Business

ทำความรู้จัก เทรนด์ ‘Cocooning’ โอกาสสินค้าไลฟ์สไตล์ไทยไปนอก

เทรนด์ Cocooning การสร้างความสำราญภายในบ้าน มาแรงในเยอรมนี ชี้โอกาสสินค้าไลฟ์สไตล์ไทย กลุ่มสินค้าตกแต่งบ้าน เฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์จัดสวน

ในช่วงวิกฤตการณ์โควิด-19 (COVID-19) นั้นทำให้เกิดวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) ของผู้คน ส่งผลให้เกิดเทรนด์ใหม่ๆ ขึ้น รวมถึง เทรนด์ Cocooning หรือการสร้างความสำราญภายในบ้าน ที่เคยได้รับความนิยมอย่างมากในยุค 80 และ 90 กำลังมาแรงในประเทศเยอรมนี

เทรนด์ Cocooning

เนื่องจาก ผู้คนเริ่มกลับมาให้ความสำคัญกั บที่อยู่อาศัยมากขึ้น ต้องการที่จะสร้างความสะดวกสบายในบ้านมากขึ้น ราวกับเพื่อต้องการหนีจากความเป็นจริงที่โหดร้าย

นายสมเด็จ สุขสมบูรณ์ อธิบดี กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หรือ DITP กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงเบอร์ลิน ได้รวบรวมข้อมูล พฤติกรรมผู้บริโภคชาวเยอรมันจากการให้ข้อมูลของ บริษัท Otto ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Manufactum ร้านจำหน่ายสินค้าดีไซน์หรู ของประเทศเยอรมนีว่า แม้ว่าช่วงล็อคดาวน์ จะทำให้ร้านค้าจะต้องระงับการให้บริการไปช่วงเวลาหนึ่ง

แต่ในช่วงระหว่างเดือนมีนาคม ถึงมิถุนายนที่ผ่านมา พบว่า ยอดจำหน่ายของสินค้าหมวดบ้าน สวน และอุปกรณ์กีฬา กลับขยายตัวขึ้นเป็นตัวเลข 2 หลัก และในบางกลุ่มสินค้าขยายตัวขึ้น เป็นตัวเลข 3 หลัก

02 Otto

ตัวเลขการขยายตัวดังกล่าว เกิดขึ้นในแพลตฟอร์ม Otto.de ที่เป็นแพลตฟอร์มที่มียอดจำหน่ายใหญ่สูงถึง 3,500 ล้านยูโร หรือเป็นอันดับ 2 รองจาก Amazon โดยเฉพาะสินค้าในหมวดบ้าน สวน และอุปกรณ์กีฬา แสดงให้เห็นว่า ผู้บริโภคได้ใช้เงิน ในการตกแต่งบ้านและสวนมากขึ้น และใช้เงินในการสร้างความสำราญ ในที่อยู่อาศัยมากขึ้น ตั้งแต่ช่วงที่เชื้อไวรัสเริ่มระบาด

ไม่ใช่เฉพาะผู้จัดจำหน่ายสินค้า อย่าง Manufactum หรือ Otto เท่านั้น ที่เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคดังกล่าว แต่ผู้จำหน่ายสินค้ารายอื่น ๆ ก็สามารถสัมผัสได้ถึงเทรนด์ที่ผู้บริโภคพยายามทำที่อยู่อาศัยให้น่าอยู่อาศัยยิ่งขึ้น

ขณะเดียวกันใน Google Trend ในช่วงล็อคดาวน์ ก็พบว่า คำที่ใช้ในการค้นหาในเดือนมีนาคม เช่น เครื่องเรือน หรือของใช้ในสวน ขยายตัวขึ้นเรื่อย ๆ และมีเพิ่มมากที่สุด ในช่วงเดือนเมษายน

เทรนด์ Cocooning

ทั้งนี้ พบว่า มีการใช้คำในการหาสินค้า ผ่านอีเบย์ (Ebay) อย่างคำว่า “เตียงนอนใหม่” ขยายตัวมากขึ้น ร้อยละ 345 แสดงให้เห็นถึง ความต้องการของ ผู้บริโภคชาวเยอรมัน ด้านการปรับปรุงที่อยู่อาศัย ที่มีเพิ่มสูงขึ้น เป็นจำนวนมาก

จากแนวโน้มดังกล่าว ทำให้เห็นได้ชัดเจนว่า เทรนด์ Cocooning จะเป็นหนึ่งโอกาสสำหรับ ผู้ประกอบการสินค้าไลฟ์สไตล์ของประเทศไทย ในกลุ่มสินค้าตกแต่งบ้าน เฟอร์นิเจอร์ หรือ อุปกรณ์จัดสวนดีไซน์ใหม่ ๆ ที่สนใจเจาะตลาดผู้บริโภคเยอรมัน

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้เตรียมการจัดงานแสดงสินค้า STYLE Bangkok 2021 ในวันที่ 10 – 14 มีนาคม 2564 เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ ในกลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่น

เทรนด์ Cocooning

พร้อมกันนี้ ยังเป็นงานสำหรับผู้ประกอบการ ในกลุ่ม Niche Market ได้แก่ สินค้าผู้สูงอายุ, สินค้าแม่และเด็ก (Mom & Kids) สินค้าสัตว์เลี้ยง (PET) ได้พบปะเจรจาการค้ากับผู้ซื้อ และ ผู้นำเข้าทั้งจากต่างประเทศ และในประเทศ

จะเห็นได้ว่า เทรนด์การสร้างความสำราญในที่พักอาศัย จะยังคงเป็นเทรนด์ที่มีโอกาสเติบโต ได้อีกมากในอนาคต เมื่อโลกนอกบ้าน เต็มไปด้วยปัญหาต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะสภาวะแวดล้อมที่ย่ำแย่ลง

สำหรับผู้สนใจร่วมงานดังกล่าว สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โทร. 02 507 8363 และ 8364

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo