Digital Economy

เหมืองบิทคอยน์ในแคนาดาเสี่ยงถูกตัดไฟ หลังชาวเมืองหวั่นสร้างปัญหาโลกร้อน

pexels photo 1099296

การมีเหมืองบิทคอยน์อาจไม่ใช่หน้าตาของประเทศเสมอไป เพราะเหมืองบิทคอยน์รายใหญ่ในแคนาดาเสี่ยงที่จะถูกตัดไฟแล้ว หลังพบว่าการมีเหมืองดังกล่าวทำให้แคนาคาใช้ไฟสูงกว่าปกติและเป็นตัวการให้เกิดคลื่นความร้อนขึ้นภายในประเทศ
เหมืองบิทคอยน์ดังกล่าวมีชื่อว่า Hut 8 โดยตั้งอยู่ในเมืองเมดิซีนแฮท ในรัฐอัลเบอร์ต้า ประเทศแคนาดา ซึ่งมีรายงานว่าเหมือง Hut 8 นี้ใช้ไฟฟ้ามากกว่าโรงงานอุตสาหกรรมอื่น ๆ (ไม่ว่าจะประเภทใดก็ตาม) ในเมดิซีนแฮทถึง 10 เท่า ขณะที่ทาง Hut 8 บริษัทที่มีพนักงานเพียง 40 คน อ้างว่าพวกเขาเป็นบริษัทขุดบิทคอยน์ที่ใหญ่ที่สุดในแคนาดา และเป็นผู้ให้บริการเทรดบิทคอยน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้วย

สำหรับหน้าตาของเหมืองบิทคอยน์ Hut 8 ที่คนทั่วไปสัมผัสได้คือ ตู้คอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่ 56 ตู้ที่ตั้งอยู่นอกเมือง ภายในบรรจุเซิร์ฟเวอร์ 180 เซิร์ฟเวอร์เพื่อขุดบิทคอยน์ตลอดวันตลอดคืนโดยเฉพาะ และสามารถขุดบิทคอยน์ได้แล้วมากกว่า 3,300 BTC หรือคิดเป็นเงินประมาณ 21.8 ล้านดอลลาร์ (ตัวเลขในเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา) ปัจจุบัน Hut 8 อ้างว่าสามารถขุดบิทคอยน์ได้ราว 20 BTC ต่อวัน หรือคิดเป็นมูลค่า 132,000 ดอลลาร์

สำหรับเมืองเมดิซีนแฮท ปัจจุบันมีประชากรทั้งสิ้น 60,000 คน แต่เมื่อทุกคนได้ทราบถึงกระแสไฟฟ้าที่ Hut 8 ใช้ไปแล้ว ก็มีเสียงเรียกร้องให้ทางเมืองตัดกระแสไฟที่จะส่งให้ทาง Hut 8 ลง เนื่องจากเกรงว่า การใช้กระแสไฟฟ้าที่สูงมากในการขุดบิทคอยน์นี้จะทำให้เกิดคลื่นความร้อนตามมา และส่งผลต่อสภาพภูมิอากาศโดยรวมของประเทศ

ความหวั่นใจของชาวแคนาดาไม่ใช่เรื่องน่าขำขัน เพราะเมื่อเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา การใช้พลังงานไฟฟ้าในออนทาริโอได้พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากอากาศที่ร้อนชื้น จนชาวเมืองต่างพร้อมใจกันเปิดเครื่องปรับอากาศกันมาแล้ว และในครั้งนี้ นักรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมต่างก็เห็นตรงกันว่า การใช้พลังงานไฟฟ้าของ Hut 8 นั้นมากเกินพอดี อีกทั้งยังเป็นพลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิลเป็นหลัก หาใช่ไฟจากแหล่งพลังงานที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ TheNextWeb

Avatar photo