Politics

‘ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์’ เตือนผู้ชุมนุม ‘กระแสเริ่มตีกลับ’

อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เตือนผู้ชุมนุม กระแสเริ่มตีกลับ อย่าติดกับดัก คิดว่าความคิดตัวเอง เป็นเสียงข้างมาก

ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดี สถาบันแพทย์แผนบูรณาการและเวชศาสตร์ชะลอวัย มหาวิทยาลัยรังสิต อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์

แนวร่วมมุมกลับ ของการยืนยันความเชื่ออคติ Confirmation Bias

แม้ความจริง ทุกคนจะมีสิทธิ ที่จะมีทัศนคติต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ต่างกัน แต่ด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในโซเชียลมีเดีย ย่อมทำให้มนุษย์มีโอกาสเต็มไปด้วย การยืนยันความเชื่ออคติ หรือ Confirmation Bias ได้มากขึ้น เพราะเราจะเห็นแต่การสื่อสารและการแจ้งเตือนเฉพาะในสิ่งที่เราเชื่อ และอยากจะเชื่ออย่างเดียว จนมองไม่เห็นคนที่คิดต่าง จึงคิดว่าความเชื่อของตัวเองคือความคิดของเสียงข้างมาก

และด้วยพฤติกรรม และคำพูดที่โกรธเกลียด หยาบคาย ก้าวร้าว รุนแรงของผู้ชุมนุมเอง รวมถึงเฟกนิวส์ที่ปั่นกระแสต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่ลุกลามบานปลาย ไปจนถึงการกล่าวคำหยาบคาย และให้ร้ายต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 ทำให้ประชาชนจำนวนมาก ไม่ไว้วางใจ และไม่สบายใจ

เป้าหมายที่แท้จริง ผู้ที่อยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหว ยิ่งเมื่อปรากฏภาพการสนับสนุนฮ่องกงโมเดล ซึ่งมีมหาอำนาจอยู่เบื้องหลังด้วยแล้ว ยิ่งไม่น่าไว้วางใจมากขึ้น

แต่เมื่อผู้ชุมนุมแทนที่จะเตือนกันเอง หรือแม้แต่การขอโทษต่อสังคม ก็กลับเลือกอวยกันเอง สนับสนุนและยืนยันความเชื่ออคติ Confirmation Bias ในสังคมโซเชียลมีเดีย ที่อยู่แต่ในวงของพรรคพวกของตัวเองต่อไป จึงย่อมไม่สามารถจะเข้าถึงความรู้สึกที่แท้จริง ของคนส่วนใหญ่ ในประเทศนี้ได้ ผู้ชุมนุมจึงกลายเป็น “แนวร่วมมุมกลับ” เพิ่มผู้สนับสนุนรัฐบาลไปโดยปริยาย

เขาเรียกว่า ผู้ชุมนุมเกิดกระแสมาได้ ก็เพราะการยืนยันความเชื่ออคติ Confirmation Bias แต่ก็ฆ่าตัวตายได้ก็เพราะการยืนยันความเชื่ออคติ Confirmation Bias เช่นกัน

วิวัฒนาการมาถึงจุดนี้ “กระแสเริ่มตีกลับแล้ว” และถ้ายังคงเป็นแบบนี้ต่อไป สุดท้ายอาจทำให้ไม่ได้มีการปฏิรูปอะไรเลย แม้แต่ข้อเดียว

ด้วยความปราถนาดี

ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo