Economics

ส่งออก 9 เดือนติดลบ 7.33% พาณิชย์มองแนวโน้มดีขึ้น

“กระทรวงพาณิชย์” เผยส่งออกเดือน ก.ย. ติดลบ 3.86% ส่งผลยอด 9 เดือนติดลบ 7.33% มองแนวโน้มดีขึ้น คาดทั้งปีติดลบ 6 – 7% ยันชุมนุมทางการเมืองไม่กระทบ

น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า การส่งออกเดือนกันยายน 2563 ยังติดลบ 3.86% คิดเป็นมูลค่าการส่งออก 19,621 ล้านดอลลาร์ นำเข้าติดลบ 9.08% คิดเป็นมูลค่า 17,391 ล้านดอลลาร์ ดุลการค้าเกินดุล 2,230 ล้านดอลลาร์ ส่งผล 9 เดือนแรก ติดลบ 7.33% คิดเป็นมูลค่า 172,996 ล้านดอลลาร์ นำเข้าติดลบ 14.64% คิดเป็นมูลค่า 152,2372 ล้านดอลลาร์ ส่งผลให้ดุลการค้าเกินดุลอยู่ที่ 20,623 ล้านดอลลาร์

ส่งออก23963

สำหรับภาพรวมการส่งออกมีแนวโน้มดีขึ้น ดูจากตัวเลขการส่งออกที่ติดลบน้อยลง เนื่องจากเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปภายใต้การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เริ่มควบคุมสถานการณ์ได้ในหลายประเทศส่งผลให้เริ่มผ่อนคลายมาตรการปิดสถานที่และควบคุมการเดินทาง ทำให้ภาพรวมของเศรษฐกิจโลกและมีสัญญาณการฟื้นตัวดีขึ้น ส่งผลกับประเทศคู่ค้าสำคัญของไทยมีศักยภาพในการนำเข้าสินค้ามากขึ้น

อย่างไรก็ตาม มองว่า ประเทศในแถบเอเชีย เศรษฐกิจเริ่มมีการฟื้นตัวดีขึ้น มากกว่าฝั่งสหภาพยุโรปและสหรัฐ ทำให้การส่งออกของไทยขยายตัวดีขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะในส่วนของสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูป รวมถึงสินค้าที่ตอบสนอง work from home โดยทาง สนค.มองว่าการส่งออกตลอดปีนี้จะติดลบ 6 – 7%

ส่วนสถานการณ์การชุมนุมทางการเมือง มองว่า ยังไม่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกโดยตรง เพราะการส่งออกเกิดจากความต้องการสินค้าจากต่างประเทศ แต่จะมีผลต่อการลงทุน หากรัฐบาลไม่มีเสถียรภาพจะทำให้นักลงทุนขาดความเชื่อมั่นที่จะมาลงทุนในประเทศ ซึ่งจะมีผลกับการค้าระยะยาว ที่ประเทศไทยกำลังต้องการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของสินค้า เป็นการส่งออกสินค้าที่มีความทันสมัยและมีนวัตกรรมเพิ่มขึ้น ซึ่งจะต้องมีการพึ่งพาการลงทุนจากต่างประเทศด้านเทคโนโลยี หากไม่สามารถลงทุนได้จะทำให้สินค้าของไทยในอนาคตไม่เป็นที่ต้องการ หรือเป็นที่ต้องการน้อยลง

ทั้งนี้ เฉพาะหน้าการส่งออกเวลานี้มองว่าประเทศไทยมีสินค้าที่ยังคงหลากหลาย ตอบสนองความต้องการของตลาดเฉพาะกลุ่มได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นสินค้าทางการแพทย์ โดยเฉพาะถุงมือยาง สินค้าตอบสนองผู้บริโภคที่ทำงานในบ้านระหว่างการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ซึ่งสินค้าไทยเป็นที่ยอมรับในเรื่องของคุณภาพมาตรฐานและความปลอดภัย เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo