Politics

‘วิษณุ’ ชี้ยกเลิกประกาศฉุกเฉินเป็นเรื่องของ ‘นายกฯ’ ไม่ต้องเข้าครม.

“วิษณุ” เผย “นายกรัฐมนตรี” แจ้งครม.แล้วว่ามีแนวคิดยกเลิก “ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน” ชี้เป็นเรื่องฝ่ายความมั่นคง ไม่ต้องเข้าครม. ลั่นหากสถานการณ์รุนแรงสามารถประกาศใหม่ได้

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะมีการยกเลิก “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” ที่มีความร้ายแรง ว่า ตนไม่ทราบ ต้องถามฝ่ายความมั่นคง และเรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องนำเข้าที่ประชุม ครม.

เรื่องการยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง นายกรัฐมนตรี ได้หารือในครม.ไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่า ถ้าจำเป็นก็ขอให้นายกฯ มีอำนาจในการตัดสินใจในส่วนนี้ ซึ่งครม.ก็เห็นชอบ และตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน มาตรา 11 วรรคสุดท้าย ระบุไว้ว่า การยกเลิกเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่ของครม.” นายวิษณุ กล่าว

วิษณุ22101

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทางกลุ่มผู้ชุมนุมบีบให้นายกรัฐมนตรีลาออก ภายใน 3 วัน นายวิษณุ กล่าวว่า ได้ยิน ได้ทราบแล้ว

เมื่อถามว่า หากยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงไปแล้ว ยังมีกฎหมายอะไรที่จะสามารถควบคุมการชุมนุมได้อีกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ประกาศในเรื่องของมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของ โควิด-19 มันยังคงมีอยู่ซึ่งก็ครอบคลุมอยู่แล้ว แต่ว่าไม่ได้ห้ามเรื่องการชุมนุมอะไรทั้งสิ้น ถ้าหากจำเป็น ก็ใส่เรื่องการห้ามชุมนุมเข้าไป เป็นข้อกำหนด ก็สามารถทำได้

ผมอธิบายมาตลอดว่า พระราชกําหนดเป็นแม่ แต่การประกาศ สถานการณ์ฉุกเฉิน เป็นลูก ซึ่งการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ไม่ว่าจะฉุกเฉินธรรมดาหรือฉุกเฉินร้ายแรง ก็ไม่ได้ทำให้มีอำนาจอะไรขึ้นมา ต่อไปก็คือ หลาน ซึ่งหลานก็คือข้อกำหนด” นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า ช่วงที่เราประกาศ เรื่อง โควิด-19 ใหม่ๆ เราออกข้อกำหนดเรื่องห้ามชุมนุมไว้ เพราะตอนนั้นเราไม่รู้จักเรื่องของ Social distancing เราก็ห้ามชุมนุมเอาไว้ก่อน แต่พอเรารู้จักเราก็มีการประชาสัมพันธ์ในเรื่องของ Social distancing ดังนั้น ข้อกำหนดในเรื่องของการห้ามชุมนุมก็เลิกไป ก็สามารถชุมนุมกันมาได้ตลอด แต่ต่อมาเมื่อเกิดเหตุในช่วงไม่กี่วันมานี้ ก็มีการประกาศยกระดับเป็น พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่มีความร้ายแรงขึ้นมา ซึ่งก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง หากจะเลิกก็เลิกส่วนนี้ไป ก็ไม่เป็นไร แต่ถ้ามันมีอะไรเกิดขึ้นมา ก็สามารถประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินร้ายแรงใหม่ก็ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า สามารถใส่ข้อกำหนดใน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันนี้ได้เลยใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใส่ได้ แต่ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใส่ หากใส่มันจะกลายเป็นว่า ครอบคลุมทั่วราชอาณาจักร แต่ไม่มีความจำเป็นต้องใส่และไม่คิดจะใส่ด้วย เพราะ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ใช้อยู่ปัจจุบันนี้เรามุ่งในเรื่องของ โควิด-19 มากกว่า

อย่างไรก็ตาม ที่จะนำเข้าครม.เพื่อขอมติก็คือ ในเรื่องการขอต่ออายุพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่เกี่ยวกับ โควิด-19 อย่างเดียว ไม่มีใส่ข้อความในเรื่องของการชุมนุมใดๆ ทั้งสิ้น มีบรรทัดเดียวเหมือนกับที่มีมาทุกเดือน คือต่อไปอีก 30 วัน ไม่มีการประกาศข้อกำหนดเพิ่มเติม ไม่มี รับรองได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo