Economics

‘สหภาพ ขสมก.’ เตรียมบุกทำเนียบร้อง ‘บิ๊กตู่’ พรุ่งนี้!!

วีระพงษ์ วงศ์แหวน

พรุ่งนี้!! “สหภาพ ขสมก.” นัดบุกทำเนียบร้อง “บิ๊กตู่” สั่งชะลอการปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ ชี้พนักงานไม่มีส่วนร่วมอย่างแท้จริง

นายวีระพงษ์ วงศ์แหวน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) เปิดเผยว่า พรุ่งนี้ (25 ก.ย.) เวลา 9.00 น. สหภาพแรงงาน ขสมก. จะเดินทางไปยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอให้นายกรัฐมนตรีมีคำสั่งชะลอมติคณะกรรมการบริหารกิจการ (บอร์ด) ขสมก. เรื่องการบังคับใช้โครงสร้างองค์กรใหม่ออกไปก่อน ขณะเดียวกันจะเข้าพบนายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานบอร์ด ขสมก. เพื่อหารือประเด็นดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ด้วย

ทั้งนี้ สาเหตุที่สหภาพแรงงาน ขสมก. ไม่เห็นด้วยกับการบังคับใช้โครงสร้างองค์กรใหม่ในวันที่ 1 ตุลาคม 2561 เนื่องจากพนักงานไม่ได้มีส่วนร่วมกับการปรับโครงสร้างอย่างแท้จริง นอกจากนี้ การใช้ระบบไอที ทั้ง อี-ทิคเก็ตและจีพีเอส ก็ยังไม่สามารถเชื่อมต่ออย่างเป็นรูปธรรม การปรับลดพนักงานจึงควรทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป ถ้าหากบังคับใช้โครงสร้างใหม่ทันทีในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ จะเกิดปัญหาตามมาอีกมายมาย โดยเฉพาะฝ่ายเดินรถที่ขาดอัตรากำลังอีกเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ เสนอว่า แนวทางการแก้ไขปัญหาขององค์กรอย่างมั่นคงคือ จะต้องเร่งบรรจุอัตรากำลังในตำแหน่งฝ่ายการเดินรถ ทดแทนผู้เกษียณอายุราชการ เพราะเป็นฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการหารายได้และให้บริการประชาชน หลังจากนั้นเมื่อระบบอี-ทิคเก็ตและจีพีเอสเชื่อมต่อกันได้ ตำแหน่งที่ไม่จำเป็นก็จะหมดไปโดยอัตโนมัติ

“โครงสร้างที่ออกมาใหม่ หัวโตก้นลีบ ฐานล่างไม่มีความมั่นคง รูปทรงเป็นกรวยแล้วองค์กรจะอยู่รอดได้อย่างไร ด้วยเหตุผลดังกล่าวจึงขอให้พล.อ.ประยุทธ์ สั่งการถึง ขสมก.และผู้เกี่ยวข้อง ขอให้ชะลอโครงสร้างใหม่ไว้ก่อน จนกว่าจะมีรถใหม่มาให้บริการ ระบบอี-ทิคเก็ต และจีพีเอส สามารถเชื่อมต่อกับระบบต่างๆ ได้ และมีความพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลง” นายวีระพงษ์ กล่าว

Avatar photo