World News

‘หุ้นสหรัฐ’ ขาขึ้น จับตาเจรจามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (21 ต.ค.) ยังเคลื่อนไหวในแดนบวก ท่ามกลางการจับตาถึงการเจรจารอบใหม่ ระหว่าง “แนนซี เพโลซี” ประธานสภาผู้แทนราษฎร กับ “สตีเวน มนูชิน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 28,317.92 จุด เพิ่มขึ้น 9.13 จุด หรือ 0.03% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 3,448.06 จุด ปรับขึ้นมา 4.94 จุด หรือ 0.14% และดัชนีแนสแด็กที่ 11,536.22 จุด บวก 19.73 จุด หรือ 0.17%

Stocks ๒๐๐๙๒๕ 0

นายมาร์ค มีโดว์ส หัวหน้าคณะทำงานของทำเนียบขาวเปิดเผยว่า รัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และพรรคเดโมแครต มีความคืบหน้าในการเจรจาข้อตกลงเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อเยียวยาชาวสหรัฐ และภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

อย่างไรก็ดี ทั้ง 2 ฝ่ายยังคงต้องใช้เวลาในการแก้ไขปัญหาบางประเด็น เพื่อให้มีการบรรลุข้อตกลงก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งนายมีโดว์สแสดงความเชื่อมั่นว่า การเจรจาของทั้ง2 ฝ่ายจะมีความคืบหน้าในวันนี้ และพรุ่งนี้ โดยจะมีการทำข้อตกลงก่อนสุดสัปดาห์นี้

กระนั้นก็ตาม โกลด์แมน แซคส์ วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐ ประเมินว่า สภาคองเกรสสหรัฐจะไม่สามารถออกกฎหมาย ว่าด้วยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในต้นเดือนหน้า

“หลายประเด็นสำคัญยังคงไม่ได้รับการแก้ไข ทำให้การบรรลุข้อตกลงไม่น่าจะเป็นไปได้” นายอเล็ก ฟิลลิปส์ นักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ ระบุในรายงาน

ล่าสุด ทำเนียบขาวได้เสนอเพิ่มวงเงินในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสู่ระดับ 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ จากเดิมที่ระดับ 1.8 ล้านล้านดอลลาร์ แต่ก็ยังต่ำกว่าที่พรรคเดโมแครตเสนอที่ระดับ 2.2 ล้านล้านดอลลาร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo