Economics

‘แบงก์ชาติ’ เชื่อเฟดขึ้นดอกเบี้ยไม่กระทบตลาดรุนแรง!!

วิรไท สันติประภพ1
วิรไท สันติประภพ

“แบงก์ชาติ” เชื่อเฟดขึ้นดอกเบี้ยไม่กระทบตลาดรุนแรง ชี้เศรษฐกิจดี-เลือกตั้งชัดทำเงินไหลเข้าดันบาทแข็งค่า

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า การประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 25 – 26 กันยายนนี้ ไม่น่ามีผลกระทบรุนแรงต่อตลาด หากเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากตลาดมีการคาดการณ์ไว้ล่วงหน้าแล้ว และที่ผ่านมาเฟดมีการสื่อสารเรื่องการขึ้นดอกเบี้ยได้ดี ทำให้ผลกระทบอยู่ในวงที่จำกัด

อย่างไรก็ตาม ตลาดเงินตลาดทุนยังคงมีความผันผวน เนื่องจากความเสี่ยงสงครามการค้าและปัญหาของประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่บางประเทศ ซึ่งจะมีผลต่อการเคลื่อนย้ายเงินทุนเข้ามาในไทย เนื่องจากประเทศไทยมีพื้นฐานเศรษฐกิจแข็งแกร่ง ฟื้นตัวได้ดีต่อเนื่อง ประกอบกับมีความชัดเจนของการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในปี 2562 ทำให้มีเงินทุนไหลเข้าส่งผลให้เงินบาทแข็งค่าขึ้น ซึ่ง ธปท.ดูแลใกล้ชิดและยังไม่พบพฤติกรรมการเก็งกำไรที่ผิดปกติ ซึ่งกระแสเงินทุนเคลื่อนย้ายเกิดจากสภาพคล่องส่วนเกินในตลาดการเงินโลกที่มีอยู่จำนวนมาก ไม่ใช่เกิดจากส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยเท่านั้น

ส่วนการที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติ 5 ต่อ 2 เสียง ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.50% ต่อปี พร้อมระบุว่าความจำเป็นการใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายมากจะลดน้อยลงเรื่อย ๆ นั้น ผู้ว่าการ ธปท. กล่าวว่า การผ่อนคลายนโยบายการเงินน้อยลง หรือ หากจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ย ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยตลอด เพราะ กนง.จะพิจารณาจากสถานการณ์เศรษฐกิจ ปัจจัยต่าง ๆ แต่ละช่วงเวลาเป็นหลัก

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight