดูแลออกไปตั้งแต่ 3-12 เดือนตามสถานการณ์และความจำเป็นของลูกหนี้แต่ละรายอย่างแน่นอน” นายอาคม กล่าว

อย่างไรก็ตาม การช่วยเหลือของแบงก์รัฐ จะไม่เหมือนกับแบงก์พาณิชย์ เพราะมีความยืดหยุ่นกว่า โดยทั้งออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย พร้อมเข้าไปช่วยเหลือหลายรูปแบบทั้งการปรับโครงสร้างหนี้ การขยายเวลาการพักหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย การสินเชื่อเสริมสภาพคล่อง รวมถึงการลดดอกเบี้ยให้ด้วย เพื่อให้ลูกหนี้เดินต่อไปได้ เพราะเข้าใจว่าสถานการณ์ยังไม่ปกติ รายได้ที่มีก็อาจยังไม่กลับมาเต็มที่”

ทั้งนี้ ยืนยันว่า ทุกสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐมีความเข้มแข็ง เห็นได้จากการตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญยังเกินกว่าเกณฑ์ที่กำหนด เช่นธนาคารออมสิน มีการตั้งรองประมาณ 1.2 เท่าของหนี้เสีย ธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) ตั้งสำรองไว้ที่ 1.6 เท่า และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) 5.6 เท่า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo