Economics

รักษาวินัยการคลัง! รฟท.แจงทยอยลงทุนทางคู่ที่เหลือ 8 เส้นทาง

การรถไฟฯ คาดต้องทยอยลงทุนรถไฟทางคู่เฟส 2 จำนวน 8 เส้นทาง เพื่อรักษาวินัยการคลัง พร้อมชงเช่าหัวรถจักร 1.3 หมื่นล้านบาทเข้าบอร์ดเดือนหน้า

S 67919875

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน ในฐานะรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟทางคู่เฟส 2 ที่เหลืออยู่จำนวน 8 เส้นทาง วงเงิน 3.4 แสนล้านบาทว่า

รถไฟทางคู่เฟสที่ 2 ประกอบด้วยส่วนต่อขยายเฟส 1 จำนวน 7 เส้นทางและเส้นทางใหม่จำนวน 1 เส้นทาง โดยปัจจุบันกำลังทยอยเสนอโครงการให้กระทรวงคมนาคมและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) พิจารณา จากนั้นคาดว่าจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาได้ในเดือนตุลาคมนี้ โดยตั้งเป้าเปิดประมูลและลงนามสัญญาว่าจ้างในช่วงไตรมาสที่ 1 ปี 2562

อย่างไรก็ตามโครงการก่อสร้างของทุกหน่วยงานต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 อย่างเคร่งครัด เพราะต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมาก จึงมีความเป็นไปได้สูงที่สภาพัฒน์จะไม่พิจารณาอนุมัติให้การรถไฟฯ ลงทุนพร้อมกันทั้งหมด 8 เส้นทาง โดยอาจขอให้ รฟท. จัดลำดับความสำคัญของการลงทุนว่า โครงการใดควรก่อสร้างก่อน

ทั้งนี้ หากให้จัดลำดับความสำคัญของโครงการรถไฟทางคู่เฟส 2 การรถไฟฯ มองว่าควรก่อสร้างสายตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) ช่วงขอนแก่น-หนองคายก่อน ระยะทาง 169 กิโลเมตร วงเงิน 26,663  ล้านบาท เพื่อเชื่อมต่อไปยังเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) และเส้นทางสายใต้ เช่น ชุมพร-สุราษฎร์ธานี ระยะทาง 168 กิโลเมตร วงเงิน 24,294 ล้านบาท รวมถึงเส้นทางใหม่ช่วงบ้านไผ่-มุกดาหาร-นครพนม ระยะทาง 355 กิโลเมตร มูลค่าโครงการ 67,965  ล้านบาท

นอกจากนี้ การรถไฟฯ จะเสนอโครงการเช่าหัวรถจักรดีเซล 50 คัน วงเงิน 13,000 ล้านบาทให้คณะกรรมการ (บอร์ด) พิจารณาในเดือนตุลาคม ด้านโครงการจัดซื้อหัวรถจักร 50 คัน วงเงิน 6,500 ล้านบาท คาดว่าจะเปิดขายซองได้ในเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคมนี้

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง บางซื่อ-ตลิ่งชัน และบางซื่อ-รังสิต มีกำหนดจะสามารถเปิดให้บริการในเดือนมกราคา ปี 2564 ซึ่งล่าช้ากว่าแผนเดิมที่จะเปิดให้บริการในปี 2563 โดยเรื่องนี้ได้รายงานให้ พล.อ.ประยุทธ์ จัททร์โอชา นายกรัฐมนตรีรับทราบแล้ว

“ยอมรับว่าการเปิดดำเนินการระยะแรกๆ จะขาดทุนแน่นอน แต่ภายใน 3-5 ปี ตั้งเป้าว่าจะเข้าสู่จุดคุ้มทุน คือ มีจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ย 8 หมื่นคน/วัน แต่หากรถไฟทำไม่ได้ ก็ต้องไปดูว่าเกิดจากอะไรขึ้น การเชื่อมต่อไม่ดีหรือต้องปรับอย่างไร  ต้องหารถเข้ามาช่วยเสริม เช่น ชัตเทิลบัส โดยเฉพาะบริเวณสถานีแห่งใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น เช่น สถานีหลัก 6 และ ทุ่งสองห้อง” นายวรวุฒิกล่าว

Avatar photo